Thứ hai, 20/05/2024 18:59
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 05/08/2020 21:13

Hà Nội phát hiện ca dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 sau khi về từ Đà Nẵng

Trường hợp nghi ngờ mắc COVID - 19 là nam, nhân viên điều hành xe Bus và có lịch trình di chuyển phức tạp.

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến với các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn về tình hình và công tác chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Hà Nội, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, qua thống kê, toàn thành phố có 95.442 người về từ Đà Nẵng.

Theo kết quả xét nghiệm PCR cho 582 trường hợp đều có kết quả âm tính; Xét nghiệm nhanh cho 72.051 trường hợp, 12 trường hợp có kết quả dương tính đều được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật PCR thì đều có kết quả âm tính.

Chu-tich01

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp.

>>>Phong tỏa, phun khử trùng cửa hàng Pizza tại Hà Nội nơi có trường hợp nghi mắc COVID-19

Theo Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội Trương Quang Việt, thành phố mới ghi nhận 01 bệnh nhân nghi ngờ ở Bắc Từ Liêm là nam, 42 tuổi, địa chỉ ở 5/4 Kiều Mai (Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) là nhân viên điều hành xe Bus của công ty xe Bus 10/10, Mai Dịch, Cầu Giấy.

Người này đi du lịch Đà Nẵng từ ngày 14-17/7, có lịch trình di chuyển nhiều và phức tạp tại các quận trên địa bàn thành phố và một số tỉnh lân cận ở Nam Định và Thái Bình.

Từ 3-4/8 khám tại các bệnh viện: Y học cổ truyền Bộ Công an; Đa khoa Hà Đông, Phổi Trung ương, Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2; đến ngày 5/8, được xác định dương tính với COVID-19 lần 1.

Vào chiều 5/8, sau khi biết tin bệnh nhân đi khám ở bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và có kết quả khám xét nghiệm PCR dương tính thì Bệnh viện đã báo cáo Sở Y tế, CDC, Trung tâm Y tế quận Hà Đông và đã tiến hành điều tra dịch tễ.

Chu-tich02

Lịch trình di chuyển của trường hợp nghi nhiễm COVID - 19 tại Hà Nội khá phức tạp.

Kết quả, ban đầu có 3 nhân viên của bệnh viện, gồm 01 bác sĩ và 02 điều dưỡng có tiếp xúc với bệnh nhân. Trong quá trình làm việc cả 3 nhân viên này đều được trang bị phương tiên phòng hộ đảm bảo theo yêu cầu, bệnh viên đã phun khử khuẩn toàn bộ khu vực và các vị trí có liên quan.

Liên quan đến bệnh nhân này, lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm cho biết thêm, ngay khi nhận được thông tin, quận cho đội phản ứng nhanh rà soát lịch trình, người tiếp xúc với bệnh nhân này.

Đặc biệt, quận xác định bệnh nhân tạm trú ở chung cư mini với khoảng 100 người đang sinh sống ở đây, chủ yếu là các đôi vợ chồng trẻ. Khu vực này đã được tổ chức cách ly, phun thuốc khử khuẩn, động viện.

Sơ bộ, quận xác nhận có 18 người là F1, hơn 50 người là F2 và chắc chắn số lượng sẽ tiếp tục tăng lên. Các trường hợp này sẽ đưa đi cách ly ngay ở Trường Cao đẳng nghề công nghệ cao Hà Nội.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý nhấn mạnh, bệnh nhân nam mới nghi nhiễm tại quận Bắc Từ Liêm có lịch trình phức tạp, tiếp xúc với nhiều người trong 14 ngày.

Do đó, cần tập trung truy vết F1, F2. Đồng thời, có biện pháp chặt chẽ đối với những trường hợp này. Ngoài ra, Phó Chủ tịch cũng yêu cầu công bố công khai lộ trình di chuyển của bệnh nhân này để người dân biết, tự giác khai báo y tế nếu có liên quan.

hanoi-0946

Hà Nội tiến hành tập trung truy vết các trường hợp tiếp xúc với ca nghi nhiễm mới (Ảnh: TL)

Chỉ đạo tại phiên họp, trên cơ sở ca dương tính với SARS-CoV-2 tại quận Bắc Từ Liêm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu quận thông tin ngay đến các phường, xã lịch trình đi lại của bệnh nhân và có phương án chủ động phòng chống dịch.

Công ty xe Bus 10/10 cùng tham gia phối hợp xác định lịch trình đi lại liên quan đến bệnh nhân; tổ chức xét nghiệm PCR đối với các trường hợp F1 và tự cách ly tại nhà đối với F2 (lấy mẫu xét nghiệm F2 nếu cần).

Chủ tịch UBND TP đề nghị các bệnh viện, đặc biệt là Bệnh viện Đa khoa Hà Đông rút kinh nghiệm khi thấy bệnh nhân có lịch trình từ vùng dịch và biểu hiện ho, sốt phải cho xét nghiệm PCR kịp thời, tránh việc đi đến nhiều bệnh viện khác.

"Những ca bệnh ủ lâu, lượng vi rút ở trong người nhiều đi lại sẽ phát tán vô cùng nhiều và nguy hiểm", ông Chung nói.

Đồng thời, tiếp tục rà soát toàn bộ số người đi từ Đà Nẵng, Quảng Nam và các nơi có liên quan đến các bệnh nhân dương tính về Hà Nội. Ngoài khai báo và giám sát y tế, tiếp tục cách ly y tế tại nhà.

Tất cả các trường hợp đi từ Đà Nẵng, từ 15/7 đã test nhanh phải làm xét nghiệm PCR bởi "Chỉ có xét nghiệm PCR mới chính xác được", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

H. Nam  
Thông tin mới nhất về sự việc nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ liệt 2 chân
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Xem thêm