Thứ bảy, 04/05/2024 03:49
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 22/11/2021 12:13

Hội KHHGĐ tỉnh Nghệ An: Đa dạng mô hình truyền thông để tuyên truyền chăm sóc SKSS

Dịch Covid-19 tác động mọi mặt đến đời sống xã hội, trong đó có công tác dân số, chăm sóc SKSS/KHHGĐ, điều này đòi hỏi Hội KHHGĐ tỉnh Nghệ An có những điều chỉnh trong việc triển khai các hoạt động để thích ứng với điều kiện mới.

Empty

Cán bộ xã tư vấn cho người dân về sử dụng các phương tiện tránh thai (Ảnh: Báo Nghệ An)

Nhiều nguy cơ gia tăng dân số trong dịch bệnh

Từ đầu năm đến nay, trong số 20 trẻ sinh ra của xã Quỳnh Đôi (huyện Quỳnh Lưu) có 7 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, chiếm tỷ lệ hơn 30%, cao hơn 10% so với thời điểm này năm trước. Trong số những trường hợp vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ thì có 2 người sinh con thứ 4 là “vỡ kế hoạch” trong thời gian mới sinh con thứ 3 và đang cho con bú.

Hay tại huyện Quế Phong, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện chỉ có 1 xã không có người sinh con thứ 3. Còn lại, địa phương nào cũng có người vi phạm và tỷ lệ cao hơn các năm trước.

Việc “vỡ kế hoạch” và mang thai trong thời điểm nghỉ dịch, giãn cách xã hội không phải là hiếm và đây là thách thức của đội ngũ làm công tác dân số trong thời điểm này. Trong khi đó, vì giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc nên việc tuyên truyền, vận động gặp rất nhiều khó khăn.

Chị Hồ Thị Mỹ - viên chức dân số cho biết: “So với nhiều địa bàn khác, đời sống, trình độ của người dân xã Quỳnh Đôi khá cao nên người dân đã có ý thức trong việc phòng tránh thai hoặc sử dụng các biện pháp KHHGĐ. Tuy vậy, thời điểm này, nguy cơ sinh con thứ 3 trở lên lại tập trung ở những trường hợp khá giả, sinh con một bề và có một số trường hợp là có thai ngoài ý muốn. Khó khăn hiện nay là ở công tác tuyên truyền, bởi thời điểm dịch bệnh hầu hết các hoạt động truyền thông đều phải tạm hoãn. Người dân nếu có nhu cầu về dịch vụ họ cũng ngại đến các cơ sở y tế vì lo ngại tiếp xúc, dịch bệnh”.

Bối cảnh dịch bệnh cũng khiến cho nhiều hoạt động ở cơ sở tạm thời bị gián đoạn, nhất là việc tổ chức tuyên truyền tại các hộ gia đình, tuyên truyền cho các đối tượng đặc thù. Thực tế cũng cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, tình trạng gia tăng tỷ lệ sinh con thứ 3 diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương trên địa bàn với tỷ lệ trên 30% - cao hơn từ 10 - 15% so với năm trước. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động khác cũng khó triển khai vì ảnh hưởng của dịch bệnh.

Đổi mới, linh hoạt nhiều hình thức tuyên truyền

Là một thành viên của Trung ương Hội Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) Việt Nam, Hội KHHGĐ tỉnh Nghệ An luôn bám sát nhiệm vụ chuyên ngành về dân số, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, kế hoạch hóa gia đình tại Nghệ An.

Ông Phạm Xuân Hợi - Chủ tịch Hội KHHGĐ Nghệ An cho hay, hiện nay tình hình dịch bệnh tại đang diễn biến rất phức tạp, Hội đã thiết lập nhiều biện pháp phòng chống dịch, như treo pano, áp phích, phun khử khuẩn,... Ngoài ra hội cũng thực hiện các chương trình tặng khẩu trang, nước sát khuẩn miễn phí đến bệnh nhân, tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống dịch đến người dân địa phương.

Empty

Khách vào phòng khám bắt buộc phải đeo khẩu tran,khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay

Không chỉ vậy, Hội KHHGĐ tỉnh Nghệ An còn phối hợp với các địa phương đổi mới hình thức tuyền truyền như tập trung các hoạt động tuyên truyền qua mạng xã hội hoặc các nhóm trên Facebook, Zalo. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác truyền thông thông qua hệ thống phát thanh, tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu. Riêng những trường hợp có nguy cơ cao thì viên chức và đội ngũ nhân viên y tế thôn, bản sử dụng hình thức “thăm hộ” đến từng nhà để tuyên truyền, vận động. Tăng cường tuyên truyền lợi ích của việc tư vấn, khám sức khỏe trước hôn nhân; lợi ích của việc thực hiện tầm soát, chẩn đoán và điều trị bệnh tật trước sinh và sơ sinh.

Đồng thời, Hội cũng thực hiện tốt các quyền và chăm sóc SKSS, sức khỏe tình dục cho phụ nữ và thanh niên, vị thành niên; phân tích những tác hại của phá thai và các giải pháp để giảm thiểu tình trạng mang thai ngoài ý muốn và phá thai ở tuổi vị thành niên, thanh niên.

Bên cạnh đó, Hội KHHGĐ tỉnh Nghệ An luôn quan tâm đến vấn đề sức khỏe bà mẹ, trẻ em, tác hại của tảo hôn; hôn nhân cận huyết thống cho nhóm đối tượng tại các vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số. Song song với đó, đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho phụ nữ, trẻ em gái.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Thúy Ngà  
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Xem thêm