Hà Nội: Thiếu cơ sở để “quy kết" chùa Bồ Đề bán trẻ em
Theo Công an quận Long Biên, qua điều tra xác định cho thấy không có chuyện bán trẻ em ở chùa Bồ Đề, việc tiếp nhận hoặc cho các cháu đi đâu đều phải thông qua các cơ quan chức năng.
Gần đây dư luận báo chí có thông tin cho rằng nhiều trẻ em được nuôi ở chùa Bồ Đề, Long Biên (Hà Nội) biến mất khó hiểu, phản ánh và nghi hoặc về tình trạng buôn bán trẻ em ở ngôi chùa cổ kính lâu đời này.
Ni sư Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Bồ Đề trả lời phỏng vấn của phóng viên. (Ảnh: Nguyễn Văn Cảnh/Vietnam+)
Phóng viên TTXVN đã tìm hiểu những vấn đề liên quan và tiếp cận với những người trong cuộc, nhất là những người thân, mẹ đẻ của các cháu, đặc biệt là những em trong danh sách được cho là “biến mất.”
Chùa Bồ Đề không chỉ nổi tiếng bởi sự linh thiêng, mà được người dân Hà Thành biết đến như ngôi nhà che chở hàng trăm trẻ em mồ côi, cơ nhỡ bấy lâu. Vậy nhưng, những thông tin ồn ào vừa qua đã bao trùm không khí khá nặng nề lên chốn cửa phật ven dòng sông Hồng này.
Chính quyền và các ban ngành sở tại đã vào cuộc và nhiều cuộc họp diễn ra để xác định những vấn đề cụ thể: những cháu nào bị bán? Bán cho ai? Ai là người đứng ra bán và thu nhận bao nhiêu tiền?
Nhất là xác minh “tung tích” các cháu được cho là đã biến mất một cách khó hiểu như Tùng Anh, Bảo Anh, Duy Anh, Vi Anh, Mai Anh, Huy Anh.
Và dường như những câu hỏi đó đến nay vẫn không ai có thể trả lời. Từ Ủy ban Nhân dân đến Công an quận Long Biên, phường Bồ Đề đều cho rằng không có chuyện bán trẻ em xảy ra.
Hồ sơ quản lý các cháu. (Ảnh; Nguyễn Văn Cảnh/Vietnam+)
Chúng tôi đã đề nghị được gặp, nói chuyện với những người trong cuộc.
Liên hệ trực tiếp với chị Dương Thị Đông, sinh năm 1985, hiện đang làm công nhân xuất khẩu lao động ở Malaysia theo số điện thoại 0060174370xxx, chúng tôi được xác nhận trước đây chị từng sinh sống với con ruột là cháu Duy Anh ở tại chùa Bồ Đề trong vòng 3 năm.
Sau đó, chị đã đưa cháu về sống với bà ngoại tên là La Thị Nương, hiện ở xóm Nhân Tân, xã Ngọc Vân, Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, rồi mới đi lao động nước ngoài.
Một cháu khác là Bảo Anh, có mẹ là Mai Thị Huệ, hiện ở khu 11 xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Liên lạc với chị Huệ theo số điện thoại 0979448xxx, được biết hiện Bảo Anh cũng đang sống với bà ngoại ở Tuyên Quang.
Còn cháu Tùng Anh đã được chính quyền chuyển lên Trung tâm chữa bệnh và Lao động Giáo dục số 2, Yên Bài, Hà Nội theo biên bản bàn giao giữa trung tâm này với chùa Bồ Đề ngày 27/2/2009.
Trường hợp cháu Minh Anh, chúng tôi đã liên lạc với chị Phùng Minh Trang là mẹ ruột hiện đã lấy chồng ở Đồng Tháp theo số điện thoại 0948131… và được biết hiện nay người chị họ ở Ba Vì đang nuôi cháu.
Đặc biệt, một trường hợp khác là cháu Vi Anh thì hiện nay vẫn đang sống tại chùa Bồ Đề. Một cháu khác thì đang sống tại một gia đình sát nhà chùa. Còn đối với trường hợp có tên là Huy Anh thì phía nhà chùa khẳng định: “không có cháu nào có tên Huy Anh."
Lật giở các trang hồ sơ, giấy tờ pháp lý của chính quyền địa phương cho thấy, mặc dù các cháu sinh sống tại chùa nhưng được quản lý khá nghiêm ngặt. Sau khi các cháu bị bỏ rơi trước cổng chùa, nhà chùa cưu mang nuôi dưỡng, đồng thời báo cáo với cơ quan chức năng, công an xuống chụp ảnh, làm hồ sơ quản lý.
Quyết định của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội tiếp nhận các trường hợp bảo trợ xã hội ở chùa Bồ Đề. (Ảnh: Nguyễn Văn Cảnh/Vietnam+)
Khi các cháu ra khỏi chùa đến các trung tâm xã hội đều có quyết định của Sở Lao động Thương binh và Xã hội. Còn trường hợp những bà mẹ đã bỏ rơi con nhưng muốn quay lại nhận con mang về thì phải thông qua nhà chùa để lấy giấy khai sinh, sau đó mới lên Công an phường làm thủ tục.
Theo Công an quận Long Biên, qua điều tra xác định cho thấy không có chuyện bán trẻ em ở chùa Bồ Đề, việc tiếp nhận hoặc cho các cháu đi đâu đều phải thông qua các cơ quan chức năng. Đặc biệt, nếu có trường hợp xin nhận con nuôi thì nhà chùa cũng không được phép cho, mà phải do chính mẹ đẻ các cháu đến làm thủ tục tại cơ quan chức năng.
Thông tin chùa Bồ Đề bán trẻ em mới chỉ là qua dư luận chưa được kiểm chứng, qua xác minh không có cơ sở nên công an không thể khởi tố để điều tra.
Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền, luật sư thường đi lễ chùa, cho biết chị có 2 đứa con trai, muốn xin thêm 1 cô con gái. Tuy nhiên, lúc gặp sư thầy Đàm Lan xin được cúng dường nhà chùa 20 triệu đồng, cách đây 10 năm là khoản tiền lớn, nhưng sư thầy đã không chấp nhận.
Chị Lại Thị Hồng Sen, 45 tuổi, quê Hợp Thành, tỉnh Thanh Hóa là mẹ nuôi dưỡng các cháu chia sẻ, chị đã làm ở đây 9 năm, chứng kiến rất nhiều những mảnh đời bất hạnh bị bỏ rơi và đều được sư thầy đón vào chăm sóc nuôi dưỡng.
Chị cho hay cũng có rất nhiều người khách đến xin nhận các cháu làm con nuôi nhưng chưa thấy sư thầy cho bất kì một cháu nào ra khỏi chùa.
Ông Đinh Văn Tịnh, nguyên công an khu vực quản lý chùa Bồ Đề, cũng khẳng định quá trình quản lý chưa cho thấy hiện tượng mua bán hay nhà chùa cho các cháu. Các cháu nhỏ khi được nhận vào chùa, sư thầy đều báo về công an phường và kết hợp cùng Ủy ban phường xuống chụp ảnh, làm hồ sơ để phục vụ công tác quản lý.
Ni sư Thích Đàm Lan, trụ trì chùa, cho biết những ngày qua thông tin dư luận không tốt lan tỏa làm hình ảnh và uy tín của chùa và đạo Phật bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Nhà chùa đã đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt xác minh rõ sự việc, lấy lại danh dự, uy tín cho nhà chùa và cá nhân. Một số tờ báo đăng tin cũng đã gọi điện đến nhà chùa xin lỗi về việc đưa tin thiếu cơ sở này.
Theo VietNamplus