Thứ hai, 06/05/2024 19:05
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 03/12/2021 11:47

Hội KHHGĐ tỉnh Thừa Thiên Huế chăm sóc SKSS vị thành niên, nâng cao chất lượng dân số

Bên cạnh phòng chống dịch Covid-19, Hội KHHGĐ tỉnh Thừa Thiên Huế còn chú trọng đến vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên (VTN, TN) góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Empty

ThS.BSCKII Phan Đăng Tâm - Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đang tư vấn cho các em học sinh về công tác chăm sóc SKSS

Sức khỏe sinh sản (SKSS) vị thành niên, thanh niên là một trong những vấn đề sức khỏe quan trọng, được xã hội quan tâm, nếu không được cung cấp kiến thức đầy đủ sẽ dễ dẫn đến nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, đạo đức lối sống, việc học hành và phát triển bản thân. Vì vậy, việc tuyên truyền và Chăm sóc SKSS cho VTN,TN có ý nghĩa quyết định đến chất lượng dân số của toàn xã hội, chất lượng nguồn nhân lực và tương lai của giống nòi.

Trước thực trạng đó, thời gian qua Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã quan tâm ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về chủ trương, chính sách mang tính chiến lược đối với công tác DS-KHHGĐ nói chung và công tác chăm sóc SKSS cho VTN/TN nói riêng.

Để thực hiện văn bản chỉ đạo của Tỉnh, Hội KHHGĐ cũng đã có nhiều hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu Kế hoạch triển khai Đề án tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ Dân số - KHHGĐ cho vị thành niên, thanh niên giai đoạn 2021-2025 như truyền thông nâng cao nhận thức, thái độ, kỹ năng thực hành của vị thành niên và thanh niên (VTN/TN) và đề cao vai trò, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng trong việc giáo dục về dân số/sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình cho VTN/TN nhằm giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn ở nhóm đối tượng này.

Vận động thanh niên thực hiện tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn, không tảo hôn, không kết hôn cận huyết thống. Mở rộng khả năng tiếp cận, sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục thân thiện với thanh niên.

Trong những năm qua, Hội KHHGĐ tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện nhiều chuyên đề về công tác chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho hàng ngàn VTN/TN là học sinh, sinh viên trên địa bàn.

Các chuyên đề nhằm mục đích cung cấp và tư vấn về những thông tin cần thiết về tình bạn, tình yêu và giới tính; về công tác chăm sóc SKSS vị thành niên, thanh niên; các bệnh nhiễm khuẩn, lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS; các biện pháp tránh mang thai ngoài ý muốn; tình dục an toàn; tuyên truyền các kỹ năng sống, Luật Hôn nhân và gia đình…

Ngoài ra, nhiều mô hình chăm sóc SKSS VTN, TN; mô hình tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn tiếp tục được duy trì tại các xã và trường học, khu công nghiệp,…trên địa bàn toàn tỉnh đã phần nào đáp ứng nhu cầu của các bạn trẻ và phát huy hiệu quả tích cực.

Ngay từ đầu năm, Hội đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền công tác DS-KHHGĐ, trong đó có các hoạt động tuyên truyền cho VTN/TN với các hoạt động của đơn vị,…

Thời gian vừa qua, mặc dù tình hình dịch covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng các đơn vị đã chủ động triển khai các buổi tư vấn, nói chuyện chuyên đề, vừa đảm bảo tiến độ các hoạt động chuyên môn nhưng vừa đảm bảo theo quy định phòng chống dịch.

tt hue

Hội KHHGĐ tỉnh tổ chức nhiều chuyên đề CSSK/KHHGĐ cho công nhân, người lao động

Các chuyên đề đã được triển khai như chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho công nhân, người lao động, nhất là những nam, nữ thanh niên mới kết hôn, chuẩn bị kết hôn,… tại các khu công nghiệp, nhà máy trên địa bàn tỉnh nhằm cung cấp kiến thức về công tác chăm sóc SKSS/KHHGĐ; làm mẹ an toàn; ung thư vú, ung thư cổ tử cung; các bệnh nhiễm khuẩn qua đường sinh sản, các bệnh lây truyền qua đường tình dục…giúp các em có thêm những thông tin cần thiết về SKSS/KHHGĐ.

Ngoài ra, Hội còn tuyên truyền lợi ích của việc tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn,…để giúp phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm nhiều căn bệnh nguy hiểm, tránh được các hệ lụy không đáng có trong cuộc sống vợ chồng và tương lai của con cái sau này, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc…, đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Nhờ sự quan tâm và chăm sóc của Hội KHHGĐ tỉnh Thừa Thiên Huế nên thời gian qua công tác Dân số - KHHGĐ nói chung và công tác chăm sóc SKSS cho VTN/TN nói riêng đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Những thành tựu đấy đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đóng góp vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ, chăm sóc SKSS-KHHGĐ, thực hiện thành công các mục tiêu phát triển lâu dài, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cải thiện đời sống nhân dân.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Thúy Ngà  
Trải nghiệm mô phỏng môi trường học thực tế tại New Zealand
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Can thiệp kịp thời cứu sống bệnh nhân có khối u hiếm gặp
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Xem thêm