Thứ hai, 13/05/2024 05:29
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 05/11/2021 09:41

Bát nháo thị trường thuốc, cơ quan chức năng ở đâu?

Ngang nhiên bán thuốc thuộc hàng song song, hàng không sổ đăng ký, hay bán thuốc kê đơn nhưng không có đơn kê của Bác sĩ,...là tình trạng đang diễn ra tại nhiều nhà thuốc lớn trên địa bàn Hà Nội.

Nhà thuốc 365 kinh doanh trái quy định

Tòa soạn Gia đình Việt Nam nhận được phản ánh của bạn đọc liên quan đến hoạt động kinh doanh, phân phối các sản phẩm là dược phẩm và việc quản lý nhân sự của hệ thống nhà thuốc 365 chưa đúng với quy định. Sau khi tiếp nhận phản ánh, phóng viên đã tìm hiểu thực tế tại hệ thống nhà thuốc 365.

Tại thời điểm ghi nhận, dù quầy thuốc là nơi có nguy cơ cao về lây lan dịch COVID-19 nhưng tại nhiều nhà thuốc 365 trên địa bàn Hà Nội đã phớt lờ quy định của Bộ Y tế trong phòng chống dịch, nhà thuốc đã bỏ qua các bước khai báo y tế, đo thân nhiệt,...cho khách hàng.

Đáng nói tại các nhà thuốc thuộc hệ thống nhà thuốc 365, các loại thuốc kê đơn được bày bán công khai không yêu cầu đơn kê của Bác sĩ. Trước đề nghị mua thuốc kê đơn, như: Asperin, Pricefl,...nhân viên nhà thuốc 365 tại địa chỉ 113 Trung Hòa, Cầu Giấy đã nhanh chóng bán thuốc cho phóng viên (có hóa đơn kèm theo).

Empty

Tại thời điểm ghi nhận, Dược sĩ phụ trách không có mặt tại nhà thuốc 365 địa chỉ 113 Trung Hòa, Cầu Giấy

Dư luận cũng đặt ra nghi vấn về các loại thuốc nằm trong danh mục hàng không có số đăng ký, hàng song song như: Sintrom, Mexium,...đang được nhân viên tại nhà thuốc 365, địa chỉ 113 Trung Hòa giới thiệu. Một nhà thuốc 365 khác có địa chỉ tại phường Định Công cũng diễn ra tình trạng tương tự, bán thuốc kê đơn công khai không cần đơn kê của Bác sĩ.

Luật Dược năm 2016 đã quy định rõ thuốc là loại hàng hóa đặc biệt và thuốc chỉ được bán lẻ dưới 4 hình thức: nhà thuốc, quầy thuốc, tủ thuốc của trạm y tế xã/phường và cơ sở chuyên bán lẻ dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền. Tuy nhiên, hiện nay trên website https://nhathuoc365.vn/ của nhà thuốc đăng tải bán online rất nhiều sản phẩm là thuốc, thực phẩm chức năng,...

Để ghi nhận hoạt động mua bán thuốc kê đơn online, trong vai khách hàng có nhu cầu mua thuốc, chúng tôi đã liên hệ qua zalo nhà thuốc 365 để mua thuốc Colchicine.

“Có nhiều loại thuốc khác nhau để anh lựa chọn, 1 loại là Colchicin của Traphaco sản xuất, loại này có giá 18 ngàn đồng/1 hộp, và 1 loại khác là Cocilone do Ấn Độ sản xuất với giá 9 ngàn đồng/1 hộp” – Một nhân viên trên mạng xã hội tư vấn cho phóng viên.

Sau khi đặt thuốc trên zalo, khoảng 30 phút sau chúng tôi được một nhân viên nhà thuốc 365 ship đến loại thuốc Cocilone do Ấn Độ sản xuất với giá 9 ngàn đồng/1 hộp.

Cũng theo phản ánh của bạn đọc, nhà thuốc 365 thực hiện không đúng quy định của Bộ Y tế về yêu cầu nhân sự như bằng cấp, trình độ của đội ngũ nhân sự trực tiếp bán thuốc tại nhà thuốc 365. Tại thời điểm ghi nhận, Dược sĩ phụ trách không có mặt tại nhà thuốc.

Nhà thuốc Medaz Pharma từng bị xử phạt

Nhà thuốc Medaz Tây Hồ địa chỉ số 99 đường Trích Sài, phường Bưởi, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội từng bị xử phạt vì vi phạm quy chế chuyên môn dược và các quy định trong hoạt động kinh doanh thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế. Tuy nhiên, đến nay nhà thuốc vẫn ngang nhiên vi phạm trong kinh doanh thuốc.

Cụ thể, theo phản ánh của người dân nhiều nhà thuốc Medaz Pharma trên địa bàn Hà Nội đã bán thuốc kê đơn cho khách hàng khi không có đơn của Bác sĩ hay bán thuốc thuộc hàng song song,...

Ghi nhận của phóng viên tại Nhà thuốc Medaz Pharma, địa chỉ tại 99A Trích Sài, phường Bưởi, Q. Tây Hồ (Hà Nội) một nữ nhân viên không đeo biển tên hướng dẫn chúng tôi mua thuốc.

a nv

Một nhân viên nữ không đeo biển tên tư vấn, bán thuốc cho phóng viên

Trước đề nghị mua thuốc Asperin dùng cho tim mạch thì nhân viên ở đây không hỏi về đơn thuốc mà lập tức lấy bán cho phóng viên 1 hộp (3 vỉ)/14 ngàn đồng.

Tiếp đó, khi được hỏi nhà thuốc có bán thuốc Diamicron, nhân viên cho biết, thuốc này có 2 loại, 1 là hàng xách tay, 2 là hàng nhập khẩu. Sau đó bên nhà thuốc đã bán thuốc Diamicron nhập khẩu với giá 210 ngàn/1 hộp (2 vỉ) cho PV mà không hỏi đơn kê của Bác sĩ.

Tình trạng tương tự diễn ra tại nhà thuốc Medaz Pharma, địa chỉ số 3 Khuất Duy Tiến, 103 Nguyễn Hoàng,...nhân viên vô tư bán thuốc kê đơn khi không có đơn kê của Bác sĩ. Đáng nói, tại nhiều điểm bán thuốc của nhà thuốc Medaz Pharma không hề thực hiện các biện pháp phòng dịch như khai báo y tế, quét mã QR cho khách hàng.

Theo thông tin từ nhà thuốc Medaz Pharma, hiện tại nhà thuốc có bán thuốc online trên các trang mạng xã hội, hoặc khách hàng có thể gọi điện đặt hàng theo số điện thoại 0815565656 – 02437170666 để đặt thuốc.

Sau khi gọi theo số điện thoại 0815565656 để hỏi mua thuốc Dochicin thì khoảng 30 phút sau chúng tôi đã nhận được 4 hộp thuốc Dochicin 1mg với giá 96.000 đồng có hóa đơn kèm theo. Đáng nói đây là loại thuốc kê đơn nhưng nhưng lại được nhà thuốc bán công khai online.

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên đã nhiều lần liên hệ làm việc với nhà thuốc 365 và nhà thuốc Medaz Pharma nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi. Kinh doanh, buôn bán thuốc Tây là rất quan trọng, vì vậy Bộ Y tế đã đưa ra nhiều quy định về bán thuốc, tuy nhiên hiện nay nhiều nhà thuốc 365 và nhà thuốc Medaz Pharma đang cố tình vi phạm quy định của Bộ Y tế, Luật Dược 2016 để thu lợi cho nhà thuốc.

Đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, xử lý những sai phạm về kinh doanh thuốc, sử dụng nhân sự tại nhà thuốc 365 và nhà thuốc Medaz Pharma.

Gia Đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin

Tuấn Anh - Hoàng Sơn  
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Orion tổ chức cuộc thi Sáng tác Đậm tình Việt Nam
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Hải Phòng khám tư vấn sức khỏe cho trên 1.000 người cao tuổi
Cứu sống bệnh nhân 22 tuổi tắc mạch não bằng kĩ thuật tiêu sợi huyết
Bé gái 5 tuổi uống nhầm hoá chất thí nghiệm
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Nhập viện nguy kịch do dùng thuốc tự kê đơn
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Xem thêm