Thứ năm, 02/05/2024 18:36
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 29/11/2021 17:48

Hội KHHGĐ tỉnh Thanh Hóa tăng cường chăm sóc SKSS vị thành niên, thanh niên trong mùa dịch

Bên cạnh phòng chống dịch Covid-19, Hội KHHGĐ tỉnh Thanh Hóa còn tổ chức thực hiện nhiều chính sách tăng cường chăm sóc SKSS vị thành niên, thanh niên.

Empty

Hội KHHGĐ tỉnh chú trọng đến chăm sóc sức khỏe cho đối tượng TN, VTN (Ảnh: Báo Thanh Hóa)

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Hội KHHGĐ tỉnh Thanh Hóa luôn quán triệt việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Bộ Y tế, chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Thanh Hóa cùng các cơ quan trên địa bàn.

Trong đó, Hội luôn chủ động, tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các bệnh nhân đến đều được sàng lọc, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn.... đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân trong thực hiện biện pháp 5K của Bộ Y tế khi đến khám chữa bệnh tại Trung tâm Tư vấn dịch vụ KHHGĐ chăm sóc SKSS của Hội.

Về hoạt động chuyên môn, Hội thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh về kế hoạch chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục vị thành niên, thanh niên tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025.

Đối tượng là VTN và TN, trong đó bao gồm các nhóm đối tượng ưu tiên sau: Nhóm VTN trong độ tuổi từ 10 đến 14; nhóm VTN, TN chưa kết hôn; nhóm VTN, TN khuyết tật; nhóm VTN, TN di cư; nhóm VTN, TN là người dân tộc thiểu số; nhóm thanh niên kể cả người trẻ dưới 30 tuổi lao động tại các khu công nghiệp; nhóm đồng giới (đặc biệt là đồng giới nam); Nhân viên y tế tại các cơ sở chăm sóc SKSS; Cha mẹ, thầy cô giáo, cán bộ Hội phụ nữ, cán bộ Đoàn thanh niên.

Cụ thể, Hội KHHGĐ tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các ban ngành truyền thông vận động các nhà hoạch định chính sách và một số bên liên quan nhằm tạo môi trường thuận lợi cho chăm sóc SKSS, SKTD cho VTN, TN; Các chủ trương, chính sách, hướng dẫn chuyên môn liên quan đến CSSKSS/SKTD vị thành niên, thanh niên được rà soát, bổ sung, sửa đổi và cập nhật;

Trên cơ sở kế hoạch Chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục vị thành niên, thanh niên tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025, 100% các huyện, thị, thành phố xây dựng chương trình hành động để triển khai thực hiện; Triển khai thực hiện điểm ở một số địa bàn để rút kinh nghiệm và cung cấp bằng chứng.

Bên cạnh đó, Hội tiếp tục nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về chăm sóc SKSS, SKTD của VTN, TN và các đối tượng liên quan (cha mẹ, thầy cô, cán bộ Hội phụ nữ, cán bộ Đoàn thanh niên...) thông qua các hoạt động truyền thông, giáo dục và tư vấn phù hợp với đặc thù của các đối tượng, ưu tiên trong trường học, khu công nghiệp, khu chế xuất và một số nhóm đối tượng thiệt thòi.

Phấn đấu đến hết năm 2025 có ít nhất 80% VTN, TN hiểu biết về những nội dung cơ bản trong chăm sóc SKSS, SKTD như tình dục an toàn, các biện pháp tránh thai, hậu quả của mang thai ngoài ý muốn và phá thai không an toàn, phòng chống các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh dục, lây truyền qua đường tình dục.

Ít nhất 80% các thầy cô giáo, cán bộ Hội phụ nữ, cha mẹ được cung cấp thông tin về chăm sóc SKSS, SKTD cho VTN, TN; ít nhất 80% thanh niên trẻ là người lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất có hiểu biết về các chế độ, chính sách của Nhà nước liên quan đến 16 công tác chăm sóc SKSS, SKTD (như Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế trong chăm sóc thai sản, biện pháp tránh thai, thông tin về các cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/SKTD...);

Ít nhất 80% VTN, TN được cung cấp địa chỉ và biết các cơ sở cung cấp dịch vụ có chất lượng về chăm sóc SKSS, SKTD; ít nhất 50% thanh niên trong độ tưởi kết hôn được cung cấp kiến thức giáo dục tiền hôn nhân; ít nhất 50% thanh niên lứa tuổi 15-24 có hành vi tình dục an toàn.

Empty

Cán bộ đến trực tiếp nhà dân tuyên truyền nâng cao chất lượng dân số, chăm sóc SKSS/KHHGĐ (Ảnh: Báo Thanh Hóa)

Không chỉ vậy, Hội KHHGĐ tỉnh Thanh Hóa còn tăng cường tiếp cận và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc SKSS, SKTD thân thiện cho VTN, TN.

Phấn đấu đến hết năm 2025 có 90% cơ sở chăm sóc SKSS tại tất cả các tuyến thực hiện thông tin, giáo dục, truyền thông, tư vấn về SKSS, SKTD cho VTN, TN; 90% cơ sở chăm sóc SKSS tuyến tỉnh, huyện, xã có cán bộ được đào tạo về cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS, SKTD thân thiện cho VTN, TN; 50% Vị thành niên và TN được cung cấp thông tin, tư vấn SKSS, SKTD VTN, TN; tư vấn và khám sức khỏe trước khi mang thai; 80% nhu cầu về các biện pháp tránh thai hiện đại ở phụ nữ độ tuổi 15-24 được đáp ứng; Tỷ lệ mang thai ở VTN/tổng số phụ nữ mang thai trong năm báo cáo giảm từ 2,4% xuống còn 1,8%; Tỷ suất sinh ở VTN giảm từ 23 ca sinh/1.000 phụ nữ xuống còn 18 ca sinh/1.000 phụ nữ; Tỷ lệ phá thai ở VTN/tổng số phụ nữ phá thai trong năm báo cáo giảm từ 1,45% xuống còn 1%.

Nhờ thực hiện nhiều nội dung và đổi mới cách thức truyền thông, tăng cường các hoạt động chăm sóc SKSS cho đối tượng vị thành niên, thanh niên, Hội KHHGĐ đã đạt được những thành quả nhất định trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp gây nhiều khó khăn cho công tác tuyên truyền.

Thúy Ngà  
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Vụ hai xe khách tông nhau ở Gia Lai: 1 xe chạy tốc độ 84km/h
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
2 xe khách chở trên 50 người tông nhau, nhiều người thương vong
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Hơn 10.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Xem thêm