Thứ ba, 02/07/2024 12:37
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 09/05/2015 09:59

Hai bệnh nhi mắc bệnh ho gà biến chứng nặng được cứu sống

Mới đây Bệnh viện Nhi Trung ương đã cứu sống kịp thời 2 bệnh nhi mắc bệnh ho gà biến chứng nặng bằng phương pháp trao đổi oxy ngoài cơ thể.

Bệnh nhi thứ nhất là cháu B.Đ.L (2 tháng tuổi, ở Hòa Bình) khi vào Bệnh viện Nhi Trung ương, trẻ có dấu hiệu sốc, suy hô hấp nặng. Kết quả xét nghiệm cho thấy thấy bạch cầu tăng rất cao (83.000 /mm3), bệnh nhi được chẩn đoán theo dõi ho gà, siêu âm tim cấp cứu thấy tăng áp động mạch phổi nặng. Ngày 1/5, bệnh nhi được điều trị thở máy, chống sốc, sử dụng thuốc trợ tim, thuốc điều trị tăng áp phổi, thay máu và hội chẩn cấp cứu chỉ định kỹ thuật ECMO. Hiện cháu Đ.B.L vẫn đang được hỗ trợ ECMO với tiến triển tốt.

Bệnh nhi thứ 2 là cháu P.Q.A (3 tháng tuổi, ở Hà Nội) nhập viện ngày 8/4 trong tình trạng khó thở, rút lõm lồng ngực, toàn trạng chung nặng. Trước đó 10 ngày, trẻ có ho, sốt, đi khám tại phòng khám tư tại địa phương được chẩn đoán viêm tiểu phế quản. Sau một thời gian dùng thuốc không đỡ, trẻ có dấu hiệu nặng lên, sốt cao, khó thở và được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

hai-benh-nhi-mac-benh-ho-ga-bien-chung-nang-duoc-cuu-song-giadinhonline.vn 1

Hai bệnh nhi được chăm sóc đặc biệt tại phòng cách ly khoa Hồi sức Ngoại – BV Nhi TW.

TS.BS Tạ Anh Tuấn, Phụ trách khoa Điều trị tích cực Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trẻ vào viện với các dấu hiệu ho gà đã khá rõ ràng như: khó thở, rút lõm lồng ngực, phổi ran rít, ho thành cơn sặc sụa, tím tái trong cơn ho… sau khi làm các xét nghiệm và điều trị nhưng bệnh nhi vẫn chưa có tiến triển, nguy cơ tủ vong cao.

“Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành hội chẩn và quyết định sử dụng phương pháp cuối cùng là kỹ thuật màng trao đổi oxy ngoài cơ thể (hay còn gọi là ECMO). Sau 12 ngày được hỗ trợ ECMO tại khoa Hồi sức Ngoại, hiện tình trạng bệnh nhân được cải thiện rõ rệt, trẻ tự thở, chức năng tim được cải thiện, tình trạng nhiễm khuẩn giảm dần”, BS Tuấn cho biết.

Ths.Bs Trịnh Xuân Long, Khoa Hồi sức Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Có thể nói, phương pháp ECMO là “cứu cánh” và “tia hy vọng cuối cùng” cho những bệnh nhân mà tiên lượng tử vong trên 80%. Tuy nhiên, tỷ lệ thành công đối với các trường hợp biến chứng tăng áp động mạch phổi do ho gà sử dụng ECMO cũng chỉ khoảng 20%, theo một số tài liệu hiện nay trên thế giới”.

Nói về phương pháp điều trị này, PGS.TS. Trần Minh Điển - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho rằng, đây là thành công không chỉ của riêng Bệnh viện Nhi Trung ương, mà còn là thành công của nền y học nước nhà, đã tiếp cận được y học hiện đại của khu vực và trên thế giới.

Tuy nhiên PGS Điển cũng cho biết, cả hai bệnh nhi trên đều chưa được tiêm chủng bệnh ho gà. Đây là bệnh có thể phòng được bằng tiêm vắc-xin đúng và đủ, do vậy, để tránh nguy cơ mắc bệnh và gặp biến chứng nặng, các bà mẹ cần đưa trẻ đi tiêm chủng đúng thời gian và đủ liều vắc-xin.

Quỳnh Thơ

Tags:
Dọn nhà tưởng đơn giản nhưng hầu hết mắc 3 sai lầm khiến càng dọn càng bẩn
Tự đốt nhà hơn 27 tỷ đồng để… chọc tức vợ
Sản phụ 24 tuổi có hai tử cung
Đột quỵ não khi đang làm việc trong phòng điều hoà
Chuyên gia Đại học Pennsylvania - Mỹ: “VinUni là nguồn cảm hứng của chúng tôi”
Men gan tăng 35 lần sau 3 tháng tự uống thuốc nam không rõ nguồn gốc
Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển
Nữ tân khoa khóa 1 VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới
Nam thanh niên 20 tuổi bị vỡ gan sau tai nạn giao thông
Nỗi khổ của người vợ mất chồng, mắc chứng trầm cảm
Trường Đại học Vinuni công nhận Tốt nghiệp niên khóa đầu tiên
Bụng chướng to bất thường, đi khám phát hiện ung thư buồng trứng
Cụ bà 72 tuổi bị viêm phúc mạc toàn thể do vỡ khối áp xe lách hiếm gặp
Trẻ miền núi, dân tộc thiểu số tử vong cao gấp 2 - 3 lần thành thị
Dị vật rơi vào bụng do thói quen hầu hết người lớn đều mắc
Ngã xe máy vỡ bàng quang sau khi uống bia
Hơn 120 công nhân Nhà máy đóng tàu Sông Cấm ngộ độc thực phẩm: Bộ Y tế yêu cầu làm rõ
Nữ sinh THPT hào hứng lần đầu làm tình nguyện viên kỳ thi tốt nghiệp
Hoa hậu Đại sứ doanh nhân Phạm Thị Cúc khát vọng mở rộng mạng lưới Yoga vì sức khỏe cộng đồng
Những hình ảnh ấn tượng trong ngày đầu thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Xem thêm