Thứ sáu, 03/05/2024 07:54
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 14/11/2021 11:24

Hành hung dã man người phụ nữ bình luận trên Facebook: Có thể bị truy cứu tội giết người

Với tình tiết tăng nặng, luật sư cho rằng kẻ hành hung người phụ nữ bình luận trên Facebook gây chú ý mấy ngày qua có thể phải đối diện tội danh giết người.

Đánh người dã man vì dám... bình luận trên Facebook

Thông tin từ Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an huyện Thạch Thất đã phối hợp Công an phường Ô Chợ Dừa tổ chức bắt giữ đối tượng Cấn Ngọc Phán khi đang lẩn trốn tại khu vực phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội).

Trước đó, ngày 11/11/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Thất có thông báo truy tìm đối tượng để phục vụ công tác điều tra vụ Cố ý gây thương tích và huỷ hoại tài sản xảy ra ngày 09/11/2021 tại thôn Bùng (xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội).

Quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định đối tượng đánh và huỷ hoại tài sản của chị T. (SN 1991, chủ một quán hải sản tươi sống tại xã Phùng Xá, Thạch Thất) là Cấn Ngọc Phán (SN 1992 trú tại Phùng Xá, Thạch Thất). Sau khi gây án, đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Danh-nguoi01

Cấn Ngọc Phán tại cơ quan công an (Ảnh: CA)

Theo điều tra, khoảng tháng 7/2021, Cấn Ngọc Phán sử dụng tài khoản Facebook có tên hiển thị “Thẩm Phán”, vay của chị P. T. X. Th (SN 1991, trú tại Phùng Xá, Thạch Thất) số tiền 500 nghìn đồng. Sau đó, Phán không sử dụng tài khoản Facebook “Thẩm Phán” nữa và chưa trả chị Th số tiền đã vay.

Ngày 16/10/2021, chị Th. sử dụng Facebook cá nhân đăng bài viết lên trang cá nhân của Phán với nội dung: “Phán ơi, chị nhắn tin không trả lời, sang chảnh lên em”. Sau đó, chị T. (chủ quán hải sản tươi sống tại thôn Bùng) vào bài viết của chị Th. bình luận, nói Phán là chủ quán hát karaoke mà nợ tiền không trả.

Ngày 07/11/2021, Phán vào tài khoản Facebook có tên hiển thị “Thẩm Phán” của Phán thì thấy chị Th đăng bài viết lên trang cá nhân của Phán. Phán đọc được bình luận của chị T. rồi xoá bài viết của chị Th đi.

Sau đó, khoảng 15h30' ngày 09/11/2021, Phán đi xe máy đến gặp chị T. tại cửa hàng hải sản nhà chị và lao vào đánh liên tục vào mặt, sườn, ngực, bụng của chị T., khiến nạn nhân ngã xuống sàn nhà, bất tỉnh.

Hình ảnh từ camera của cửa hàng cho thấy, Phán chưa chịu dừng lại mà tiếp tục đá, đạp 8 phát vào người chị T., lấy điện thoại của nạn nhân đập xuống sàn rồi mới bỏ đi.

Chị T. nhập viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê. Kết qủa xét nghiệm ban đầu: dập não, xuất huyết dưới nhện thái dương, xuất huyết bao trong phải; vỡ gan bao phân thùy IV độ I.

Đối diện mức án nào?

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng: Qua clip, có thể thấy đối tượng đánh đập nạn nhân rất tàn nhẫn, đối tượng dùng chân tay tấn công liên tục vào những vị trí hiểm yếu như vùng mặt, cổ, ngực... của nạn nhân.

Theo chuyên gia pháp lý này, với những đòn chí mạng vào những vị trí hiểm yếu như vậy đối tượng hoàn toàn có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân. Trường hợp nạn nhân được cấp cứu kịp thời, được cứu sống là điều may mắn.

Danh-nguoi02

Đối tượng đánh liên tục vào mặt, sườn, ngực, bụng của chị T., khiến nạn nhân ngã xuống sàn nhà, bất tỉnh (Ảnh cắt từ clip).

Với hành vi dùng vũ lực tấn công vào các vị trí hiểm yếu của nạn nhân, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra thì đối tượng này có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 với tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là có tính chất côn đồ.

"Pháp luật bảo vệ tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của mọi công dân. Hành vi đánh người là hành vi vi phạm pháp luật. Là người đàn ông to khỏe mà lại ra tay đánh phụ nữ thì không chỉ vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà còn là hành vi dư luận xã hội lên án", Luật sư Đặng Văn Cường đánh giá.

Từ những phân tích trên, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường nhận định, hình phạt mà đối tượng này sẽ phải đối mặt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Nam Anh  
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Vụ hai xe khách tông nhau ở Gia Lai: 1 xe chạy tốc độ 84km/h
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
2 xe khách chở trên 50 người tông nhau, nhiều người thương vong
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Xem thêm