Thứ sáu, 03/05/2024 13:09
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 09/05/2023 16:03

Hàng nghìn cư dân Five Star Garden - Hà Nội di tản hỏa hoạn trong đêm

Hàng nghìn cư dân chung cư Five Star Garden tại phường Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội vừa phải di tản trong đêm khi xảy ra vụ hỏa hoạn vào tối 28/04.

Vào khoảng 01h12 phút ngày 28/04/2023 một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại tòa chung cư Five Star Garden của chủ đầu tư GFS Group tại địa chỉ phường Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội khiến hàng trăm gia đình đang sinh sống tại tòa nhà này một phen hú vía.

z4329915725662_705adcb884f5373ad677b52f113e6a91

Hiện trường vụ cháy xảy ra tại căn hộ 1703 tòa chung cư Five Star Garden (Ảnh cư dân cung cấp)

Vào thời điểm trên, lửa được phát hiện phát ra từ căn hộ 1703 tháp G4 với nguyên nhân ban đầu được xác định là do chập cháy thiết bị điện tại phòng ngủ chính của căn hộ.

Sau khi phát hiện cháy nhân viên trực trung tâm đã thông báo cho Bộ phận An ninh và Kỹ thuật tòa nhà kiểm tra, xác nhận nhưng không có khả năng tiếp cận, xử lý đám cháy tại chỗ.

Nhân viên Ban quản lý tòa nhà (BQLTN) sau đó đã phát loa thông báo di tản và gọi điện 114 thông báo đến Công an PCCC.

Khoảng 01h40 phút lực lượng PCCC đã có mặt tại tòa nhà phối hợp cùng BQLTN triển khai các biện pháp và dập tắt đám cháy vào khoảng 03h30’ phút.

Thống kê ban đầu của cơ quan chức năng cho thấy không có thiệt hại về người. May mắn, căn hộ 1703 có cụ già hơn 90 tuổi và người giúp việc hơn 60 tuổi nhưng đã được mọi người đưa ra ngoài kịp thời.

z4329915725260_74c61cf3dff19a3b9d738e9bb8091d35

Cụ già hơn 90 tuổi được đưa khỏi đám cháy an toàn - (Ảnh cư dân cung cấp)

Thông tin cụ thể về vụ cháy cho thấy, sự việc xảy ra trong phòng ngủ khoảng 8m2 gây hỏng một số nội thất, giường tủ... Vụ cháy cũng gây hỏng các linh kiện của 5 thang máy cùng cùng các thiết bị hệ thống Camera, kiểm soát thẻ từ. Tường trần hành lang khu vực chung bị ám khói khoảng 150m2, cửa nhôm kính bị vỡ 3,74m2. Đối với hệ thống PCCC có 03 đầu báo cháy, 01 đầu Sprinkler, 03 đèn exit bị hư hỏng. Ngoài ra còn có đèn điện chiếu sáng hành lang, lăng vòi, bình chữa cháy bị hư hỏng.

Sau vụ cháy, BQLTN đã làm việc với đơn vị bảo hiểm để xác định các thiệt hại tài sản khu vực chung, tiến hành tổ chức buổi làm việc giữa các căn hộ tầng 17 và chủ căn hộ, khách thuê căn hộ 1703 tháp G4 để làm rõ trách nhiệm khắc phục thiệt hại cho các căn hộ bị ảnh hưởng. Tại buổi làm việc căn hộ 1703 đã xác nhận chịu trách nhiệm khắc phục các thiệt hại trên và các bên đã tiến hành ghi nhận thực tế.

Đáng chú ý, sau vụ cháy nhiều cư dân tại chung cư Five Star Garden cho biết, họ không nghe được tiếng loa, chuông báo cháy, nhấn nút nhấn nhưng không thấy chuông kêu...

Những phản ánh này đã được gửi đến chủ đầu tư và đơn vị quản lý vận hành tòa nhà và được phản hồi: "Thời điểm ban đầu tín hiệu báo cháy hành lang truyền về tủ trung tâm, nhằm tránh hoảng loạn trong thời gian đội PCCC cơ sở tiếp cận hiện trường, bộ phận an ninh trung tâm tạm thời dừng chuông còi báo động tránh hoảng loạn vào ban đêm trong thời gian chờ các bộ phận liên quan lên kiểm tra xác nhận báo cháy giả hay báo cháy thật. Sau đó tập trung xử lý các công việc điều phối cứu nạn, xử lý thông tin dẫn đến việc kích hoạt chuông còi sau đó bị chậm khoảng 20 đến 25 phút...".

z4329915713255_f2cab026b8032b19cd6ff0a4f039e404

Hàng nghìn cư dân phải di tản trong vụ hỏa hoạn - (Ảnh cư dân cung cấp)

Đơn vị này cũng đứng ra nhận trách nhiệm về việc chậm trễ này với lý do: "Một phần do hạn chế, thiếu sót của nhân sự trực tại vị trí an ninh trung tâm dẫn tới việc vận hành chuông còi bị chậm. Việc kích hoạt di tản nhân viên BQLTN chưa triển khai triệt để và điều phối công tác sơ tán, tập kết người bị nạn được phù hợp với tình huống diễn ra vào ban đêm".

"Sự việc xảy ra vào ban đêm, nhân sự BQL tòa nhà mỏng và có nhiều yếu tố khách quan, tuy nhiên trong quá trình xử lý sự cố đã có những thiếu sót trong công tác vận hành tại tủ trung tâm, điều phối luồng người thoát nạn gây bất an cư dân. BQL tòa nhà xin chân thành gửi lời xin lỗi đến toàn thể Quý cư dân về những thiếu sót trên", ý kiến BQL tòa nhà gửi đến cư dân.

Liên quan đến những phản ánh của cư dân chung cư Five Star Garden, ông Đỗ Duy Tùng - Giám đốc BQT tòa nhà xác nhận vụ cháy và cho hay: "Vụ cháy không gây thiệt hại về người. Hiện cơ quan chức năng đang phối hợp để kiểm tra các thang máy bị hỏng, ngoài ra không có vấn đề gì khác".

"Hàng nghìn cư dân, người già, các em nhỏ chưa hết hoang mang sau vụ hỏa hoạn. Chúng tôi phải tìm đường di tản và tập hợp dưới sân cả đêm. Vụ hỏa hoạn nhỏ may mắn đã được dập tắt. Thử hỏi không may xảy ra hỏa hoạn lớn với những gì diễn ra tại chung cư này thì khó có ai lường được hậu quả", anh L, tầng 17 tòa nhà Five Star Garden bày tỏ lo lắng.

Anh L. cho biết, hiện tại hệ thống thang máy tại tòa nhà vẫn chưa được khắc phục, sữa chữa xong.

PV  
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2024: Rực rỡ sắc màu
Nắng nóng, người dân đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây
Nắng nóng chưa từng có dịp nghỉ lễ: Làm gì để thanh lọc, làm mát cơ thể mỗi ngày?
Người trẻ háo hức thanh lọc cơ thể để lên outfit chơi lễ
Mê mẩn góc check-in trên con tàu biểu tượng chim Hạc 
Xem thêm