Thứ hai, 13/05/2024 09:39
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 26/11/2021 15:05

Hội KHHGĐ tỉnh Thái Bình đổi mới phương pháp truyền thông dân số, chăm sóc SKSS trong mùa dịch

Bên cạnh nghiêm túc thực hiện các nội dung về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Hội KHHGĐ tỉnh Thái Bình còn linh hoạt đổi mới phương pháp truyền thông về dân số, chăm sóc SKSS trong bối cảnh hiện nay.

7/8 huyện, thành phố có mức sinh cao

Tại Quyết định 2019/QĐ-BYT do Bộ Y tế ban hành cuối tháng 4/2021, Thái Bình nằm trong danh sách vùng mức sinh cao trong giai đoạn 2020-2025. Theo kết quả điều tra, mức sinh ở tỉnh ven biển này là 2,43 con/phụ nữ (ngang với Cao Bằng và Quảng Bình), cao hơn nhiều so với mức sinh thay thế (2,1 con).

Với 8 đơn vị hành chính cấp huyện, tỉnh Thái Bình có tới 7 huyện có mức sinh cao, duy nhất Thành phố Thái Bình có mức sinh dưới mức sinh thay thế.

Empty

Cán bộ tư vấn cho người dân về các biện pháp tránh thai, chăm sóc SKSS (Ảnh: Báo Thái Bình)

Đây cũng là tỉnh có quy mô dân số lớn (với hơn 1,8 triệu dân, đứng thứ 11 cả nước). Mật độ dân số ở Thái Bình cao, tỷ lệ sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ngày một tăng. Theo số liệu của ngành Dân số tỉnh, tỷ lệ con thứ 3 trở lên năm 2019 là 19,96%. Tính tới hết tháng 9/2021, tỷ lệ này là 23,41% (tăng 2,2% so với cùng kỳ 2020). Trong đó, một số huyện có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao như Tiền Hải (32,7%), Thái Thuỵ (25,6%) và Quỳnh Phụ (24,5%).

UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030. Theo đó, đến năm 2025, Thái Bình phấn đấu giảm tổng tỷ suất sinh ở 7 huyện, tăng mức sinh ở thành phố để đạt mức sinh thay thế và duy trì mức sinh thay thế trên địa bàn toàn tỉnh đến năm 2030.

Hiện tỷ số giới tính khi sinh của Thái Bình (tính tới hết tháng 9) là 111,4 bé trai/100 bé gái sinh ra sống (tăng 0,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ 2020). Trong Chương trình điều chỉnh mức sinh, tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ số này về dưới 110/100 và dưới 109/100 vào năm 2030. Cũng tới "cột mốc" 2025, Thái Bình phấn đấu 100% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được tiếp cận thuận tiện với các biện pháp tránh thai hiện đại, phòng tránh vô sinh, hỗ trợ sinh sản và duy trì đến năm 2030.

Kiên quyết chỉ đạo hướng đến mục tiêu đạt mức sinh thay thế

Để triển khai thực hiện tốt các mục tiêu trên trong bối cảnh dịch bệnh, Hội KHHGĐ tỉnh Thái Bình luôn quán triệt việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Bộ Y tế, chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Thái Bình cùng các cơ quan trên địa bàn. Cùng với đó, tăng cường vai trò của các đội ngũ cán bộ trong công tác tuyên truyền về dân số, chăm sóc SKSS/KHHGĐ.

Hội thực hiện nhiều biện pháp điều chỉnh mức sinh giữa các địa phương, duy trì mức sinh thay thế; đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ DS-KHHGĐ để các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ được tiếp cận một cách thuận lợi.

Theo đó, giảm tổng tỷ suất sinh ở 7 huyện và tăng mức sinh ở thành phố Thái Bình để đạt mức sinh thay thế.

Ngoài ra, Hội còn thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng mức sinh và xu hướng mức sinh đến năm 2025 và 2030 của địa phương. UBND huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch với chỉ tiêu cụ thể để phù hợp với tình hình thực tế của địa phương trong từng giai đoạn, đồng thời kiên quyết chỉ đạo hướng đến mục tiêu đạt mức sinh thay thế - mỗi gia đình, mỗi cặp vợ chồng sinh đủ hai con.

Empty

Cung cấp dịch vụ lưu động chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho các cán bộ nữ trong tỉnh (Ảnh: Báo Thái Bình)

Đổi mới phương pháp giáo dục, truyền thông về dân số

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, Hội KHHGĐ tỉnh Thái Bình đã linh hoạt, đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục về dân số, sức khỏe sinh sản trong và ngoài nhà trường phù hợp với từng cấp học, lứa tuổi trong hệ thống giáo dục.

Triển khai, nhân rộng mô hình chăm sóc sức khỏe vị thành niên và thanh niên; Đề án Tư vấn, khám sức khỏe trước hôn nhân tại cơ sở nhằm nâng cao nhận thức cho nam, nữ chuẩn bị kết hôn. Nội dung chương trình cần củng cố giá trị mỗi gia đình nên có hai con, nuôi dạy con tốt và xây dựng gia đình bình đẳng, ấm no, tiến bộ, hạnh phúc.

Đồng thời, Hội KHHGĐ tỉnh còn đẩy mạnh hoạt động truyền thông, giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng như xây dựng phóng sự, bản tin phát trên truyền hình, truyền thanh và trên Internet, Zalo, Youtube, Facebook... Biên soạn, sản xuất, phát hành các ấn phẩm truyền thông, tư vấn, vận động, xây dựng các thông điệp truyền thông, nội dung tuyên truyền, vận động phù hợp với vùng mức sinh thay thế, nâng cao chất lượng dân số, bảo đảm sức khỏe sinh sản, KHHGĐ cho người dân.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Thúy Ngà  
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Orion tổ chức cuộc thi Sáng tác Đậm tình Việt Nam
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Hải Phòng khám tư vấn sức khỏe cho trên 1.000 người cao tuổi
Cứu sống bệnh nhân 22 tuổi tắc mạch não bằng kĩ thuật tiêu sợi huyết
Bé gái 5 tuổi uống nhầm hoá chất thí nghiệm
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Xem thêm