Thứ bảy, 27/04/2024 15:15
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 15/07/2020 08:53

Hành trình chào đời của 2 bé song sinh dính liền nhau

Hai bé Trúc Nhi và Diệu Nhi, 13 tháng tuổi dính liền vùng bụng chậu đã được đưa vào viện để tiến hành phẫu thuật tách rồi trước sự quan tâm và cầu chúc của hàng triệu người.

Hai bé gái song thai dính vùng bụng chậu Trúc Nhi và Diệu Nhi đã được các bác sỹ Bệnh viện Hùng Vương (Thành phố Hồ Chí Minh) mổ sinh an toàn vào tháng 6/2019.

Empty

Cặp song sinh đang được phẫu thuật tách rời

Trước đó, vào tuần thứ 16 của thai kỳ, mẹ của Trúc Nhi và Diệu Nhi, sản phụ 25 tuổi trú tại Quận 9, TP. Hồ Chí Minh được các bác sĩ chẩn đoán là mang thai đôi. Thế nhưng, chưa kịp vui mừng vì mang song thai, mẹ bé đã phải chịu cú sốc tinh thần khi hay tin con bị dính liền nhau ở vùng bụng chậu và có chung 1 dây rốn.

Sau đó, đến tuần thai thứ 33, các bác sĩ chẩn đoán "thai chậm tăng trưởng nặng và có dấu hiệu đe dọa tử vong bé". Dù vậy, bố và mẹ bé vẫn quyết tâm giữ cho 2 con có cơ hội chào đời. Các bác sĩ của bệnh viện Hùng Vương sau đó đã Hội chẩn tiền sản Bệnh Viện Nhi Đồng Thành phố tư vấn và tiên lượng những rủi ro sau sinh.

Empty

Các bác sĩ ở bệnh viện Hùng Vương mổ đón 2 bé vào năm 2019.

Sau khi lên phương án đón bé, vào sáng ngày 7/6/2019, các bác sĩ của bệnh viện Hùng Vương đã thực hiện mổ sinh an toàn cho Trúc Nhi và Diệu Nhi. 2 bé chào đời bị dính chung vùng bụng chậu, chân tay đầy đủ, có 2 cơ quan sinh dục nhưng chỉ có 1 hậu môn.

6 tháng, cặp song sinh này cũng đã biết ngồi dậy, bò chồm và học di chuyển bằng cách thay nhau bước lùi. Các bé được bố mẹ, các chuyên gia vật lý trị liệu, các y bác sĩ,... giúp đỡ những việc nhỏ nhất trong sinh hoạt hàng ngày. Phần thân dính liền của 2 bé được vệ sinh kỹ càng.

Cả Trúc Nhi và Diệu Nhi đều hiếu động, tinh nghịch. Cặp song sinh cũng phối hợp với nhau rất nhuần nhuyễn mỗi khi đối phương ngồi, đứng dậy. Thế nhưng, đôi khi di chuyển cùng nhau cũng khiến 2 chị em vô tình làm tổn thương đối phương. Không ít lần cụng đầu, va chạm vào nhau. Chính vì thế mà cặp song sinh đã được thiết kế một chiếc nôi chuyên dụng.

Sau một năm, sức khỏe hai bé ổn định. Hai bé được êkíp bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đưa về bệnh viện để tiếp tục theo dõi, điều trị và nuôi dưỡng với một chế độ đặc biệt, chuẩn bị kỹ cho cuộc mổ tách rời. Sau 13 tháng chung sống với nhau trong cùng 1 cơ thể, 2 bé được tiến hành tách dính vào ngày hôm nay 15/07/2020.

Ca mổ được dự kiến kéo dài trong nhiều giờ với sự tham gia của hơn 60 y bác sỹ, điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên cả nước như Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Xuyên Á, Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh.

Ca mổ tách rời 2 cháu bé nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân. Trước giờ vào thực hiện ca mổ vào sáng nay hàng triệu lời cầu chúc đã được gửi đến 2 bé và gia đình.

Kết quả ca mổ dự kiến sẽ được thông báo vào cuối giờ chiều nay.

-> Thêm 1 ca dương tính, cảnh báo ổ bệnh bạch hầu lan rộng ở Tây Nguyên

Gia Hân  
Có gì trên chiếc thắt lưng đắt nhất thế giới giá 1,8 tỷ đồng?
Sáng tác ca khúc về Tòa án nhân dân nhận giải thưởng 50 triệu đồng
Quảng Ninh tuyên truyền cộng đồng giúp giảm tỷ lệ sinh con thứ 3
Vì sao máy điều hòa có mùi hôi?
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nắng nóng bao trùm cả nước
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK - Hàn Quốc
Đau lưng kéo dài, người phụ nữ bất ngờ phát hiện u tuỷ ngực
Hái nấm trong vườn ăn, hai ông cháu nhập viện nguy kịch
Tham quan lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ cùng Đại sứ quán Pháp
Cùng ngư dân Thanh Hóa thắp sáng đèn trên biển
Gần 1,500 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng Cúp Nestlé MILO lần thứ VII
Vì sao công nghệ, máy móc ngày càng hiện đại nhưng con người lại bận rộn hơn?
5 lý do nên chọn du học nghề Đức tại Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội
89% khách đi buýt điện là người đi làm
Đẩy mạnh truyền thông về công tác hội nhập, ASEAN và UNESCO
Cụ ông 83 tuổi bất ngờ mọc khối u khổng lồ ở 'vùng kín'
Hà Nội tăng cường an ninh cho khách du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5
Hải Phòng tư vấn chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho người dân
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng ngày lễ 30/4 - 1/5
Tận mắt xem thợ thủy tinh làm chiếc cốc uống bia hơi huyền thoại
Xem thêm