Thứ hai, 20/05/2024 16:24
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 12/12/2022 09:29

"Hiểu về trái tim": Hành trình đi tìm hạnh phúc đích thực

"Hiểu về trái tim" không chỉ đơn thuần bàn về các thái cực cảm xúc khác nhau của con người mà còn hướng đến những giá trị chân – thiện – mỹ đích thực và những điều đúng đắn đầy tính nhân văn trong cuộc đời.

Được chắp bút bởi nhà sư Thích Minh Niệm, cuốn "Hiểu về trái tim" thực sự là cuốn sách mở ra cho ta cách nhìn nhận đúng đắn về cuộc sống, trong đó có cả nguồn cơn của những hỉ nộ ái ố trong sâu thẳm tâm hồn mỗi người.

Cuốn sách có tổng cộng 50 chương và 479 trang chủ yếu nói về những cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố của con người trong cuộc sống. Qua cuốn sách này, thầy mong muốn trải lòng chia sẻ những điều mà chính bản thân đã chiêm nghiệm được, nhằm giúp mọi người có thể thấu hiểu được bản chất của những cảm xúc đó tồn tại trong mình. Từ đó, người đọc tìm thấy được sự bình yên, hạnh phúc, giống như giác giả đã chắp bút trong tác phẩm của mình.

“Cách đây mười tám năm, tôi đã quyết lòng ra đi tìm hạnh phúc chân thật. Dù thời điểm ấy, ý niệm hạnh phúc chân thật trong tôi còn rất mơ hồ, nhưng tôi vẫn tin rằng nó có thật và luôn hiện hữu trong thực tại. Đến mười năm sau tôi mới tìm thấy được con đường. Rồi mãi đến bây giờ tôi mới tự tin đặt bút xuống ghi lại những gì mình đã khám phá và trải nghiệm để chia sẻ với mọi người", nhà sư Thích Minh Niệm chia sẻ.

441faf143489edd7b498

Ảnh minh họa.

Mỗi tựa đề chương trong sách chỉ vỏn vẹn 2 từ, nhưng thể hiện sâu sắc những cung bậc cảm xúc khác nhau của con người cùng lan toả một thông điệp chính: Người gây tổn thương cho chúng ta nhiều nhất chính là tự bản thân mỗi người, không ai có quyền điều khiển cảm xúc của bạn cả. Với từng cảm xúc khác nhau này, thầy đều đi sâu phân tích và các vận hành của chúng dưới góc nhìn của một vị chân tu để ta có thể dễ dàng cảm nhận một các sâu sắc nhất. Có một khoảng cách rất xa giữa đau khổ và hạnh phúc, nhưng “ý niệm về hạnh phúc chỉ có khi con người biết cảm nhận khổ đau”.

Thầy cho rằng, mỗi cảm xúc của chúng ta giống như một hạt giống, đón nhận thành quả như thế nào chính là dựa vào những cảm xúc có tính tích cực hay tiêu cực khi đặt vào hạt.

90697963e2fe3ba062ef

Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, thầy cũng đưa ra một số lời khuyên và phương pháp giúp chúng ta có thể nuôi dưỡng năng lượng tích cực, kiềm chế năng lượng tiêu cực của bản thân. Luôn ghi nhớ rằng sau mưa giông và bão tố bầu trời sẽ có cầu vồng, có những ngày nắng và những bông hoa sẽ lại nở rộ. Những tổn thương đều có thể được chữa lành, nhưng cốt yếu vẫn là thấu hiểu nội tâm của chính mình.

Cuốn sách mong muốn bạn có thể dũng cảm chấp nhận điểm yếu của bản thân, đối mặt với sợ hãi và tiêu cực. Chỉ có như thế, con đường tìm đến trái tim của mỗi người mới thực sự bắt đầu.

0f0b4401df9c06c25f8d

Ảnh minh họa.

Hiểu được mình trước rồi mới có thể hiểu người, mọi chuyện khi đã tìm ra được nguyên nhân, hãy học cách tha thứ. Đầu tiên là tha thứ cho chính mình, sau đó là cho người khác, cảm xúc khi được lý giải cũng là lúc bạn đang chạm đến bình yên và hạnh phúc đích thực.

Chuông Mây  
Thông tin mới nhất về sự việc nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ liệt 2 chân
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Xem thêm