Thứ sáu, 04/10/2024 01:34     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 05/11/2015 05:36

Hơn 200 phụ huynh phẫn nộ vì khẩu phần ăn của con bị cắt xén

Hơn 200 phụ huynh của các em học sinh trường mầm non xã Xuân Phổ (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) nhiều ngày qua “đứng ngồi không yên” khi phát hiện định lượng khẩu phần ăn của con mình ở trường bị thiếu hụt.

Chiều 4/11, hơn 200 phụ huynh trường mầm non xã Xuân Phổ (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) tập trung tại trường mầm non xã này để tham gia buổi họp phụ huynh bất thường. Hàng trăm phụ huynh không giấu được sự bức xúc, có những người khi nói chuyện đã bật khóc ấm ức nói rằng nhà trường đã cắt xén khẩu phần ăn của trẻ.

Sự việc xuất phát từ mấy ngày trước đó, khi một số phụ huynh bất ngờ kiểm tra bếp ăn của trường mầm non nơi con mình theo học.

Thiếu 3,9 kg thịt?

Chị T.T.T kể lại sự việc: “Khoảng 7h 40 phút ngày 27/10, tôi và một phụ huynh khác vào trường, xin vào bếp để kiểm tra thức ăn của các cháu. Khoảng 8h 10 phút thì trên bảng ghi khẩu phần ăn của các cháu ngày hôm đó ghi rõ ràng số lượng từng loại thức ăn, chúng tôi xin cân để thử thức ăn của các cháu.

Đầu tiên, chúng tôi cân món ngan là món chính của bữa ăn hôm đó. Trên bảng ghi món ngan là 15,5 kg nhưng khi cân thì được 12,5 kg. Tôi hỏi còn 3 kg nữa ở đâu thì họ trả lời là họ (bên bán hàng cho nhà bếp – PV) chưa đưa đến kịp. Các cô ở nhà bếp nói thức ăn được mua hai lần.

Sau món ngan thì chúng tôi được biết bữa ăn đó có 4 kg đậu nhưng khi đó 4 kg đậu cũng chưa thấy. Các cô nói đặt rồi nhưng chưa đưa vào. Nhưng cho đến khi chúng tôi ra về lúc khoảng 8h 30 phút thì số đậu này cũng chưa đưa đến. Theo quy định của trường thì sau 7h 30 phút là “chốt” danh sách dùng bữa của các cháu để làm thực phẩm.

Thấy trên bảng ghi thực đơn của các cháu còn 6,9 kg thịt cho buổi chiều, tôi hỏi số thịt này để ở đâu thì chị Mai (bếp trưởng – PV) nói số thịt này buổi trưa họ mới đưa đến. Tôi hỏi số thịt này đặt cho ai, thì bếp trưởng trả lời là đặt cho chị Nga (người bán hàng – PV). Khi chúng tôi đến hỏi chị Nga thì chị Nga úp mở, trả lời không rõ ràng. Chúng tôi nói là hội phụ huynh muốn kiểm tra số thịt đó thì chị Nga không cho kiểm tra.

Khoảng 10h 30 phút, chúng tôi quay lại gặp chị Nga thì chị Nga mới cho kiểm tra. Lúc này, tôi có đánh dấu riêng vào túi bóng đựng thịt để sau đó kiểm tra cho chính xác.

Khoảng 12h 30 phút, tôi và 5 phụ huynh khác vào nhà bếp xin kiểm tra. Lúc này tôi thấy có một nồi thịt đã được xay rồi. Tôi hơi nghi ngờ vì thấy 6,9 kg thịt nhưng hơi ít, tôi có thắc mắc thì chị Mai khẳng định số thịt đã chế biến đó là đủ. Khoảng 10 phút sau đó, chúng tôi xin mở tủ lạnh ra để kiểm tra thì các cô nhà bếp không cho nhưng chúng tôi vẫn mở tủ. Lúc này tôi thấy số thịt của chị Nga mà tôi đánh dấu trước đó đang ở trong tủ lạnh, chúng tôi bỏ lên cân thì nặng 6,9 kg.

Lẽ ra số thịt này phải được chế biến rồi để cho các cháu ăn biểu chiều vì trước đó các cô đã xay thịt và nấu gần xong món ăn buổi chiều cho các cháu. Thế nhưng số thịt này vẫn nguyên trong tủ. Lúc này cô Trâm mới nói với chúng tôi là lúc nãy chỉ có 3 kg thịt (số thịt đã được xay mà trước đó cô Mai khẳng định đã đủ 6,9 kg) đã được chế biến chứ còn 3,9 kg nữa chưa chế biến, chuẩn bị chế biến tiếp.

Lúc đó đã gần giờ ăn, đồ ăn của các cháu đã được nấu xong nhưng nếu tính theo bảng kê là 6,9 kg thì còn thiếu 3,9 kg. Cô Mai và cô Trâm cũng trả lời về số thịt này không thống nhất. Lúc đó chúng tôi định mời ban lãnh đạo xã đến lập biên bản nhưng một phụ huynh nói chưa vội, để xem nhà trường trả lời thế nào. Lúc đó cô Hương (Hiệu phó – PV) xuống bếp, cô nhà bếp xin lỗi sau đó mời chúng tôi lên phòng ban giám hiệu, các cô nhận lỗi thiếu thực phẩm, mong chúng tôi thông cảm và bỏ qua”.

hon-200-phu-huynh-phan-no-vi-khau-phan-an-cua-con-bi-cat-xen-giadinhonline.vn 1

Bảng kê thực đơn ngày 28/10 (Ảnh người dân cung cấp)

Chế biến thịt lợn để qua ngày

Chị N.T.X nói với Gia đình Việt Nam: “Sáng ngày 28/10, tôi và hai phụ huynh khác xin vào bếp kiểm tra thực đơn của các cháu. Nhìn vào bảng kê khai thực đơn tôi thấy ghi là 12,2 kg thịt lợn và 8,5 kg thịt gà. Lúc này tôi thấy các cô đang chế biến thịt lợn, tôi sờ tay vào thịt thấy rất lạnh thì tôi yêu cầu dừng lại vì thịt này đã để trong tủ lạnh. Tôi yêu cầu mời cô hiệu phó xuống vì thực phẩm của các cháu không được để qua ngày.

Lúc này tôi cũng yêu cầu cân số thịt trong tủ lạnh này lên thì được 3 kg (chưa kể một phần nhỏ đã chế biến – PV). Số thịt 3 kg này là số còn lại từ chỗ thịt 6,9 kg hôm qua đã được chia ra, sau đó được để trong tủ lạnh qua ngày.

Lúc này tôi yêu cầu cô hiệu phó phải gọi mua đủ số lượng thịt đã ghi trên bảng nếu không tôi sẽ yêu cầu lập biên bản vì ngày hôm qua thực phẩm đã bị thiếu, ngày hôm nay mà thiếu nữa thì tôi sẽ không chấp nhận được. Sau đó cô hiệu phó gọi họ mang đến thêm 4,2 kg thịt. Tôi nhẩm tính tổng số thịt ngày hôm đó đúng như ghi trên bản thì bao gồm số thịt để trong tủ lạnh, thịt do cô hiệu phó mới gọi đến thì ngày hôm đó còn thiếu 1,2 kg thịt.

Lúc khoảng hơn 8h, tôi chưa nhìn thấy thịt gà nên hỏi cô hiệu, cô trả lời là chưa đưa đến. Một lúc sau thì có người đưa thịt gà đến, tôi đề nghị đưa lên cân thì được 7,9 kg, so với số lượng ghi trên bảng thì còn thiếu 6 lượng. Tôi rất bức xúc, nói với cô hiệu phó là tại sao hai ngày liên tục phụ huynh đi kiếm tra thì thực phẩm đều bị thiếu, lúc này cô hiệu phó nói tôi thông cảm cho vì thực phẩm được gọi hai lần. Tôi cũng phản ứng ngay vì cô hiệu phó nói như thế là không hợp lý”.

hon-200-phu-huynh-phan-no-vi-khau-phan-an-cua-con-bi-cat-xen-giadinhonline.vn 2

Chế biến thịt lợn để qua ngày trong tủ lạnh cho bữa trưa ngày 28/10 (Ảnh người dân cung cấp)

Theo chị X, sau khi sự việc xảy ra, UBND xã Xuân Phổ đã chủ trì một cuộc làm việc với nhà trường và hội phụ huynh các em học sinh. Tại buổi làm việc, một cô hiệu phó trường mầm non Xuân Phổ đã đứng ra nhận lỗi, mong muốn được bỏ qua vì sự việc xảy ra lần đầu.

“Chúng tôi cũng không muốn làm căng thẳng nhưng cô hiệu trưởng vẫn không đứng ra nhận trách nhiệm và xin lỗi phụ huynh nên hơn hai trăm phụ huynh rất bức xúc, muốn mở một cuộc họp để làm rõ sự việc”, chị X nói.

Có hay không chuyện “ăn chặn” thức ăn của học sinh?

