Thứ năm, 16/05/2024 20:50
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 29/11/2021 08:58

Dùng dao đe dọa công an để "giải cứu" bạn, nam thanh niên 17 tuổi đối diện tội danh nào?

Để "giải cứu" bạn, Quốc Anh đã dùng dao đe dọa công an mà không ý thức được hành vi phạm pháp của mình.

Công an quận Bắc Từ Liêm (TP. Hà Nội) đã ra Quyết định tạm giữ đối với Hoàng Quốc Anh (SN 2004, trú tại ngõ 21 Nguyễn Như Đổ, Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội) về hành vi "Chống người thi hành công vụ".

Trước đó, khoảng 16 giờ 20 phút ngày 26/11/2021, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT địa bàn, Thượng úy Phan Tuấn Thành - Cảnh sát khu vực Công an phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) phát hiện một nhóm thanh niên khoảng 15 người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở 3, có biểu hiện lạng lách, bốc đầu đã tiến hành kiểm tra hành chính nhưng các đối tượng lên xe bỏ chạy. Thượng úy Thành giữ được 01 đối tượng là N.Đ.V (SN 2004, trú tại phường Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội).

Khong-che00

Khi bạn bị công an khống chế, Hoàng Quốc Anh đã cầm dao đến đe dọa để "giải cứu" bạn.

Lợi dụng lúc Thượng úy Thành đang khống chế V, Hoàng Quốc Anh (là bạn của V) từ phía sau chạy bộ lên lấy xe máy của V. phóng đi. Khoảng 1 phút sau, Hoàng Quốc Anh điều khiển xe máy của V, tay trái cầm 01 con dao dài khoảng 50cm quay lại vị trí đồng chí Thành đang giữ V.

Lúc này, Quốc Anh ngồi trên xe, cầm dao hướng về phía công an đe dọa “Thả bạn tao ra” nhưng Thượng úy Thành vẫn kiên quyết xử lý nên Quốc Anh cầm dao chém 02 nhát vào xe máy của đồng chí Thành, làm vỡ mặt nạ, rách yên xe. Ngay lúc đó, người dân hô hoán vào hỗ trợ chiến sĩ công an thực hiện nhiệm vụ thì Quốc Anh điều khiển xe bỏ chạy. Sự việc này đã được người dân ghi lại, đăng tải trên một số báo và trang mạng xã hội gây xôn xao dư luận.

Đến ngày 27/11/2021, Hoàng Quốc Anh được gia đình đưa đến Công an quận Bắc Từ Liêm đầu thú và khai nhận hành vi vi phạm.

Công an quận Bắc Từ Liêm đã tiến hành điều tra thu thập được đủ căn cứ xác định hành vi của Hoàng Quốc Anh đã phạm vào tội "Chống người thi hành công vụ quy định tại Điều 330 Bộ luật hình sự".

Đánh giá sự việc dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) nhận định, Quốc Anh còn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Chống người thi hành công vụ.

Theo nguyên tắc, người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, lực lượng đảm bảo an toàn giao thông và những người thi hành công vụ khác.

Tuy nhiên, Quốc Anh lại có hành vi chống đối khi sử dụng vũ lực, hung khí để đe dọa lực lượng chức năng, đập phá tài sản của người thi hành công vụ. Đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội.

Khong-che4

Hoàng Quốc Anh cầm dao chém vào xe của công an làm vỡ mặt nạ, rách yên xe (Ảnh cắt từ clip).

Điều 330 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ, bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Với vụ việc này, Quốc Anh là người chưa đủ 18 tuổi, vì vậy sẽ được áp dụng chính sách đối với người chưa thành niên phạm tội, quy định tại Điều 91 Bộ luật Hình sự.

Trong Điều 91 có nêu tòa án chỉ áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với người dưới 18 tuổi phạm tội khi xét thấy các hình phạt và biện pháp giáo dục khác không có tác dụng răn đe, phòng ngừa.

Trong trường hợp xử phạt tù có thời hạn, tòa án cho người dưới 18 tuổi phạm tội được hưởng mức án nhẹ hơn mức án áp dụng đối với người đủ 18 tuổi trở lên phạm tội tương ứng và với thời hạn thích hợp ngắn nhất.

Bên cạnh đó, Hoàng Quốc Anh và nhóm bạn sẽ bị xử phạt hành chính lỗi vi phạm quy định về an toàn giao thông, do có các hành vi điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, bốc đầu...

Nam Anh  
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Acecook Việt Nam tiếp tục đồng hành tuyên truyền an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách
Hơn 130 phụ huynh Hải Phòng được tư vấn về chăm sóc SKSS vị thành niên
Sản phụ sốc phản vệ sau khi uống thuốc hạ huyết áp
Phẫu thuật nội soi thành công cho cụ ông 75 tuổi bị u tiền liệt tuyến
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Xem thêm