Chủ nhật, 19/05/2024 10:38
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 05/01/2022 15:27

Hòa Bình thu hút 20 dự án bất động sản nghỉ dưỡng hàng nghìn tỷ đồng

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình cho biết, tỉnh này đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư du lịch nghỉ dưỡng. Bằng chứng, đang có khoảng 20 dự án bất động sản nghỉ dưỡng nguồn vốn hàng nghìn tỷ đồng triển khai tại địa phương.

Chia sẻ tại tọa đàm do Reatimes và VIRES tổ chức mang tên "Sự trỗi dậy của thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng Hòa Bình" diễn ra vào chiều 5/1/2022, ông Bùi Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình khẳng định, Hòa Bình nằm ở vị trí cửa ngõ của vùng Tây Bắc, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội; đặc biệt có tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình và đường QL6 chạy qua địa bàn tỉnh tạo sự thuận lợi trong việc kết nối giữa tỉnh và các tỉnh thành trong khu vực.

Vị trí địa lý của Hòa Bình có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa và đô thị hóa, đưa Hòa Bình trở thành trung tâm kinh tế văn hóa của vùng Tây Bắc hiện nay và trong tương lai. Hơn nữa, Hòa Bình còn có vai trò rất quan trọng đối với vùng Tây Bắc và cả nước trong việc kết nối với các địa phương khác về du lịch, văn hoá, cung cấp nguồn nhân lực cho các địa phương lân cận.

Ong Bui Xuan Truong 1

Ông Bùi Xuân Trường - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình

Đặc biệt, ngoài việc có hơn 63% dân số là người dân tộc Mường với nét văn hóa đặc sắc, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, Hoà Bình còn có hơn 100 di tích, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng, trong đó 41 di tích cấp quốc gia và 61 di tích cấp tỉnh và nhiều hang động chứa đựng những di chỉ khảo cổ của nền. Trong đó phải kể đến như Quần thể hang động Núi đầu Rồng, huyện Cao Phong; quần thể hang động khu di tích Chùa Tiên, huyện Lạc Thủy; động Ngòi Hoa và động Nam Sơn huyện Tân Lạc…

Tỉnh này cũng có 4 Khu bảo tồn thiên nhiên là Ngọc Sơn - Ngổ Luông, Thượng Tiến, Pu Canh, Hang Kia - Pà Cò, vùng tiếp

Dưới góc độ là nhà đầu tư tiên phong phát triển dự án bất động sản nghỉ dưỡng ở Hoà Bình với dự án Sakana Spa&Resort, ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Công ty CP Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng Ngoại Ô đánh giá, tiềm năng bất động sản du lịch Hoà Bình có thể ví như “nồi cơm Thạch Sanh” ăn mãi không vơi, nhưng chỉ khi các chủ đầu tư phải đặt yếu tố bảo tồn thiên nhiên lên hàng đầu.

Theo ông Trung, doanh nghiệp đầu tư dự án tại Hòa Bình thay vì nhìn nhận trách nhiệm với môi trường là một gánh nặng, thì phải xem đây là một trong những cốt lõi tạo nên giá trị sản phẩm. Lấy “vốn tự nhiên” là một trong những loại vốn trọng tâm có tầm quan trọng không kém vốn tài chính hay vốn sản xuất.

giáp với Vườn quốc gia Cúc Phương; Vườn quốc gia Ba Vì rất đa dạng về sinh học, hệ động thực vật phong phú,... có nguồn nước khoáng nóng tại Kim Bôi, Lạc Sơn, Yên Thuỷ… có tiềm năng phát triển những khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng chữa bệnh hấp dẫn.

Một loạt lợi thế du lịch khác cũng được Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình kể đến như hồ Hoà Bình có diện tích mặt nước 8.000ha, dung tích 9,5 tỷ mét khối, Khu du lịch Hồ Hòa Bình, Khu du lịch Mai Châu - khu du lịch cấp tỉnh, nổi tiếng trên toàn thế giới. Các khu nghỉ dưỡng như Serena Resort (Kim Bôi), Hideaway Resort, Mai Chau Ecolodge, Ban Khan village Resort, Avana Retreat (Mai Châu), Sân Golf Phượng Hoàng (Lương Sơn), sân golf Hill top valley… đều là những địa chỉ được du khách yêu thích.

Thống kê toàn tỉnh cũng cho thấy, hiện Hòa Bình có 434 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 6.000 buồng, hơn 300 tàu vận chuyển khách du lịch trên Hồ Hòa Bình. Giai đoạn 2016 - 2020 đã thu hút được trên 40 dự án với tổng số vốn đăng ký đầu tư trên 15.237 tỷ đồng.

Vì thế, theo ông Bùi Xuân Trường, đến thời điểm hiện tại tỉnh Hòa Bình có trên 72 dự án đầu tư lĩnh vực du lịch còn hiệu lực, chiếm 12,2% tổng số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Hòa Bình với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 20.000 tỷ đồng.

Tới năm 2025, tỉnh Hòa Bình dự kiến đón khoảng 4,9 triệu lượt khách; tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt khoảng 5,4 nghìn tỷ đồng, đạt khu du lịch quốc gia; Đến năm 2030 dự báo Hòa Bình đón 7,3 triệu lượt khách, trong đó, khách quốc tế là 2 triệu lượt; tổng thu từ hoạt động du lịch đạt khoảng 11 nghìn tỷ đồng.

Đáng chú ý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình cho biết, nhằm khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành Quyết định số 1795/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án Phát triển du lịch tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021- 2025, tầm nhìn đến năm 2030 với 4 nội dung đáng chú ý:

- Xây dựng Hòa Bình thành điểm đến hấp dẫn với các sản phẩm du lịch đặc trưng, là trung tâm du lịch lớn của khu vực Trung du và miền núi phía Bắc để thu hút khách du lịch.

- Phát triển du lịch theo hướng bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học; tập trung xây dựng và phát triển các sản phẩm như: Du lịch văn hóa; du lịch thể thao, mạo hiểm; du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch hội nghị, hội thảo; du lịch cộng đồng; du lịch tâm linh.

- Huy động các nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng, ưu tiên đầu tư hạ tầng du lịch xây dựng tuyến đường cao tốc Hòa Lạc đến thành phố Hòa Bình và đi Mộc Châu; mở các tuyến đường đến một số điểm có tài nguyên du lịch tại huyện Kim Bôi và huyện Lạc Sơn; xây dựng tuyến đường du lịch ven hồ Hòa Bình; đầu tư nâng cấp các bến cảng du lịch, bến thuyền để đón tiếp khách du lịch.

- Tạo điều kiện thuận lợi cho một số tập đoàn lớn có thương hiệu về đầu tư và phát triển du lịch trong và ngoài nước đến nghiên cứu, khảo sát lập các dự án quy mô lớn, chất lượng cao.

Với những lợi thế đó, ông Bùi Xuân Trường thông tin, hiện Hòa Bình có khoảng 20 dự án bất động sản nghỉ dưỡng đang được triển khai thực hiện với nguồn vốn lên tới hàng nghìn tỷ đồng và là miền đất tiềm năng cho các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng trong và ngoài nước.

PGS.TS. Trần Kim Chung, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương đánh giá, trong suốt 20 năm vừa qua, chúng ta chỉ tập trung vào phát triển ở du lịch biển, trong khi tiềm năng phát triển du lịch miền núi chưa được khai thác nhiều, vì vậy còn rất nhiều tiềm năng.