Tại buổi họp phụ huynh bất thường chiều 4/11, trả lời câu hỏi của các phụ huynh về việc có hay không chuyện bếp ăn nhà trường “ăn chặn” khẩu phần của học sinh, bà Nguyễn Thị Duyên – Hiệu trưởng trường mầm non Xuân Phổ - nói: “Không có chuyện bớt khẩu phần ăn của trẻ, chỉ vì thức ăn đưa đến chậm”.

Theo bà Duyên, số thịt 3 kg được để trong tủ lạnh là của một nhân viên nhà bếp tên Trâm có có việc riêng nên đã “gửi nhờ” trong tủ lạnh của nhà trường, sau đó số thịt này đã được đưa ra chế biến trong bữa ăn của các em học sinh.

“Nhà trường nhận lỗi đã để nhân viên bỏ thịt trong tủ, sau đó lại dùng thịt để qua đêm để nấu trong bữa ăn”, bà Duyên phát biểu.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch UBND xã Xuân Phổ, khẳng định tại buổi họp rằng chính quyền xã này sẽ quan tâm giải quyết sự việc trong thẩm quyền cho phép.

“Trước mắt xã sẽ giám sát, yêu cầu nhà trường thực hiện đúng các quy định để đảm bảo cho các cháu nhỏ học tập tốt. Chúng tôi tiếp thu ý kiến của các phụ huynh và sẽ tiếp tục làm rõ để có câu trả lời”, ông Anh nói.

hon-200-phu-huynh-phan-no-vi-khau-phan-an-cua-con-bi-cat-xen-giadinhonline.vn 3

Hơn 200 phụ huynh "đứng ngồi không yên" trước việc khẩu phần ăn của trẻ bị thiếu hụt

Trước câu trả lời của bà hiệu trưởng, hàng trăm phụ huynh đã phản ứng gay gắt, cho rằng câu trả lời là chưa thỏa đáng.

Bà N.T.Đ bức xúc nói: “Tôi có cháu học ở đây, biết chuyện nhà trường làm như thế mà thương cháu đứt ruột. Mấy hôm này xã làm việc với nhà trường nhưng cứ muốn che dấu để lấy thành tích. Như thế không được, không đúng với lương tâm con người. Đề nghị các cơ quan làm việc sáng tỏ để các cháu khỏi thiệt thòi”.

“Rõ ràng chúng tôi đi kiểm tra tận mắt, thấy việc xảy ra như thế nhưng nhà trường không thừa nhận. Sự việc giờ mới phát hiện nhưng chưa ai biết đã diễn ra từ khi nào. Chúng tôi làm sao mà chịu được khi con đến trường học phải thiếu ăn. Đạo đức lương tâm để ở đâu?”, một phụ huynh nói rồi bật khóc.

Trọng Hùng


Tags:
 Cấp cứu kịp thời cứu sản phụ 41 tuổi bị bong rau non, suy thai cấp
Ngày Quốc tế Trẻ em gái là ngày nào, làm gì trong ngày này?
Về Hưng Yên ghé chợ quê hiếm hoi còn sót lại từ thời nhà Lê
Phát triển công nghệ trong Y tế phải diễn ra trong tất cả các khâu và phối hợp nhiều bên
Có nên đặt tủ lạnh trong nhà bếp?
Bé gái 3 tuổi bị đứt lìa ngón tay trong lần đi siêu thị cùng mẹ
Cháu nội Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhận giải thưởng 'Sinh viên xuất sắc nhất và có ảnh hưởng'
Bài phát biểu ngày Doanh nhân Việt Nam ngắn gọn, ý nghĩa
Quỹ Vì tương lai Xanh khởi động cuộc thi hùng biện – tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2
Bị ong đốt gần 30 nốt khi đang làm vườn
Gần 600 triệu đồng cùng hơn 75.000 thẻ điện thoại đã được Trà Dr Thanh trao cho khách hàng trong hè vừa qua
Bé trai nhập viện khẩn cấp do mày đay nhiễm khuẩn
Trong veo đôi mắt trẻ em vùng cao
Huy động lực lượng tìm kiếm 3 nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở đất tại Hà Giang
Cô giáo miền xuôi 17 năm 'cõng chữ' lên non cao Xím Vàng
 Nghiên cứu sinh Harvard ăn 24 quả trứng mỗi ngày, gây kinh ngạc sau 1 tháng
Vượt hàng trăm cây số mang yêu thương đến với học sinh Xím Vàng
Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với hiện tượng sạt trượt đất đá tại Cẩm Phả - Quảng Ninh
Cứu sống người đàn ông 50 tuổi bị thủng dạ dày
Người bệnh ghép tim xuyên Việt được ra viện về với gia đình
Xem thêm