Chủ nhật, 05/05/2024 22:49
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 16/11/2021 08:20

Hội KHHGĐ tỉnh Cà Mau phát triển mô hình câu lạc bộ, CSSK trong mùa dịch

Bên cạnh phòng chống dịch Covid-19, Hội KHHGĐ tỉnh Cà Mau còn duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ, các mô hình đã được nhân rộng để tuyên truyền kiến thức về chăm sóc SKSS/KHHGĐ.

Với đặc thù là vùng sông nước, điều kiện đi lại khó khăn, cùng với tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 nên việc triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tại Cà Mau còn có những khó khăn nhất định.

Tuy nhiên Hội KHHGĐ tỉnh đã linh hoạt, chủ động đổi mới nhiều hình thức tư vấn, tuyên truyền cho người dân, cùng với đó triển khai, thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch trong bối cảnh đại dịch vẫn đang diễn biến phức tạp.

Trong đó, Hội luôn chủ động, tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các bệnh nhân đến đều được sàng lọc, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn.... đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân trong thực hiện biện pháp 5K của Bộ Y tế khi đến khám chữa bệnh tại Trung tâm Tư vấn dịch vụ KHHGĐ chăm sóc SKSS của Hội.

Không chỉ vậy, nhằm nâng cao nhận thức, thái độ và hành vi của người dân về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, từ đầu năm đến nay, mô hình câu lạc bộ, Trung tâm Tư vấn dịch vụ KHHGĐ chăm sóc SKSS của Hội cũng đã phát huy đạt được hiệu quả rõ nét.

Theo đó, Trung tâm Y tế và Trung tâm DS-KHHGÐ các huyện đã tăng cường đổi mới linh hoạt các hình thức tư vấn, vận động. Thực hiện các hoạt động tuyên truyền trực quan như mít-tinh, chạy xe cổ động, treo băng rôn, với các nội dung phong phú: không thực hiện lựa chọn giới tính trước sinh; hãy chấm dứt áp lực có con trai; tương lai phụ thuộc vào hành động hôm nay của bạn - không lựa chọn giới tính thai nhi;...

Ðồng thời, Hội KHHGĐ tỉnh Cà Mau tiếp tục xây dựng, duy trì và phát triển các mô hình câu lạc bộ (CLB) như: CLB không sinh con thứ 3, CLB sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh, CLB Tiền hôn nhân,… Thường xuyên tổ chức sinh hoạt các CLB lồng ghép, nói chuyện chuyên đề về DS-KHHGÐ và tăng cường truyền thông trực tiếp, tư vấn tại hộ gia đình về chính sách DS-KHHGÐ, kiến thức chăm sóc SKSS-KHHGÐ, nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi.

Nhờ đó, các hoạt động này thu hút được đông đảo người dân quan tâm, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận với thông tin, giáo dục truyền thông, tư vấn và dịch vụ SKSS/KHHGĐ.

h

Cán bộ y tế cơ sở hướng dẫn chị em cách chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Đến nay, Hội đang duy trì hoạt động 53 câu lạc bộ tiền hôn nhân tại 36 xã, phường, thị trấn và đạt được nhiều kết quả tích cực trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo tổng hợp báo cáo mô hình 9 tháng các huyện, thành phố, Bác sĩ Nguyễn Cao Hùng - Chủ tịch Hội KHHGĐ tỉnh Cà Mau cho biết, nhờ đổi mới và linh hoạt cách hình thức tư vấn, tuyên truyền, Hội đã đạt được các kết quả như có 224 lượt truyền thông trên đài phát thanh với 79 bài viết; 15 buổi hội thảo, nói chuyện chuyên đề với 522 lượt người tham dự; 95 buổi tư vấn với 1.914 lượt người tham dự.

Bên cạnh đó với sự nỗ lực không ngừng của những người làm công tác DS-KHHGĐ từ tỉnh đến cơ sở trong 9 tháng đầu năm 2021 toàn tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động khám, chữa bệnh cho người dân.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm đến nay, phòng khám của Hội KHHGĐ tỉnh Cà Mau đã khám cho 4.392 trường hợp bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh lần 1 và 2.424 trường hợp bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh lần 2. Không phát hiện trường hợp bất thường.

Về sàng lọc sơ sinh, trong 9 tháng đầu năm, phòng khám đã lấy 234 mẫu máu gót chân ở trẻ sơ sinh gửi Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ xét nghiệm sàng lọc, kết quả phát hiện 02 trường hợp bất thường.

Trong những năm gần đây tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tại Việt Nam nói chung và ở tỉnh Cà Mau nói riêng liên tục gia tăng. Trong 9 tháng đầu năm 2021, tại Cà Mau tỷ số giới tính khi sinh là 106,6 bé trai/100 bé gái.

Trước tình hình đó, Hội đã cung cấp kịp thời các phương tiện tránh thai và tiếp tục duy trì thường xuyên công tác truyền thông vận động các đối tượng thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Cũng trong 9 tháng đầu năm, Hội KHHGĐ tỉnh Cà Mau đã cấp PTTT về kho Trung tâm Y tế các huyện, thành phố Cà Mau như: Thuốc uống tránh thai DMPA: 130 lọ, thuốc uống tránh thai Ideal: 15.800 vỉ, thuốc uống tránh thai Naphalevo: 1.700 vỉ, vòng tránh thai Tcu380A: 250 chiếc.

Liên quan đến những định hướng trong thời gian tới, Bác sĩ Nguyễn Cao Hùng thông tin, thời gian tới Hội tiếp tục củng cố chất lượng quản lý chương trình dân số, kiện toàn hệ thống tổ chức để nâng cao năng lực hoạt động, duy trì thu thập, cập nhật đầy đủ thông tin biến động về DS-KHHGÐ của các hộ gia đình trên địa bàn.

Song song sẽ tiếp tục đẩy mạnh đề án sàng lọc trước sinh và sau sinh tại Cà Mau. Ðặc biệt, duy trì và củng cố mạng lưới tư vấn sàng lọc trước sinh bằng siêu âm hình thái học...

Bên cạnh đó, chú trọng tăng cường tập huấn các kiến thức cần thiết về SKSS và KHHGÐ cho người dân, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa. Cung cấp kịp thời, hiệu quả dịch vụ SKSS và KHHGÐ trước, trong và sau bối cảnh đại dịch, nhằm giảm rủi ro về bệnh tật và các hệ luỵ không mong muốn khác.

Tăng cường tuyên truyền về chăm sóc SKSS, sức khoẻ tình dục đến những nơi vùng sâu, vùng xa, vùng chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và nâng cao chất lượng dân số của toàn tỉnh.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Thúy Ngà  
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Xem thêm