CA Long Biên: Chùa Bồ Đề không buôn bán trẻ em
Theo TTXVN, công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, không có cơ sở kết luận Chùa Bồ Đề buôn bán trẻ em...
Gần đây dư luận báo chí có thông tin cho rằng, nhiều trẻ em được nuôi ở chùa Bồ Đề, Long Biên (Hà Nội) biến mất khó hiểu, phản ánh và nghi hoặc về tình trạng buôn bán trẻ em ở đây.
Chính quyền và các ban ngành sở tại đã vào cuộc và nhiều cuộc họp diễn ra để xác định những vấn đề cụ thể: Những cháu nào bị bán? Bán cho ai? Ai là người đứng ra bán và thu nhận bao nhiêu tiền?
Nhất là xác minh 'tung tích' các cháu được cho là đã biến mất một cách khó hiểu như Tùng Anh, Bảo Anh, Duy Anh, Vi Anh, Mai Anh, Huy Anh.
Sư Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Bồ Đề trả lời phỏng vấn
Tuy nhiên, theo điều tra của phóng viên TTXVN, cháu Duy Anh đã được mẹ cháu là chị Dương Thị Anh, hiện đang làm công nhân xuất khẩu lao động tại Malaysia đưa về sống với bà ngoại ở xóm Nhân Tân, xã Ngọc Vân, Tân Yên, Bắc Giang.
Một cháu khác là Bảo Anh, có mẹ là Mai Thị Huệ, hiện ở khu 11 xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Bảo Anh cũng đang sống với bà ngoại ở Tuyên Quang.
Còn cháu Tùng Anh đã được chính quyền chuyển lên Trung tâm chữa bệnh và Lao động Giáo dục số 2, Yên Bài, Hà Nội theo biên bản bàn giao giữa trung tâm này với chùa Bồ Đề ngày 27/2/2009.
Trường hợp cháu Minh Anh được một người họ hàng ở huyện Ba Vì nuôi dưỡng.
Đặc biệt, cháu Vi Anh thì hiện nay vẫn đang sống tại chùa Bồ Đề. Một cháu khác thì đang sống tại một gia đình sát nhà chùa.
Còn đối với trường hợp có tên là Huy Anh thì phía nhà chùa khẳng định: 'Không có cháu nào có tên Huy Anh'.
Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền, luật sư thường đi lễ chùa kể, chị có 2 đứa con trai, muốn xin thêm 1 cô con gái.
Tuy nhiên, lúc gặp sư thầy Đàm Lan xin được cúng nhà chùa 20 triệu đồng, cách đây 10 năm là khoản tiền lớn, nhưng sư thầy đã không chấp nhận.
Công an quận Long Biên khẳng định, qua điều tra xác định cho thấy không có chuyện bán trẻ em ở chùa Bồ Đề, việc tiếp nhận hoặc cho các cháu đi đâu đều phải thông qua các cơ quan chức năng.
Đặc biệt, nếu có trường hợp xin nhận con nuôi thì nhà chùa cũng không được phép cho, mà phải do chính mẹ đẻ các cháu đến làm thủ tục tại cơ quan chức năng.
Ni sư Thích Đàm Lan, trụ trì chùa, cho biết những ngày qua thông tin dư luận không tốt lan truyền làm hình ảnh, uy tín của chùa và đạo Phật bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Nhà chùa đã đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt xác minh rõ sự việc, lấy lại danh dự, uy tín cho nhà chùa và cá nhân.