Chủ nhật, 05/05/2024 16:48
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 22/11/2021 06:49

Hội KHHGĐ tỉnh Sơn La: Đổi mới hình thức tuyên truyền, nâng cao chất lượng dân số

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Hội KHHGĐ tỉnh Sơn La đã linh hoạt đổi mới nhiều hình thức tuyên truyền nâng cao chất lượng dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản của người dân, thích ứng với bối cảnh dịch bệnh.

Những năm qua, trên địa bàn tỉnh Sơn La vẫn xảy ra nhiều trường hợp sinh con thứ ba trở lên, tảo hôn, mất cân bằng giới tính. Nguyên nhân là do một bộ phận người dân vẫn còn mang nặng tư tưởng “trọng nam, khinh nữ”, có con trai để nối dõi tông đường, tâm lý thích đông con,...

Trong khi đó, chế tài xử phạt những trường hợp vi phạm tảo hôn chưa đủ sức răn đe; mức thù lao cho đội ngũ chuyên trách dân số xã, phường và cộng tác viên dân số tổ, bản còn hạn chế đã ảnh hưởng đến việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện công tác dân số - KHHGĐ.

Trước thực trạng trên, Hội KHHGĐ tỉnh Sơn La đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông và triển khai sâu rộng công tác dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ đến các xã, phường, tổ, bản. Phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc tuyên truyền, vận động gia đình và nhân dân thực hiện công tác dân số - KHHGĐ.

unnamed

Cán bộ Trạm Y tế xã Mường Thải (Phù Yên) phát tờ rơi tuyên truyền các biện pháp KHHGĐ cho phụ nữ trong xã.

Cụ thể, Trung tâm Y tế Thành phố đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn, các xã triển khai các mô hình can thiệp giảm thiểu tảo hôn và kết hôn cận huyết thống; tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh; can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật Hôn nhân và Gia đình; Pháp lệnh dân số; công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản...

Riêng năm 2020, Trung tâm đã phối hợp với UBND phường Chiềng Sinh tổ chức phát động Chiến dịch tuyên truyền về bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Đồng thời, chỉ đạo 12/12 xã, phường tổ chức 87 cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân không lựa chọn giới tính thai nhi; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về công tác dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, nhất là thực trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống.

Đặc biệt, trong 2 năm trở lại đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác tuyên truyền gặp nhiều khó khăn, nhất là ở những khi vực vùng sâu vùng xa. Tuy nhiên, bằng nhiều sáng tạo và linh hoạt, Hội KHHGĐ tỉnh Sơn La đã đổi mới hình thức tuyền truyền các nội dung về dân số, chăm sóc SKSS/KHHGĐ, phù hợp với trình độ nhận thức của nhân dân như tuyên truyền trên hệ thống cụm loa truyền thanh các xã, phường, pano,...Từ đó, làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, tâm lý, tập quán sinh đẻ, chuyển đổi hành vi dân số; chấp nhận và tự nguyện thực hiện mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con để chăm sóc, nuôi dạy cho tốt.

Không chỉ vậy, Hội còn phối hợp với các trường học tổ chức ngoại khóa tuyên truyền về bình đẳng giới và mất cân bằng giới tính cho vị thanh niên, thanh niên.

Empty

Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên và thanh niên của tỉnh Sơn La đã được triển khai, lồng ghép trong chương trình Hội nghị, chuyên đề, hoạt động ngoại khoá...

Nhờ linh hoạt và đẩy mạnh các hoạt động, năm 2020, tỷ lệ phụ nữ khám thai và được siêu âm sàng lọc trước sinh ở tỉnh Sơn La là 30%. 2/3 trong số này thuộc nhóm thực hiện theo xã hội hóa, số còn lại là miễn phí. Về tầm soát dị dạng, bệnh, tật sơ sinh, Sơn La đã thực hiện trên 3.136 trẻ. Trong đó, phát hiện 329 trẻ thiếu men G6PD.

Cũng trong năm 2020, toàn tỉnh có hơn 10.000 phụ nữ mang thai được khám sàng lọc trước sinh; 3.336 cặp vợ chồng áp dụng mới các biện pháp tránh thai hiện đại (tăng so với năm 2019).

Đồng thời, qua rà soát, năm 2020 trên địa bàn Thành phố không có trường hợp kết hôn cận huyết thống; tỷ lệ tảo hôn hiện ở mức 12,6% (giảm 0.9% so với 2019).

Ông Đặng Mạnh Hà, Giám đốc Trung tâm Y tế Thành phố cho biết: Để từng bước thay đổi định kiến về giới, góp phần phòng, chống bạo lực gia đình, xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái, Trung tâm Y tế Thành phố đã phối hợp với 5 trường THPT trên địa bàn duy trì Câu lạc bộ “Bạn gái tiêu biểu”. Hằng năm, tổ chức ký cam kết không lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức; không cung cấp thông tin giới tính thai nhi tại các cơ sở y tế; các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ký cam kết không sinh con thứ 3 trở lên. Từ đó, giúp các em học sinh có những hiểu biết cơ bản về công tác dân số -KHHGĐ.

Thời gian tới, Trung tâm Y tế Thành phố tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chính sách dân số, KHHGĐ; nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ CTV dân số các tổ, bản, phấn đấu 90% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, giảm thiểu tỷ lệ tảo hôn, sinh con thứ 3, góp phần nâng cao chất lượng dân số, chăm sóc SKSS/KHHGĐ trên địa bàn.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Thúy Ngà  
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
Xem thêm