Thứ năm, 25/04/2024 23:26
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 28/07/2022 08:48

Hội con nhà giàu thấy xấu hổ khi thừa kế tỷ đô, quyết cho hết tài sản

Một bộ phận người trẻ tuy nhỏ nhưng có xu hướng đông lên, cảm thấy tội lỗi và xấu hổ về tài sản thừa kế của họ và đang quyết cho hết tài sản.

Morgan Curtis (Mỹ) sinh ra trong gia đình giàu có nhiều đời. Gia sản của nhà bắt đầu từ thế kỷ 19, khi ông cố nhiều đời của cô đầu tư vào hệ thống đường sắt, còn anh trai của ông cố đầu tư vào các mỏ ở Trung Mỹ.

Khối tài sản của gia đình cô tăng dần theo từng thế hệ. Cha của Curtis hiện là nhà tư vấn quản lý cho các công ty lớn. Tất yếu, Curtis sinh ra đã sống trong nhung lụa và hưởng nhiều đặc quyền của giới nhà giàu. Cô được học ở các trường tư thục phía tây London, đi nghỉ lễ trượt tuyết hàng năm ở Thụy Sĩ, được học cưỡi ngựa. Nhưng hiện tại, Curtis, 30 tuổi, đang sống trong một trang trại ở California cùng với 40 người khác với khoản chi tiêu ở mức 25.000 USD/năm.

Curtis đã từ bỏ hoàn toàn quyền thừa kế và trích 50% thu nhập của mình để từ thiện cho các phong trào xã hội, các tổ chức vì người da màu, các nhóm chống biến đổi khí hậu. Trên mạng, Curtis cập nhật thường xuyên và công khai những khoản quyên góp hàng năm của mình.

1

Nơi ở hiện tại của Morgan Curtis là một trang trại - nơi cô sống đơn giản cùng hàng chục người khác

Cô chia sẻ: “Đằng sau sự giàu có của gia đình tôi ngày nay là sự bất công với những người khác. Ông cố nhiều đời làm giàu được từ việc ủng hộ chế độ nô lệ và thuộc địa. Vì vậy, tôi không coi số tiền đó là của mình, mà thuộc về những cộng đồng bị đánh cắp đất đai và bóc lột sức lao động”.

Curtis cam kết tặng 100% tài sản thừa kế, hiện kiếm sống bằng cách hướng dẫn những người như mình, giúp họ nghiên cứu về tổ tiên và lập kế hoạch phân phối lại tài sản. Cô có 2 anh trai và một người cũng đang từ bỏ quyền thừa kế.

Theo tập đoàn dịch vụ tài chính Sanlam, trong thập kỷ tới, thế hệ con nhà giàu sẽ thừa hưởng 409 tỷ USD từ cha mẹ. Song, không phải ai cũng muốn hưởng những khoản tiền khổng lồ này. Một bộ phận người trẻ tuy nhỏ nhưng có xu hướng đông lên, cảm thấy tội lỗi và xấu hổ về tài sản thừa kế của họ.

Tháng 6 năm ngoái, tài khoản Twitter của một người đàn ông đăng tải dòng trạng thái chia sẻ anh cảm thấy tức giận khi được mẹ cho 100.000 USD tiêu xài.

Abigail Disney, người thừa kế của nhà Disney, tuyên bố rằng bản thân chọn không trở thành tỷ phú và nếu có quyền, cô sẽ cấm sử dụng máy bay tư nhân trên toàn cầu.

MacKenzie Scott, vợ cũ của tỷ phú Jeff Bezos, đã chi 12 tỷ USD cho các tổ chức phi lợi nhuận trong hai năm qua.

“Tôi hy vọng sau khi chứng kiến dịch bệnh hoành hành, những người nhiều tiền sẽ hiểu được những đặc quyền được hưởng không phải là điều đương nhiên như họ vẫn cho là vậy” – Cô nói.

2

Tỷ phú Jeff Bezos và vợ cũ MacKenzie Scott

Resource Generation là một cộng đồng gồm những người từ 18 đến 35 tuổi giàu nhất ở Mỹ, những người “cam kết phân phối công bằng của cải, đất đai và quyền lực”. Được thành lập vào những năm 90, tổ chức này đã có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng gần đây, kết thúc năm 2021 với số thành viên nhiều hơn 65% so với năm 2019. Năm ngoái, hơn 800 thành viên đã cam kết đóng góp 100 triệu đô la cho các phong trào công bằng xã hội.

Đối tác tại Anh của tổ chức này có tên Resource Justice, được thành lập vào năm 2018 bởi Leonie Taylor. Cha cô kiếm được hàng triệu USD từ dầu mỏ.

Taylor nói: “Cảm giác tội lỗi thực sự đến từ việc được hưởng lợi từ những bất công trong hệ thống xã hội. Tôi coi số tiền mình được hưởng là của chung”.

Taylor điều hành một chương trình kéo dài 6 tháng, trong đó người giàu tìm hiểu về sự bất bình đẳng và chia sẻ câu chuyện cá nhân. “Nó giúp thành viên tìm cách hành động, hơn là che giấu và cảm thấy xấu hổ”, Taylor cho hay.

Stephen, một người được thừa kế 2 triệu USD từ gia đình làm việc trong ngành dược phẩm, cũng thấy tương tự khi chứng kiến những người khác vật lộn tìm công việc.

"Nhưng điều đó không nhất thiết là tôi phải quyên góp một đồng tiền. Thay vào đó, việc hiểu mình may mắn thúc đẩy tôi làm việc nhiều hơn, sẵn sàng làm thêm giờ vì biết những người khác cũng đang vất vả kiếm tiền", Stephen bày tỏ.

3

Ảnh minh họa.

Stephen đã đi gặp bác sĩ trị liệu để điều khiển cảm giác tiêu cực ban đầu và hiểu rằng có thể sử dụng số tiền mình có để cải thiện lợi ích cho cộng đồng. "Tôi có ý định làm từ thiện về sau, sau khi kiểm soát được những vấn đề tâm lý mình gặp phải", anh nói.

Với Curtis, "giàu ý nghĩa và mục đích" là cách cô nói về cuộc sống hiện tại. Cô chọn sống cùng một nhóm người có chung quan điểm và cùng làm nông, tổ chức các buổi hội thảo cộng đồng.

“Tôi không mua nhiều thứ, không đi nghỉ mát xa hoa và thấy mình cũng không cần những thứ đó nữa. Rất có thể do tôi đã trải nghiệm tất cả trước đó, nhưng tôi tin rằng việc đi đến một khách sạn 5 sao sang trọng không quyết định chuyện bạn có kỳ nghỉ vui vẻ bên gia đình" - Curtis nói.

-> 5 vụ kiện khó hiểu của hãng xe Ferrari đối với tỷ phú, người nổi tiếng thế giới

T. Linh (Theo The Guardian)  
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Xem thêm