Chủ nhật, 19/05/2024 02:08
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 10/06/2020 09:58

Du lịch Chợ nổi Cái Răng hồi phục sau dịch Covid 19

Sau thời gian giãn cách xã hội, Chợ nổi Cái Răng - điểm du lịch nổi tiếng ở "Tây Đô" đã nhộn nhịp trở lại, các tiểu thương bắt đầu hoạt động tấp nập trên sông.

Dịch Covid 19 đã gây ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch toàn cầu nói chung, Việt nam nói riêng. Có người ví von đó là “giấc ngủ đông” của ngành "công nghiệp không khói".

Tại TP Cần Thơ, du lịch của thành phố cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Ông Nguyễn Minh Tuấn- Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ cho biết: Chỉ tính riêng thời điểm tháng 2/2020 có đến 90% tour đến các điểm du lịch trên địa bàn thành phố bị hủy. Doanh thu tại các cơ sở lưu trú giảm từ 30- 50%. Thậm chí có nơi còn phải rao bán khách sạn vì không đủ lực chịu đựng.

IMG_2703

Chợ nổi Cái Răng - điểm du lịch nổi tiếng ở "Tây Đô" đã "thức dậy" sau giấc ngủ dài vì dịch bệnh COVID-19.

Chợ nổi Cái Răng - một điểm nhấn trên bản đồ du lịch thành phố Cần Thơ cũng nằm trong thực trạng chung. Tuy vậy, nhờ những nỗ lực của chính quyền địa phương nên lượng du khách từ các nơi đến đây tham qua đang dần hồi phục. Hiện ước đạt 60% lượng khách trước khi dịch bệnh xảy ra, chủ yếu là du khách nội địa.

So với các chợ nổi trong vùng thì Chợ nổi Cái Răng có đặc trưng hoàn thiện kiểu cách nhóm chợ trên sông với qui mô rộng lớn, số lượng tàu ghe tham gia mua bán đông đúc hơn các chợ khác. Hiện tại bình quân mