Thứ tư, 15/05/2024 15:26
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 11/11/2019 10:41

Hà Nội tăng cường công tác phòng chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ Bảo hiểm y tế

Yêu cầu kiểm tra, rà soát việc thực hiện quy trình thanh quyết toán khám chữa bệnh BHYT như lập bảng kê chi phí khám chữa bệnh của người bệnh chính xác, công khai, minh bạch.

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các cơ sở khám bệnh trong và ngoài công lập tăng cường công tác phòng chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ Bảo hiểm Y tế (BHYT), kịp thời ngăn chặn hành vi lạm dụng, gian lận, trục lợi quỹ BHYT, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT và sử dụng quỹ BHYT hợp lý, hiệu quả.

Trước đó, Sở Y tế đã nhận được văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế về việc kiểm tra xác minh thông tin khám bệnh, chữa bệnh BHYT cũng như văn bản của BHXH thành phố thông báo các trường hợp lạm dụng trục lợi quỹ khám chữa bệnh BHYT.

Chính vì vậy, Sở Y tế yêu cầu bên cạnh công tác tuyên truyền, các đơn vị cần kiểm tra, giám sát quy trình khám bệnh, chữa bệnh BHYT, đặc biệt chú trọng đến việc chỉ định dịch vụ khám chữa bệnh nhằm phát hiện, ngăn chặn tình trạng lạm dụng chỉ định điều trị nội trú, chỉ định dịch vụ kỹ thuật cận lâm sàng (xét nghiệm, nội soi, chẩn đoán hình ảnh), kê đơn thuốc quá mức cần thiết; ghi tên dịch vụ kỹ thuật, tên chẩn đoán không đúng với tình trạng bệnh nhằm được chi trả giá dịch vụ cao hơn.

Tiếp đến là công tác lập hồ sơ bệnh án, kê đơn, cấp thuốc BHYT, không để xảy ra tình trạng lập hồ sơ bệnh án khống, kê đơn khống, cấp thuốc không đầy đủ cho người bệnh để chiếm dụng thuốc, tiền của quỹ BHYT.

Y-te-Hanoi01

Ngành y tế Hà Nội tích cực kiểm tra để ngăn chặn việc lạm dụng chỉ định các dịch vụ kỹ thuật cận lâm sàng.

>>>Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội: Thực hiện tốt công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân

Đảm bảo quyền lợi của người bệnh có thẻ BHYT, tránh tình trạng yêu cầu người bệnh tự chi trả các dịch vụ kỹ thuật, thuốc, mặc dù đã có trong danh mục được BHYT chi trả và không đưa những nội dung này vào bảng kê chi phí.

Kiểm tra, rà soát việc thực hiện quy trình thanh quyết toán khám chữa bệnh BHYT như lập bảng kê chi phí khám chữa bệnh của người bệnh chính xác, công khai, minh bạch và có chữ ký xác nhận của người bệnh hoặc người nhà người bệnh để lưu trong hồ sơ bệnh án và cung cấp cho người bệnh 01 bản theo quy định.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong khám bệnh, chữa bệnh; bảo đảm công khai, minh bạch các danh mục dịch vụ y tế và giá dịch vụ y tế (bao gồm cả dịch vụ thực hiện bởi trang thiết bị xã hội hóa), kịp thời phát hiện sai sót, trùng lắp trong thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT để chấn chỉnh, xử lý.

Phối hợp với cơ quan BHXH giải quyết kịp thời các vướng mắc, bất cập, phát sinh khi tiếp nhận, kiểm tra cơ sở dữ liệu thẻ BHYT của người đến khám bệnh, chữa bệnh; đối chiếu thẻ BHYT với chứng minh thư (hoặc thẻ căn cước) nhận diện đúng người bệnh, chú ý phát hiện những trường hợp đi khám bệnh, chữa bệnh nhiều lần trong một thời gian ngắn, mượn thẻ BHYT của người khác đi khám bệnh… để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Sở Y tế đặc biệt nhấn mạnh đến trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sai phạm trong đơn vị, lĩnh vực công tác được gia quản lý, phụ trách.

X. Mai  
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Acecook Việt Nam tiếp tục đồng hành tuyên truyền an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách
Hơn 130 phụ huynh Hải Phòng được tư vấn về chăm sóc SKSS vị thành niên
Sản phụ sốc phản vệ sau khi uống thuốc hạ huyết áp
Phẫu thuật nội soi thành công cho cụ ông 75 tuổi bị u tiền liệt tuyến
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Xem thêm