Thứ bảy, 14/09/2024 04:22     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 15/08/2024 16:30

Hóa chất trong mỹ phẩm làm tăng nguy cơ biến chứng khi mang thai

Một nghiên cứu mới cảnh báo rằng các hóa chất thường có trong kem chống nắng, đồ trang điểm, mỹ phẩm chăm sóc da khác có thể gây nguy hiểm cho thai nhi.

Các nhà nghiên cứu báo cáo trên tạp chí Environmental Health Perspectives cho rằng phenol và paraben trong những sản phẩm này làm tăng nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao ở phụ nữ mang thai lên 57%, đặc biệt là ở tuần thứ 24 đến tuần thứ 28 của thai kỳ.

Họ phát hiện thấy hóa chất trong kem dưỡng da, đồ trang điểm, kem chống nắng và các sản phẩm chăm sóc cá nhân và sản phẩm tiêu dùng hàng ngày khác làm tăng nguy cơ tăng huyết áp ở mẹ bầu.

Các nhà nghiên cứu cho biết phenol và paraben được sử dụng như bộ lọc tia UV trong kem chống nắng và ngăn ngừa sự phát triển của nấm mốc và vi khuẩn có hại trong đồ trang điểm và mỹ phẩm.

Ảnh minh họa

Nhóm nghiên cứu cho biết trong phần ghi chú cơ bản rằng chỉ riêng paraben được sử dụng trong khoảng 80% các sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Mối liên hệ giữa phenol và paraben với chứng tăng huyết áp trong thai kỳ rất đáng lo ngại. Huyết áp cao trong thai kỳ làm giảm lưu lượng máu đến nhau thai, do đó thai nhi có thể bị thiếu oxy và chất dinh dưỡng. Kết quả khiến thai nhi bị hạn chế tăng trưởng, nhẹ cân khi sinh non.

Điều này cũng nguy hiểm đối với các bà mẹ đang mang thai, làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng như tiền sản giật và đột quỵ. Cả mẹ và thai nhi đều có nguy cơ cao mắc bệnh huyết áp cao, tiểu đường và bệnh tim trong thời gian dài sau khi mang thai.

Các chuyên gia cho rằng việc xem xét các hóa chất trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân rất quan trọng đối với những người mang thai nói riêng vì trung bình phụ nữ sử dụng ít nhất 12 sản phẩm chăm sóc cá nhân mỗi ngày. Và thực tế là những sản phẩm này có thể làm tăng, có thể làm tăng, nguy cơ tăng huyết áp trong thai kỳ, vì điều đó tạo tiền đề cho sức khỏe suốt đời ở cả mẹ và con.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của hơn 1.000 phụ nữ mang thai ở phía bắc Puerto Rico. Xét nghiệm nước tiểu cho thấy nồng độ 12 phenol và paraben ở mỗi bà mẹ tương lai, những người được kiểm tra huyết áp vào đầu và cuối thai kỳ.

Nhìn chung, việc tiếp xúc với phenol và paraben trong thời kỳ mang thai có liên quan đến sự khác biệt về huyết áp của mẹ và hơn nữa, việc tiếp xúc với các hóa chất này, dù riêng lẻ hay kết hợp, đều làm tăng nguy cơ tăng huyết áp trong thai kỳ, đặc biệt là vào giai đoạn cuối thai kỳ, cực kỳ nguy hiểm. Có một số lý do tại sao các hóa chất này có thể làm tăng huyết áp ở phụ nữ mang thai.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng phenol và paraben được biết là làm tăng tình trạng viêm và căng thẳng oxy hóa có liên quan đến huyết áp cao.

Họ cũng cho biết thêm rằng các hóa chất này cũng có thể gây rối loạn hormone ở người và các hormone này cũng đóng vai trò trong việc điều hòa huyết áp.

Lời khuyên dành cho phụ nữ đang mang thai (và thậm chí cả khi không mang thai) có thể cân nhắc cắt giảm một số sản phẩm nhất định.

Với những sản phẩm mỹ phẩm, kem chống nắng có chứa những chất độc hại cho mẹ bầu và thai nhi nên tránh hoàn toàn. Thay vào đó hãy lựa chọn mỹ phẩm có nguồn gốc tự nhiên, được khuyến cáo có thể dùng với phụ nữ mang thai từ nhà sản xuất.

Hoàng Ly  
Chết lặng khi nghe bác sĩ thông báo có thai ở tuổi 50
Bị nhân xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì?
Thai phụ vào viện cấp cứu do biến chứng “nâng cấp” vòng 3
Khô hạn vùng kín: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị
Tại sao phụ nữ càng hiện đại càng ngại sinh con?
Cô gái trẻ nhận tin sốc trước ngày du học
'Chuyện ấy' nhiều làm giảm tuổi thọ?
Áp dụng công nghệ AI đánh giá chất lượng tinh trùng, tăng hiệu quả cho IVF
4 lối sống không lành mạnh ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng sinh sản
Sự thật phụ nữ mãn kinh muộn sống lâu hơn, kéo dài thời gian này bằng cách nào?
Hóa chất trong mỹ phẩm làm tăng nguy cơ biến chứng khi mang thai
Sinh mổ lần thứ 7 ở tuổi 41: Bác sĩ khuyến cáo gì?
Vì sao đàn ông ốm nghén khi vợ mang thai?
Lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không?
Quan niệm sai lầm về 'chuyện ấy' nhiều quý ông tin răm rắp
Tuổi 40 khổ sở trên hành trình đi “tìm con'
Trẻ dậy thì sớm vì loại thực phẩm nhà nào cũng dùng hàng ngày
'Chuyện ấy' của phụ nữ tuổi 40
Thụ tinh ống nghiệm vẫn nằng nặc từ chối chuyển phôi vì... 'tháng cô hồn'
Quy định sinh con thứ 3 bị phạt không còn phù hợp với bối cảnh hiện nay
Xem thêm