Thứ bảy, 18/05/2024 14:04
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 30/10/2019 16:10

Hà Nội kiểm tra công tác an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể tại huyện Mê Linh

Đoàn đã đi kiểm tra Trường Mầm non Tiền Phong A và Trường Mầm non Tiền Phong B, huyện Mê Linh. Tại thời điểm kiểm tra, các trường cũng đã cung cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý bảo đảm theo quy định về an toàn thực phẩm.

Ngày 29/10, Đoàn công tác do TS Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội làm trưởng đoàn, đã kiểm tra công tác an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể và kiểm soát sữa học đường trên địa bàn huyện Mê Linh.

Theo báo cáo của phòng GD&ĐT huyện Mê Linh, tổng số cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện là 107 cơ sở, gồm nhóm trẻ, trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học cơ sở.

Trong đó, 88 cơ sở có bếp ăn tập thể (có 58 trường tự nấu, 4 trường có ký kết nhà thầu nấu ăn, 9 trường thuê cơ sở nấu ăn ngoài). Số học sinh tham gia uống sữa học đường khối mầm non là 13.588/16.739 học sinh; khối tiểu học là 21.079/23.421 học sinh.

Nhằm thực hiện tốt công tác an toàn thực phẩm cho các em học sinh, huyện Mê Linh đã đẩy mạnh công tác an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể và kiểm soát chặt chẽ chất lượng sữa học đường.

Huyện cũng đã rà soát thẩm định năng lực của các nhà thầu, nhà cung cấp cho bếp ăn tập thể trường học và sữa học đường. Trước khi các trường tổ chức khai giảng, phòng GD&ĐT đã phối hợp với phòng Y tế rà soát, hướng dẫn các trường có bếp ăn bán trú củng cố đầy đủ hồ sơ, sổ sách, các loại giấy tờ liên quan đến hoạt động ăn bán trú.

Me-linh01

Đoàn kiểm tra công tác an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể và kiểm soát sữa học đường tại Trường Mầm non Tiền Phong A.

Đến nay, 100% các trường đã có đủ hồ sơ pháp lý, hồ sơ của nhân viên trực tiếp chế biến thực phẩm và ký hợp đồng cung cấp thực phẩm với các tổ chức, cá nhân bảo đảm hồ sơ pháp lý và nguồn gốc nguyên liệu rõ ràng; 100% các trường học trên địa bàn huyện đã được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm hoặc cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm; 100% các trường học trên địa bàn huyện đã bố trí kho, kệ bảo quản thực phẩm và sữa học đường theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể huyện và các cơ sở tuyến thành phố đã phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện các hoạt động về an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể và sữa học đường.

Không chỉ vậy, huyện cũng tăng cường truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng, đặc biệt là trên hệ thống phát thanh của huyện và các xã, thị trấn nhằm nâng cao kiến thức, thực hành cho ban giám hiệu, người quản lý bếp ăn tập thể…, tổ chức 4 lớp hướng dẫn kiến thức an toàn thực phẩm.

Nhằm quyết liệt thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong các trường học, huyện đã đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra các trường có bếp ăn tập thể trên địa bàn huyện.

Từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm huyện đã kiểm tra 54 cơ sở bếp ăn tập thể trường học, phát hiện và xử phạt 4 cơ sở vi phạm với số tiền trên 16 triệu đồng.

Đặc biệt, các cơ sở cũng đã thành lập tổ tự giám sát nguồn gốc và chất lượng thực phẩm đầu vào, có sổ theo dõi việc kiểm tra giám sát.

Đoàn đã đi kiểm tra Trường Mầm non Tiền Phong A và Trường Mầm non Tiền Phong B, huyện Mê Linh. Tại thời điểm kiểm tra, các trường cũng đã cung cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý bảo đảm theo quy định về an toàn thực phẩm; đã thực hiện lưu mẫu thức ăn theo quy định; cán bộ tham gia chế biến thực phẩm có trang phục bảo hộ và kiến thức về bảo đảm an toàn thực phẩm.

Cơ sở vật chất của các bếp ăn tập thể tại các trường học bảo đảm sạch sẽ, sắp xếp theo quy trình 1 chiều; 100% nhân viên tham gia chế biến, giáo viên nuôi trong bếp ăn tập thể trường học đã được tập huấn và trang bị kiến thức về an toàn thực phẩm…

Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra khu chế biến thực phẩm của cả hai cơ sở đều chưa có lưới chắn côn trùng; kho bảo quản thực phẩm chưa sắp xếp ngăn nắp...

Tại Trường Mầm non Tiền Phong A, đoàn kiểm tra đã lấy mẫu thực phẩm test nhanh, kết quả đạt tiêu chuẩn. Trường Mầm non Tiền Phong B, đoàn kiểm tra test nhanh chất lượng khay đựng cơm cho các em học sinh, kết quả có 7/10 khay đạt tiêu chuẩn.

TS. Trần Văn Chung yêu cầu các cơ sở cần nhanh chóng khắc phục những tồn tại trên để bảo đảm tuyệt đối công tác an toàn thực phẩm cho các em học sinh, không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm.

Đồng thời, đề nghị Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm huyện Mê Linh cần tăng cường công tác thanh kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm bếp ăn tập thể trường học và kiểm soát sữa học đường.

PV  
  • Tin liên quan
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm