Thứ năm, 25/04/2024 16:42
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 29/08/2022 06:52

Giải thoát bé gái 12 tuổi trong vài phút trước đám cưới với cụ ông 70

Một bé gái 12 tuổi đã được kịp thời cứu khỏi đám cưới với một người đàn ông 70 tuổi chỉ vài phút trước khi lễ cưới diễn ra.

Hai tháng trước, Amira vẫn là một cô gái vui vẻ và yêu đời. Bởi lẽ, anh trai cô sắp kết hôn, vì vậy gia đình đã chuẩn bị đến Thị trấn Garissa, một quận của Kenya tiếp giáp với biên giới Somalia để tổ chức lễ kỷ niệm.

“Tôi đã có một chiếc váy mới xinh đẹp để mặc, họ cũng đặt lá henna lên tay tôi. Đó sẽ là một lễ kỷ niệm, tôi đã mong muốn được ăn thật nhiều thức ăn ngon”, Amira chia sẻ. Bất kì ai cũng có thể cảm nhận được sự phấn khích về một bữa tiệc đối với một cô gái trẻ đang phải lo lắng, quay cuồng vì sự tác động của hạn hán và cuộc sống thì cận kề với nạn đói.

Nhưng Amira lại không hề biết sự thật đang chuẩn bị xảy ra với bản thân mình. Cái gọi là đám cưới của anh trai cô thực chất chỉ là bình phong cho đám cưới của chính cô với một cụ già 70 tuổi để đổi lấy của hồi môn nhỏ là một con bò, tất cả đều đã được chú của cô sắp đặt.

nhieu co gai o Dong Phi dang phai doi dien voi tao hon

Nhiều cô gái ở Đông Phi đang phải đối diện với vấn nạn tảo hôn (Ảnh: Mirror)

“Hôm đó tôi đi xe buýt với một người thân của mình và được thông báo là chúng tôi sẽ đi dự đám cưới của anh trai tôi. Tôi đã rất hạnh phúc. Tôi không biết tôi sẽ phải kết hôn với ông già này, ”cô nói.

Mẹ của Amira đã qua đời vì bệnh ung thư một năm trước, để lại cha cô trong tình cảnh tuyệt vọng “gà trống nuôi con” với 3 người con, trong đó, Amira là con út và cũng là người con gái duy nhất. Cha cô chăn gia súc còn lại trong khi những đứa trẻ được chăm sóc bởi người chú của chúng.

Gia đình của Amira đã phải vật lộn với thu nhập thấp vì một nửa trong số 22 con bò của cha cô và hầu hết số dê của bà cô đã chết trong đợt hạn hán hồi đầu năm.

Theo đó, khi cả thế giới phải vật lộn với đại dịch coronavirus, một số quốc gia, trong đó có Kenya đã bị ảnh hưởng bởi tác động từ điều này một cách nhạy bén hơn những quốc gia khác. Bên cạnh đại dịch, Kenya cũng đang phải vật lộn với bốn năm liên tiếp từ những trận mưa thất thường đến hạn hán và chịu sự tàn phá nặng nề bởi sự xâm nhập của châu chấu trong khu vực.

Nhiều cô gái ở quốc gia Đông Phi giống như Amira hiện phải đối mặt với việc kết hôn dưới 18 tuổi khi gia đình họ đang quá tuyệt vọng và cầm tìm kiếm thêm nguồn lực thông qua của hồi môn từ gia đình chồng. Đồng thời, họ cũng hy vọng và mong muốn rằng con gái của họ sẽ được cho ăn và bảo vệ bởi người chồng giàu có hơn của họ.

Cuộc sống của các cô gái ngày thường bấp bênh nhưng giờ đây họ đang bị đẩy vào bờ vực bởi những đòn giáng liên tiếp vào Tổ quốc. Giá lương thực ở Kenya tăng 15,3% so với năm ngoái, trong khi lạm phát tăng lên mức cao nhất trong 5 năm là 8,3% vào tháng Bảy. Toàn bộ khu vực Sừng châu Phi, Kenya, Ethiopia và Somalia, vốn đã là một trong những khu vực dễ bị tổn thương nhất của lục địa này nhưng giờ đây mối đe dọa của nạn đói đang trở nên gay gắt hơn bao giờ hết.

