Thứ ba, 18/11/2025 17:46     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 27/11/2021 14:40

Giả cán bộ ngân hàng, nhắn tin trúng thưởng lừa đảo dịp cuối năm

Bộ Công thương vừa liệt kê hàng loạt chiêu trò, thủ đoạn lừa đảo có dấu hiệu gia tăng dịp cuối năm để người dùng cảnh giác.

Theo Bộ Công thương, cùng với sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ ngân hàng hiện đại, tội phạm công nghệ cao ngày càng có nhiều chiêu thức lừa đảo tinh vi. Hình thức phổ biến nhất là hacker gửi tin nhắn chứa đường link giả mạo trang web của ngân hàng về tri ân, trúng thưởng... khi khách hàng nhấp vào sẽ mất thông tin, mã OTP và mất tiền trong tài khoản…

Đặc biệt, cuối năm là thời điểm hoạt động mạnh của các phần mềm độc hại, do đó, người dùng phải thực sự cảnh giác và không cung cấp mật khẩu ngân hàng cho bất kỳ ai.

Một số chiêu trò lừa đảo khá phổ biến mà người dùng hay mắc phải, cụ thể:

Lừa đảo qua mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản

Đầu tiên, kẻ gian sẽ tạo một tài khoản Zalo, Facebook giả mạo với tên gọi và ảnh đại diện tương tự như tài khoản của bạn, sau đó kết bạn với người thân, bạn bè... của bạn để lừa đảo, vay tiền.

Do tin tưởng vào thông tin, hình ảnh cá nhân và tài khoản trùng khớp nên có không ít người đã trở thành nạn nhân của kẻ gian. Khi bị phát hiện, kẻ gian sẽ ngay lập tức chặn, xóa hoặc đổi tên tài khoản.

Empty

Vào dịp cuối năm, các chiêu trò, thủ đoạn lừa đảo càng có dấu hiệu gia tăng (Ảnh minh họa)

Giả mạo là cán bộ Ngân hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo

Bộ Công Thương khuyến cáo, với thủ đoạn này, kẻ gian có thể tiếp cận khách hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo qua 3 cách thức:

Thứ nhất, kẻ gian tiếp cận, trao đổi, mời khách hàng cung cấp thông tin cá nhân (Số thẻ CCCD/CMND/sổ hộ khẩu) để hỗ trợ vay vốn/ thanh lý hồ sơ cho vay/ giới thiệu các gói vay hay tiền gửi hấp dẫn; kẻ gian giả mạo văn bản xác nhận có chữ ký lãnh đạo ngân hàng gửi cho khách hàng để chứng minh khách hàng đã được giải ngân khoản vay/ thỏa điều kiện để nhận ưu đãi của ngân hàng và yêu cầu khách hàng nộp trước một khoản tiền/phí và hứa sẽ hoàn lại khi giải ngân/nhận ưu đãi. Sau khi nhận được tiền, kẻ gian chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng nhằm chiếm đoạt tài sản;

Thứ hai, kẻ gian tiếp cận, tư vấn, yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ để hỗ trợ vay vốn. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, đối tượng thông báo khách hàng không đủ điều kiện vay vốn do có nợ xấu, yêu cầu đóng trước một khoản tiền để xóa nợ xấu. Sau khi nhận được tiền, kẻ gian chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng nhằm chiếm đoạt tài sản;

Thứ ba, kẻ gian tiếp cận, chào mời hỗ trợ khách hàng rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin thẻ, đồng thời thông báo khách hàng sẽ nhận được 1 mã hợp đồng gửi đến số điện thoại (thực tế đây là mã OTP của giao dịch trừ tiền từ thẻ tín dụng). Nếu khách hàng cung cấp mã số này, kẻ gian sẽ chiếm đoạt tiền qua các giao dịch thanh toán mua sắm online, ví điện tử…

Giả mạo website/tin nhắn thương hiệu (SMS Brand name) Ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Với hình thức này, kẻ gian gửi tin nhắn mạo danh Ngân hàng có chứa đường dẫn giả mạo với nội dung thông báo nâng cấp hệ thống/trúng thưởng/xác thực tài khoản đang tiêu dùng ở nước ngoài/ tài khoản đăng nhập ở vùng bất thường/tài khoản tạm ngừng dịch vụ,… yêu cầu Khách hàng truy cập vào các website/đường link giả và làm theo các yêu cầu. Nếu Khách hàng truy cập đường dẫn, cung cấp thông tin, kẻ gian sẽ chiếm đoạt tiền từ tài khoản.

Empty

Cảnh giác với các tin nhắn giả mạo từ ngân hàng (Ảnh minh họa)

Cảnh báo từ các ngân hàng

Bộ Công thương nhấn mạnh, cuối năm là thời điểm hoạt động mạnh của các phần mềm độc hại, do đó, người dùng phải thực sự cảnh giác và không cung cấp mật khẩu ngân hàng cho bất kỳ ai.

Khách hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin điều khoản, dịch vụ, các quy định về lãi, phí, hạn mức trả nợ… trước khi quyết định vay tiền. Đồng thời lựa chọn các tổ chức tín dụng uy tín để tránh bị “mắc bẫy” vào hoạt động “tín dụng đen” sử dụng công nghệ cao ẩn danh dưới hình thức cho vay trực tuyến lãi suất cao; Hết sức cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu truy cập đường link trang web, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân.

Luôn xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch khi nhận được yêu cầu chuyển tiền, nạp tiền (qua điện thoại hoặc trực tiếp); Cảnh giác với những yêu cầu chuyển tiền trên mạng xã hội, dù người yêu cầu tự xưng là người thân, bạn bè; Thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet banking,Smartbanking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này.

Ngoài ra, khách hàng cần cảnh giác không cung cấp thông tin của cá nhân cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng…; thông tin xác thực giao dịch (các loại tin nhắn OTP/Smart OTP); thông tin về tài khoản ví liên kết để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép; đồng thời không chia sẻ các thông tin này lên mạng xã hội; Không truy cập và thực hiện giao dịch trên các website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email; Không lưu tự động thông tin đăng nhập ngân hàng điện tử trên bất cứ máy tính và trình duyệt web nào...

Thúy Ngà  
EVNNPT- Điểm sáng trong phong trào học tập chủ động toàn EVN
Du lịch Thanh Hóa 2025: Từ “đầu kéo” Sầm Sơn đến “viên ngọc xanh” Pù Luông
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An
Hé mở bí mật vũ khí của Hoàng đế Quang Trung - Thiên tài quân sự cùng khát vọng độc lập tự cường vượt thời đại
Ông Phạm Hoàng Sơn được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh
Quỹ Vinfuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ 2025
Quảng Ninh dành trên 1.500 tỷ đồng hỗ trợ sữa uống tại trường cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học
Gia Lai có thêm 10 tỷ đồng giúp người dân khắc phục thiên tai
Chủ tịch xã tại Nghệ An có thẩm quyền gì trong quản lý cán bộ?
Bé trai 2 tuổi nguy kịch do uống nhầm dầu thắp đèn: Cảnh báo nguy cơ chết người khi sơ cứu sai cách
Không khí lạnh đổ bộ miền Bắc từ đêm 17/11: Hà Nội giảm 6 độ, miền Trung hứng mưa xối xả
Không khí lạnh mạnh 'lạ thường', miền Bắc rét sâu dưới 10°C
Khai mạc Triển lãm và Vòng chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng 2025
Quảng Ninh hỗ trợ học sinh khó khăn và người yếu thế
Hải Phòng chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức
“Ngày hội Cua Cà Mau 2025”: Hương rừng - Vị biển lan tỏa thương hiệu đặc sản vùng đất cực Nam
Hà Tĩnh: Tập huấn chuyên đề chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi và chăm sóc sức khoẻ sinh sản KHHGĐ
Bộ Y tế yêu cầu Shopee gỡ bỏ thông tin thực phẩm giảm cân không được cấp phép
“Cụ vịt” 25 tuổi ở Trà Vinh: Sống sót sau đại dịch cúm, giờ mù vẫn chạy lon ton
Đóng điện thành công máy biến áp 220kV
Xem thêm