PGS TS Tran Kim Chung

PGS.TS. Trần Kim Chung

"Hoà Bình đang trỗi dậy trên thị trường bất động sản, do đó các lãnh đạo tỉnh cần chủ động, đưa ra các Nghị quyết phát triển kinh tế địa phương. Cuối cùng là đầu tư tích cực hạ tầng, đầu tư công, thu hút đầu tư theo hướng PPP. Tôi cho rằng, Hoà Bình cần xây dựng chương trình thu hút “đại bàng”, dòng tiền lớn đầu tư vào các dự án tại địa phương", PGS.TS. Trần Kim Chung nhận định.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Công ty CP Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng Ngoại Ô cũng cho rằng: “Hòa Bình là một tỉnh trung du, có địa hình phong phú và đa phần là đồi núi. Điều này đem lại lợi thế về cảnh quan, nhưng đem lại những thách thức về quy hoạch. Nếu không có giải pháp tốt, thì tự thân chủ đầu tư làm mất đi giá trị mà đáng ra mình được hưởng. San nền thì dễ, nhưng làm thay đổi kết cấu bề mặt, tăng khả năng sạt lở, chi phí xây bờ kè và tái tạo lớp đất màu để trồng trọt rất tốn kém. Chặt cây thì nhanh và khiến việc thi công công nghiệp được nhanh, nhưng trồng lại một cái cây thì tốn rất nhiều công sức và tiền bạc, thời gian. Cây trồng lại, luôn không đẹp bằng cây mọc tự nhiên. Cây ngoại lai luôn khó trồng, khó chăm hơn so với cây bản địa".

Đưa ra một số giải pháp cho các doanh nghiệp, ông Trung cho hay, các doanh nghiệp nên lựa chọn hình thức dự án phù hợp với điều kiện tự nhiên hiện có, quy hoạch hài hoà, tôn trọng tự nhiên, thiết kế kiến trúc cộng sinh với thiên nhiên; thiết kế cảnh quan phát huy tính bản địa; thi công tân thiện, áp dụng công nghệ cao để gìn giữ thiên nhiên và vận hành bền vững, thường xuyên tương tác với thiên nhiên và có những giải pháp bảo tồn, tôn tạo.

Tuấn Khanh  
Bật mí thiết kế nhà hát sức chứa 10.000 người sắp hiện diện tại Vinhomes Ocean Park 2
Meey Land cung cấp giải pháp công nghệ BĐS cho Meey CRM
“Công thức” độc quyền làm nên chuẩn sống khó sao chép tại các khu đô thị Vinhomes
GS6 The Miami thu hút giới trẻ thành đạt với phong cách “Fit & Fabulous” thời thượng
Workshop: Pháp lý bất động sản - Luật đất đai 2024 dưới góc nhìn chuyên gia
Sướng như cư dân Vinhomes: Quanh năm hội hè, 4 mùa sôi động
MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp
Chuỗi tiện ích sức khỏe toàn diện nâng tầm chất sống cho cư dân Vinhomes Grand Park
Đặc quyền “Y tế tận nhà” dành riêng cho cư dân sắp có mặt tại Vinhomes Grand Park
VinBus triển khai tại Hải Phòng, vi vu Thành phố Đảo Hoàng Gia vừa tiện lợi vừa miễn phí
Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai CLB Sống vui – Khỏe và Sống xanh – Văn minh – Đẳng cấp
Sống phiêu “chất” Mỹ tại phân khu Cọ Xanh và Đảo Dừa ở “quận Kinh đô”
Lý do dòng căn hộ đa công năng ELA và UNI tại Sun Ponte Residence được săn đón?
Không chỉ tấp nập đón khách du lịch, Sầm Sơn “dậy sóng” với Lễ ra quân dự án The Pathway
Vinhomes ra mắt câu lạc bộ khách hàng tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền
MIK Group chuẩn bị ra mắt giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
Bất động sản ven sông Đà Nẵng: Đón đợi những biểu tượng mới bên sông Hàn
Vinhomes Ocean Park 2 đón làn sóng dịch chuyển dân cư mạnh mẽ
Theo chân dòng tiền 'cá mập' TP.HCM ra săn bất động sản Hà Nội
Xem thêm