Thứ sáu, 17/05/2024 01:15
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 29/10/2017 10:00

Gia đình được rủ bỏ án oan vợ giết chồng con giết cha sau 28 năm cay đắng

Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên đã đọc lời xin lỗi công khai đối với gia đình bà bà Ðặng Thị Nga (SN 1938) vì đã điều tra, truy tố, xét xử oan sai cách đây 28 năm.

Sau 28 năm mang trên mình án oan về tội “vợ giết chồng, con giết cha”, và hai con trai là Trịnh Công Hiến (SN 1963, đã chết) và Trịnh Huy Dương (SN 1970), trú tại khối Sơn Thủy, thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo đã được minh oan và xin lỗi công khai của các cơ quan tiến hành tố tụng tại Điện Biên.

Cụ thể vụ án xảy ra vào gày 18/9/1989, bà Nga ra giếng múc nước thì phát hiện xác chồng mình là ông Trịnh Huy Tùng ở dưới giếng. Nỗi đau mất chồng, mất cha chưa kịp nguôi thì 5 ngày sau đó, Công an huyện Tuần Giáo (tỉnh Lai Châu cũ) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với 3 mẹ con bà Nga để điều tra về tội “Giết người”.

1.4

Gia đình bà Nga (hàng đầu từ trái qua): Anh Trịnh Huy Dương, bà Ðặng Thị Nga, anh Trịnh Việt Dũng và em gái Trịnh Thị Ngọc tại buổi xin lỗi công khai do Tòa án Nhân dân tỉnh tổ chức

Năm 1990, Tòa án Nhân dân tỉnh Lai Châu (cũ) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên xử bà Nga 3 năm tù cho hưởng án treo, thử thách 36 tháng về tội “Che giấu tội phạm”; anh Trịnh Công Hiến (con trai lớn của ông Tùng và bà Nga) 18 năm tù; Trịnh Huy Dương (con trai thứ) 12 năm tù về tội “Giết người”.

Cho rằng Tòa xử oan sai người vô tội, bà Nga đã lặn lội đến khắp các cơ quan chức năng từ địa phương đến trung ương để kêu oan cho mình và hai con. Cuối năm 1990, Tòa án Nhân dân Tối cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc phẩm vụ án và tuyên hủy bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân tỉnh Lai Châu (cũ), đồng thời giao hồ sơ cho Viện Kiểm sát Nhân dân và Công an tỉnh Lai Châu điều tra lại từ đầu.

Ðến đầu năm 1992, trong quá trình điều tra lại vụ án, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Lai Châu (cũ) đã có quyết định hủy bỏ việc tạm giam đối với anh Hiến và anh Dương sau 28 tháng tạm giam. Tuy nhiên, cũng kể từ đó, vụ án bị “treo” suốt 28 năm mà không có bất cứ kết luận nào của các cơ quan chức năng, dù gia đình bà Nga liên tục gửi đơn kêu oan.

6.2

Nhiều người dân đến dự buổi xin lỗi công khai nhưng chỉ đứng ngoài theo dõi qua màn hình ti vi

Ba mẹ con bà Nga dù tiếng là được “tự do” nhưng tội danh “Giết người” và “Che giấu tội phạm” vẫn ngày ngày đeo đẳng bởi chưa được cơ quan pháp luật “cởi bỏ” một cách chính thức, công khai.

Từ đó đến nay, gia đình bà Nga gửi đơn kêu oan lên các cấp chính quyền từ địa phương đến Trung ương. Qúa trình điều tra vụ án, các cơ quan tố tụng không có kết luận thêm gì về vụ án. Không có căn cứ để buộc tội các thành viên trong gia đình bà Nga.

Mới đây các cơ quan tố tụng tỉnh Điện Biên tiến hành xin lỗi công khai, minh oan vô tội cho gia đình bà Ðặng Thị Nga theo quy định của pháp luật.

PV  
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Acecook Việt Nam tiếp tục đồng hành tuyên truyền an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách
Hơn 130 phụ huynh Hải Phòng được tư vấn về chăm sóc SKSS vị thành niên
Sản phụ sốc phản vệ sau khi uống thuốc hạ huyết áp
Phẫu thuật nội soi thành công cho cụ ông 75 tuổi bị u tiền liệt tuyến
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Xem thêm