Thứ ba, 07/05/2024 09:29
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 12/12/2022 08:37

Gậy golf thành… gậy gộc

Phải chăng ông ấy đã mang tư tưởng ăn thua, tính vị kỷ, hiếu thắng vào nơi mà lẽ ra sự hào hiệp, nhân văn, kỷ luật phải được thượng tôn. Vì thế, không phải cứ ăn mặc đẹp, đi xe sang, vác gậy golf là bước chân vào giới tinh hoa, quý tộc. Gậy golf vào tay kẻ vũ phu, chốc lát trở thành …gậy gộc.

kd1

Người phục vụ sân golf ở Đà Nẵng bị đánh phải nhập viện điều trị

Năm 1920, golf chính thức có mặt ở xứ sở nhiệt đới gió mùa Đông Nam Châu Á, nơi trước đó chỉ biết đến đánh cờ, chơi khăng, quay đu, đẩy gậy, ném còn...

Văn minh phương Tây đã thoát thai, đưa golf về miền lúa nước, với sứ mệnh xóa bỏ những tàn tích, xây đắp tinh thần quý tộc qua một trò chơi.

Golf xuất hiện, thoạt tiên là một cuộc tranh cãi tưởng chừng như không bao giờ kết thúc trong sự va chạm giữa các nền văn minh, trong cái nhìn định kiến của lịch sử.

Rằng, khi gậy golf vung lên là bao bờ xôi ruộng mật nằm xuống. Golf đến như một cơn bão mang tên gọi “phát triển”, tàn phá những nền xưa nếp cũ. Không còn những đêm trăng hè vằng vặc nghiêng bóng bên sườn núi, không còn những triền sông hun hút gió nồm nam. Những cuộc ngã giá, đánh đổi khiến bao phận người liêu xiêu. Lời ru buồn man mác bay theo những cú swing.

Nhưng bất chấp những định kiến, thị phi, golf vẫn hiện diện ở xứ sở này ngót một thế kỷ. Biến tướng của golf không phải là golf. Vậy nên vừa có ai đó bị tố dùng gậy golf để đánh caddie chắc chắn không phải là golfer đúng nghĩa.

Một người chơi golf phải hiểu những quy tắc “nhập môn” tối giản, ấy là tinh thần kỷ luật và cao thượng - yếu tố để golf được xem là môn thể thao quý tộc. Người chơi golf vì thế phải là những người độ lượng, hào hiệp, văn minh. Nó khác với những môn thể thao thuần đối kháng, hơn thua khác.

Ông doanh nhân, dân biểu nào đó đang bị tố đánh caddie đến gãy gậy, ngất xỉu chắc chắn không phải là một người mang tinh thần quý tộc đến sân golf. Nó thậm chí đã “vấy bẩn” một trò chơi sang trọng bậc nhất nhân loại. Nhiều CLB golf sau đó đã tẩy chay ông này, trước cả khi có kết luận vụ việc của cơ quan điều tra.

Tôi đồ rằng, ông ấy đã mang tư tưởng “ăn thua”, tính vị kỷ, hiếu thắng vào nơi mà lẽ ra sự hào hiệp, nhân văn, kỷ luật phải được thượng tôn.

Đánh caddie - nhân viên kéo bao gậy phục vụ chính mình bất luận lý do gì đều là hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt, nạn nhân là phụ nữ lại càng là điều đáng xấu hổ, đáng lên án. Đánh xong, hòng bưng bít thông tin, theo phản ánh, ông này còn dùng sức ép, vũ lực yêu cầu nhân viên sân golf phải im lặng.

Quả tình không phải cứ ăn mặc đẹp, đi xe sang, vác gậy golf là thành tinh hoa, quý tộc. Gậy golf trong tay kẻ vũ phu, chốc lát trở thành… gậy gộc.

Cho dù, chiếc gậy golf được làm từ thép không phải là vũ khí thể thao nhưng dùng nó đánh người đến ngất xỉu phải nằm viện chắc chắn không phải là chuyện nhỏ. Nhất là đối với những người khoác áo doanh nhân thành đạt, đại biểu này, danh xưng nọ, chức tiếc kia.

kd2

Gậy golf được làm từ thép (Ảnh minh họa)

Một nửa sự thật không phải là sự thật. Vụ việc vẫn cần cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Chỉ mong, nó không bị chìm xuồng hòng cảnh tỉnh những kẻ mang tinh thần “gậy gộc” vào sân golf. Bởi đã có không ít vụ, tiếng Việt đã bị sử dụng có chủ đích một cách méo mó trong các bản tường trình sự việc. Rằng, đó không phải đánh, không phải đấm đá, không phải tát mà là … “gạt tay trúng má”, là “tác động vật lý”.

Hay trong vụ việc này, liệu sẽ có hay không một kịch bản mới, góp phần làm “phong phú” thêm cho tiếng Việt, “vụt nhầm bóng trúng người”?

Quang Duy  
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Xem thêm