Thứ năm, 09/05/2024 07:34
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 17/10/2021 17:05

Gần 4.200 người chết vì tai nạn giao thông trong 9 tháng đầu năm 2021

9 tháng đầu năm 2021, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí so với năm 2020, tuy nhiên số vụ tai nạn giao thông vẫn là con số đáng lo ngại.

Báo cáo của ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (UBATGTQG) cho biết, trong 9 tháng của năm 2021 (tính từ ngày 15/12/2020 đến 14/9/2021), toàn quốc xảy ra 8.161 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.175 người, bị thương 5.645 người. So với cùng kỳ năm 2020 giảm 2.527 vụ (tương đương 23,64%), giảm 817 người chết (16,37%), giảm 2.237 người bị thương (28,38%).

Empty

Hơn 8.000 vụ TNGT xảy ra trong 9 tháng đầu năm 2021

Thống kê cho thấy, có 51 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ, trong đó có 11 địa phương giảm trên 30% số người chết. Đặc biệt, An Giang và Đồng Tháp giảm trên 50%.

Tuy nhiên, vẫn còn 9 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ năm 2020 là: Quảng Bình, Tiền Giang, Sóc Trăng, Gia Lai, Thái Bình, Kiên Giang, Hậu Giang, Điện Biên và Quảng Trị.

Tham luận tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, trong 9 tháng năm 2021, lực lượng chức năng thành phố đã kiểm tra, xử phạt hành chính 319.629 trường hợp, phạt tiền hơn 200 tỷ đồng, tạm giữ 14.812 phương tiện vi phạm, tước giấy phép lái xe 14.437 trường hợp.

Đánh giá của UBATGTQG cho thấy, kết quả nêu trên là do từ giữa tháng 6 đến nay, việc thực hiện các Chỉ thị 15, 16 và áp dụng giãn cách xã hội nghiêm ngặt để phòng, chống dịch COVID-19 nên số lượng phương tiện và người tham gia giao thông giảm rất sâu so với cùng kỳ năm 2020, từ đó kéo theo TNGT cũng giảm.

Một số địa phương có các chỉ tiêu TNGT gia tăng cho rằng, do các lực lượng dồn sức chống dịch nên công tác bảo đảm TTATGT có phần bị lơ là.

Tuy vậy, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, dù TNGT giảm sâu so với cùng kỳ năm 2020, song tỷ lê giảm không đồng đều và chưa mang tính bền vững. Một số địa phương chưa thực sự coi việc bảo đảm TTATGT là nhiệm vụ then chốt, có ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế của địa phương.

“Lo nhất là một số địa phương đang thực hiện giãn cách, đang bị gò bó, khi bung ra, không cẩn thận sẽ tăng số vụ và số người chết vì TNGT. Do vậy, khi từng bước phục hồi phát triển kinh tế thì đương nhiên gắn liền với tổ chức giao thông, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT sẽ rất nặng nề”, thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nói.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Chủ tịch UBATGTQG cũng nhận định: Nguyên nhân khách quan rất lớn khiến TNGT giảm sâu so với cùng kỳ năm 2020 là do giãn cách xã hội, số lượng phương tiện tham gia giao thông giảm, kéo theo số vụ TNGT cũng giảm.

“Tuy vậy, nếu nhìn con số tuyệt đối và đối chiếu với các nước xung quanh, tỷ lệ TNGT và thiệt hại do TNGT ở Việt Nam vẫn còn cao. Đặc biệt, một số tỉnh có thực hiện giãn cách xã hội, nhưng tai nạn vẫn tăng làm chúng ta lo ngại về tính bền vững của các chỉ số giảm về tai nạn”, Phó thủ tướng lưu ý.

Empty

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị quyết liệt các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, không để tai nạn tăng khi trở lại trạng thái bình thường mới

Dẫn thực tế quan sát tình hình giao thông những ngày gần đây, Phó Thủ tướng cho rằng, sau 2-3 tháng giãn cách, tâm lý, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông cho thấy, tình trạng phóng nhanh, vượt đèn đỏ...

Từ những nhận định này, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng, khi quay lại trạng thái bình thường mới rất dễ dẫn đến tình tâm lý “bung ra”. Vận tải hàng hóa, hành khách cũng sẽ tăng lên trong những tháng cuối năm. Đây là điều các lực lượng chức năng cần đặc biệt lưu ý.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Quý IV này khi quay trở lại bình thường mới, người dân sau một thời gian bị giãn cách, hạn chế sẽ quay trở lại và sẽ có tư tưởng tranh thủ để làm thì cũng đặt ra vấn đề về ATGT, thì chúng ta phải hết sức quyết liệt để không bị quay trở lại các vụ TNGT, số người chế, số người bị thương tăng lên thì sẽ phá mức chỉ tiêu chúng ta đặt ra trong năm 2021”.

Phó thủ tướng Phạm Bình Mình cũng đề nghị các cơ quan liên quan, Ban ATGT các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện các biện pháp quyết liệt kéo giảm TNGT, không để trạng thái bình thường mới làm tai nạn giao thông tăng.

Thúy Ngà  
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Nhập viện nguy kịch do dùng thuốc tự kê đơn
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Hà Nội sẵn sàng cho hơn 200.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Đoàn cấp cao IPPF làm việc với Hội KHHGĐ Việt Nam về dự án chăm sóc SKSS/KHHGĐ
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Chia sẻ yêu thương và tri ân cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Trải nghiệm mô phỏng môi trường học thực tế tại New Zealand
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Can thiệp kịp thời cứu sống bệnh nhân có khối u hiếm gặp
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Xem thêm