Thứ sáu, 05/08/2022 19:15
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 27/07/2022 06:00

5 vụ kiện khó hiểu của hãng xe Ferrari đối với tỷ phú, người nổi tiếng thế giới

Từ tỷ phú đến nhạc sĩ, thậm chí cả tổ chức từ thiện đều bị Ferrari nhiều lần kiện với những lý do cực khó hiểu dù họ là những người ủng hộ nhiệt tình.

Không có gì phải bàn cãi khi nói rằng Ferrari là cái tên dễ nhận biết nhất trong lịch sử sản xuất ô tô và đua xe hơi. Trên thực tế, nhà sản xuất Ý đã được Brand Finance trao tặng danh hiệu thương hiệu mạnh nhất thế giới trong hai năm liên tiếp (2019, 2020), đánh bại McDonald's, Coca-Cola, Amazon và Apple.

Với danh tiếng của mình, Ferrari hiện đang là hãng siêu xe sản xuất ra các dòng sản phẩm được giới nhà giàu ưa chuộng. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng, Ferrari đã nhiều lần đưa khách hàng của mình ra hầu tòa vì nhiều lí do khiến ai cũng phải “ngã ngửa”. Từ những người có ảnh hưởng đến các nhà thiết kế nổi tiếng, những khách hàng quen của thương hiệu đều phải đối mặt với sự phẫn nộ hãng xe này.

Buộc tỷ phú gỡ bỏ logo xe

Việc mua xe từ một nhà sản xuất cho phép bạn tự do thực hiện bất kỳ loại sửa đổi nào cho phù hợp với sở thích của mình nhưng đây không phải là trường hợp của Ferrari, ngay cả khi chủ sở hữu là một tỷ phú quyền lực Jean Blaton.

Sau khi sở hữu một chiếc Ferrari F40 IMSA LM, vị tỷ phú này đã nhờ tới hãng độ Michelotto để độ lại xế cưng của mình.

sieu xe Giadinhonline (2)

Tỷ phú Jean Blaton từng bị Ferrari kiện vì độ xe quá đà (Ảnh: Driving)

Tuy nhiên, phía hãng xe Ferrari lại khẳng định chiếc Ferrari F40 IMSA LM này đã không còn là xe Ferrari và buộc vị tỷ phú này hủy tất cả những gì liên quan đến hãng xe, kể cả logo ngựa chồm. Chưa dừng lại ở đó, tỷ phú này còn bị tước quyền tham dự những sự kiện chính thức dành cho chủ xe Ferrari.

Nhà sản xuất âm nhạc và DJ nổi tiếng Deadmau5 cũng bị hãng Ferrari đâm đơn kiện vì lí do tương tự. Anh đã độ lại chiếc Ferrari 458 Italia theo meme mèo Nyan (Nyan Cat) và thay cả logo của Ferrari bằng hình mèo Purrari. Hãng Ferrari sau đó đã kiện anh chàng này và yêu cầu Deadmau5 phải gỡ bỏ hết mọi yếu tố “ngoài nguyên bản” trên xe.

Kiện quỹ tổ chức từ thiện

Để kiểm soát tên gọi Purosangue nhằm sử dụng cho chiếc SUV sắp ra mắt của mình, Ferrari đã kiện một tổ chức từ thiện là Purosangue Foundation.

Sau khi đàm phán mua lại tên gọi trên không thành, Ferrari đâm đơn kiện dành quyền sử dụng tên gọi trên khi lấy lý do tổ chức từ thiện trên không sử dụng nó đủ để duy trì quyền sở hữu dù Purosangue Foundation đã tổ chức nhiều sự kiện từ thiện trong nhiều năm qua. Đây được cho là sự việc khiến Ferrari mất nhiều hơn được khi họ bị cả báo giới lẫn người hâm mộ lên tiếng mỉa mai không ít vì hành động quá lố bịch này.

sieu xe Giadinhonline (3)

Kiện hãng độ Mansory 4XX Siracusa

Từ trước tới nay, Ferrari nổi tiếng với việc không để ai “đụng chạm” tới các di sản trong thiết kế của mình mà chưa thông qua ý kiến, đó là lý do mà thương hiệu siêu xe này quyết định “bế” hãng độ lừng danh Mansory lên tòa với tuyên bố Mansory đã sao chép thiết kế của Ferrari FXX K để tạo ra bộ bodykit Mansory 4XX Siracusa dành cho dòng 488 GTB. Các điểm được cho là “nhái” thiết kế như phần nắp capo, cản trước hình chữ V,…

Bài đăng trên Instagram của Phillipp Plein

Không có gì lạ khi những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội sử dụng Ferrari trong các bài đăng của họ để khoe khoang sự giàu có của họ. Tuy nhiên, Ferrari rất đặc biệt về cách những chiếc xe của họ được mô tả và liệu người đó có thực sự sử dụng tài sản thương hiệu của Ferrari cho một số lợi ích nhất định hay không.

Điển hình là nhà thiết kế thời trang người Đức Phillipp Plein đã bị Ferrari kiện khi đăng hình ảnh một đôi giày thể thao do ông thiết kế đặt trên chiếc Ferrari 812 Superfast màu xanh táo của mình.

Phía Ferrairi cho biết Plein đã sử dụng siêu xe để tăng giá trị cho sản phẩm và nâng cao vị thế của mình. Ngoài ra, hội đồng pháp lý của Ferrari cũng nói thêm rằng anh ta đang sử dụng nhãn hiệu của thương hiệu "với lối sống hoàn toàn không phù hợp với nhận thức về thương hiệu của hãng, liên quan đến việc những người biểu diễn đưa ra những lời ám chỉ về tình dục và sử dụng xe hơi của Ferrari làm đạo cụ theo cách mà họ thấy khó chịu”.

sieu xe Giadinhonline (1)

Bài đăng trên Instagram của Phillipp Plein

Ferrari cũng cho rằng các bài đăng của Plein "làm vấy bẩn danh tiếng" của Ferrari và thể hiện hãng sản xuất siêu xe là một phần của "phong cách sống hoàn toàn mâu thuẫn với nhận thức về thương hiệu, liên kết với các màn biểu diễn ám chỉ tình dục và sử dụng những chiếc Ferrari theo cách ghê tởm".

Tòa án Milan nói rằng Plein sẽ phải trả cho Ferrari 352.000 USD tiền bồi thường cùng khoản phí luật sư 29.000 USD. Nhà tạo mẫu cũng bị yêu cầu gỡ bỏ bất cứ hình ảnh nào trên website cũng như nền tảng mạng xã hội cho thấy bất cứ chiếc Ferrari nào.

Cấm cửa ngôi sao Justin Bieber mua xe

Nam ca sĩ Justin Bieber cũng bị hãng xe "ngựa chồm" cấm cửa và quyết không bán xe của mình với mọi giá. Justin Bieber đã nhiều lần chỉnh sửa quá đà chiếc Ferrari 458 Italia, đỗ xe Ferrari không đúng chỗ hay bán xe mà không có sự đồng ý của hãng. Đây đều là những điều “cấm kị” đối với hãng Ferrari và không có bất kì trường hợp ngoại lệ nào có thể vi phạm.

Trên thực tế, hãng Ferrari rất coi trọng hình ảnh và vị trí thương hiệu của mình. Chính vì thế, hãng đã đưa ra hàng loạt quy tắc, hướng dẫn buộc các chủ xe phải tuân theo. Một trong những điều khoản để sở hữu một chiếc Ferrari là bạn không được phép can thiệp vào động cơ, thực hiện bất kỳ sửa đổi nào trên thân xe, độ lại màu sơn kém thẩm mỹ hay che đi logo thương hiệu.

Ferrari còn cấm khách hàng bán xe của trong năm đầu tiên sở hữu và mọi kế hoạch bán sau đó đều phải thông qua nhà sản xuất ô tô Ý. Động thái này là để ngăn cản tình trạng mua những phiên bản Ferrari giới hạn và bán lại để bán kiếm lời.

-> Bộ sưu tập Rolex hàng trăm tỷ đồng của "vua đồng hồ" John Goldberger

T. Linh (Theo Luxurylaunches)  
Thiết bị định vị thông minh vTag tự lưu lịch sử di chuyển, cảm biến chuyển động
10 công ty công nghệ uy tín năm 2022
Giải pháp chuyển đổi số của Việt Nam vào top hàng đầu thế giới Excellence Award
Cấp phép chữ ký số từ xa thực hiện ngay trên điện thoại di động
Khách hàng thế giới “nể” chiến lược tiếp thị “Thấy là Tin” của VinFast
Áp dụng giá mới đối với gói K+ trên TV360
Vĩnh Long xây dựng chuyển đổi số   
Người dân TP. HCM háo hức chờ cơ hội lái thử ô tô điện VinFast
Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong quản lý kỹ thuật lưới điện truyền tải
Jupiter Finn hoàn toàn mới – Mẫu xe số dành cho mọi nhà
5 vụ kiện khó hiểu của hãng xe Ferrari đối với tỷ phú, người nổi tiếng thế giới
Toyota Việt Nam tổ chức Hội thi tay nghề Toyota 2022 
Bộ sưu tập Rolex hàng trăm tỷ đồng của 'vua đồng hồ' John Goldberger
Nhà tuyển dụng nào 'hút' sinh viên công nghệ nhất trong năm 2022?
Chung tay cắt giảm phụ tải điện trong những đợt cao điểm nắng nóng
Quyết tâm hoàn thành toàn bộ dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 7/2022
Viettel được vinh danh tại toàn bộ các hạng mục Top công nghiệp 4.0 Việt Nam
Ô tô 10 năm vẫn như mới nhờ thường xuyên làm sạch 4 bộ phận
14 Hãng xác nhận đăng ký tham gia triển lãm Ô tô Việt Nam 2022
EVNHANOI ra mắt ứng dụng di động dành cho khách hàng sử dụng điện
Xem thêm