Chủ nhật, 05/05/2024 21:12
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 29/08/2021 11:30

Giáo viên làm gì để trẻ lớp 1 hứng thú khi học online tại nhà?

PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa cho rằng, để nâng cao hiệu quả dạy và học online cho trẻ vào lớp 1, giáo viên cần tạo hứng thú khám phá và nuôi dưỡng cảm xúc tích cực của trẻ trong mỗi buổi học.

Empty

Học sinh lớp 1 học online tại nhà (Ảnh: NVCC)

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhiều trường học đã chủ động triển khai hình thức giảng dạy trực tuyến cho học sinh. Tuy nhiên, việc dạy trực tuyến hiệu quả tới đâu lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có vai trò của giáo viên.

Đặc biệt, trẻ lớp 1 học online là nỗi lo của nhiều người. Bởi lẽ, giáo viên, phụ huynh và những đứa trẻ 6 tuổi sẽ đối mặt với nhiều khó khăn khi buổi đầu học chữ, thầy cô không thể cầm tay uốn nắn các con từng nét viết.

Không chỉ vậy, dù học trực tiếp hay trực tuyến, trẻ lớp 1 cũng khó tránh cảm giác lo sợ khi học trường mới, lớp mới, cô giáo mới, bạn mới...

Quá trình học online thiếu vắng các hoạt động cùng ăn, chơi, ngủ nghỉ với bạn bè, tiếp xúc giáo viên khiến việc củng cố tâm lý cho các con càng khó khăn hơn.

Chính vì vậy, việc giáo viên tạo hứng thú khám phá và nuôi dưỡng cảm xúc tích cực của trẻ trong mỗi buổi học là điều vô cùng cần thiết. Trao đổi xung quanh vấn đề này trên Tạp chí Giáo dục Việt Nam, PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa - Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội đã có những chia sẻ.

Trẻ lớp 1 học online không chỉ tập trung Toán và Tiếng Việt

Trước bối cảnh học sinh tạm dừng đến trường do đại dịch COVID-19, PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa cho rằng, nhà trường và thầy cô cần lựa chọn những nội dung cần thiết để giảng dạy học sinh lớp 1 thông qua hình thức trực tuyến. Theo đó, biết đọc, biết viết, biết tính toán là những năng lực cơ bản và cần thiết với trẻ trong giai đoạn này.

Vì vậy, giáo viên cần ưu tiên dạy học môn Tiếng Việt và môn Toán, giúp học sinh hình thành các kĩ năng đọc, viết, nói, nghe, kĩ năng tính toán và các kĩ năng cơ bản cần thiết khác.

Bên cạnh đó, theo PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa, trẻ vào lớp 1 sẽ có nhu cầu được học những nội dung khác vì các con ưa thích tìm tòi, khám phá những điều mới mẻ. Giai đoạn này, môn Đạo đức và môn Hoạt động trải nghiệm là sự lựa chọn phù hợp.

"Môn Đạo đức trong sách giáo khoa đổi mới có rất nhiều phần dạy có tính thực tiễn cao, nhằm giáo dục hành vi, cách ứng xử của các con. Vì vậy, giáo viên có thể dạy đạo đức kết hợp với các kiến thức thực tiễn.

Bên cạnh đó, môn Hoạt động trải nghiệm sẽ giúp các con giải tỏa căng thẳng khi được chơi và trải nghiệm thông qua các bài học thực hành. Thông qua đó tiếp thêm năng lượng và giúp các con giữ được hứng thú học tập" - PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa nhận định.

Giáo viên cần tạo hứng thú cho học sinh trong mỗi buổi học

Khẳng định vai trò của giáo viên vô cùng quan trọng trong việc dạy học trực tuyến, PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa cho rằng, thầy cô giáo cần tạo hứng thú cho học sinh bằng nhiều cách khác nhau.

Theo đó, giáo viên có thể chuẩn bị một số đạo cụ để hướng dẫn học sinh thực hành online; yêu cầu học sinh thực hiện một số hoạt động thực tiễn như lễ phép chào bố mẹ, quét nhà, lau bàn ghế,...; đưa ra nhiều câu hỏi có ngữ cảnh cụ thể để học sinh lựa chọn phương án đúng.

Đồng thời, giáo viên phải giữ được mối liên hệ với học sinh, thường xuyên tương tác với học sinh để các con cảm thấy mình được chú ý đến. Đặc biệt, thầy cô hãy dành lời khen, động viên, cổ vũ học sinh trong mỗi buổi học, tạo cảm xúc tích cực cho các con.

PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa cũng cho rằng, để nâng cao hiệu quả dạy và học trực tuyến, thầy cô có thể quay dựng những video hướng dẫn thao tác tay khi viết, cách đọc và phát âm trong quá trình dạy học sinh đọc chữ, ghép vần. Những video hướng dẫn rất có ý nghĩa, giúp phụ huynh hỗ trợ thầy cô và nhà trường dạy học sinh đúng cách.

Cũng theo PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa, để việc học online của trẻ hiệu quả, giáo viên cần nghiên cứu kỹ bài giảng, xem có thể vận dụng những gì, chia thành pha như thế nào. Bên cạnh đó, kết hợp tổ chức các ứng dụng, trò chơi, hoạt động cho học sinh tham gia để thu hút và tạo hứng thú cho các bé.

Có thể nói, dạy học online cho trẻ lớp 1 là giải pháp trong lúc tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp như hiện tại và chắc chắn sẽ gặp nhiều thách thức. Chính vì thế, giáo viên và phụ huynh cần tương tác, phối hợp để quá trình học tập và rèn luyện của các con được hiệu quả nhất.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Thúy Ngà  
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Xem thêm