Không những vậy, kinh tế của Kenya còn bị ảnh hưởng do chiến tranh của Ukraine và Nga. Bởi lẽ, hai nước này đều là những nhà sản xuất phân bón lớn và họ cũng thống trị nhập khẩu lúa mì sang khu vực Đông Phi. Ở Kenya, 67% lúa mì là từ Nga, 22% từ Ukraine và 11% từ phần còn lại của thế giới. Và vào tháng 3 năm 2022, giá phân bón đã tăng gấp đôi từ 2.500 Ksh (17 bảng Anh) lên hơn 5.000 Ksh (34 bảng Anh). Những người phụ nữ bán rau trên đường phố cũng chia sẻ rằng, ngay cả giá khoai tây, một mặt hàng cơ bản cũng tăng giá cao. Chúng được di chuyển từ Nairobi trên những chiếc xe cần nhiên liệu đắt tiền. Một người bán cho biết cô ấy từng mua chúng với giá 1.800, bây giờ là 35 bảng Anh đến 4.000. Bên cạnh đó, theo báo cáo còn cho thấy, ở Kenya đã có hơn 1,5 triệu gia súc bị chết do nhiệt độ quá khô hạn. Cư dân đang tìm thấy những con đường rải rác xác động vật.

Rất may mắn, Amira đã được kịp thời giải cứu chỉ vài phút trước đám cưới và đang sống tạm thời tại một trong những Trung tâm Cứu hộ Trẻ em duy nhất trong khu vực, do chính phủ Kenya điều hành và được UNICEF tân trang lại. Chắc chắn sẽ có một vụ án hình sự vào tháng tới dành cho chú của Amira, người đã sắp việc tảo hôn cho Amira với người đàn ông 70 tuổi. Tuy nhiên, người cha lại tuyên bố ông ta không biết gì về sự sắp xếp này nên dù đã bị bắt nhưng hiện tại ông ta đã được thả. Trong khi đó, Amira đã không còn lo lắng mà tiếp tục thực hiện nghiêm túc với ước mơ của mình: “Sau khi mọi chuyện kết thúc, tôi muốn trở về với gia đình và trở lại trường học. Em vẫn có ý định thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ ”.

1_UN0657269

Amira, 12 tuổi, đang thưởng thức bữa ăn sau khi được giải cứu (Ảnh: Mirror)

Không chỉ trẻ em phải gánh chịu hậu quả của tảo hôn mà cả nước cũng vậy. Một khi một gia đình đổi đứa trẻ để lấy của hồi môn thì đứa trẻ đó sẽ không được học hành. Việc tảo hôn cần được giám sát và kiểm tra chặt chẽ dù ở bất cứ đâu, bất kì quốc gia nào.

Bởi lẽ, anh hưởng của tảo hôn về lâu dài không chỉ là mất học mà còn ảnh hưởng đến tinh thần và tiềm ẩn những hệ lụy về sức khỏe, nơi mà tình dục an toàn không phải lúc nào cũng được thực hiện vì các cô gái trẻ chưa đủ tuổi để hiểu được đâu là việc nên làm và không nên làm.

Trà My (Theo Mirror)  
8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc
5 lời khuyên hữu ích khi hẹn hò
Ghen tuông vô cớ với chồng, vào viện tâm thần bác sĩ nhanh chóng phát hiện điều lạ
60 giây để yêu!
Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?
Cây sợ 3 lần rung, phụ nữ sợ 3 lần tán tỉnh
Những sai lầm tưởng vô hại nhưng ầm thầm phá vỡ tình cảm của các cặp đôi
10 điều 'cấm kỵ” nói với nửa kia nếu không muốn hủy hoại mối quan hệ
Điều gì làm Gen Z hạnh phúc?
Tầm quan trọng của việc tâm sự với bạn đời 30 phút mỗi ngày
Vợ chồng lớn tuổi nên thể hiện tình yêu thương chân thành như thế nào?
Vì sao ngày càng nhiều phụ nữ đệ đơn ly hôn?
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?
Vì sao cùng quản lý tài chính lại giúp vợ chồng yêu nhau hơn?
Yêu, tôn trọng, thấu hiểu và những điều phụ nữ muốn ở người đàn ông của mình
Vợ chồng hục hặc vì chứng ngáy to khi ngủ
Vợ chồng nên giữ tiền chung hay riêng?
Vợ ghen tuông vô cớ, đến viện tâm thần bác sĩ kết luận điều bất ngờ
8 'không' trong hôn nhân giúp duy trì hạnh phúc gia đình
“Vũ khí” bí mật giúp Gen Z diễn đạt cảm xúc và ghi điểm với đối phương
Xem thêm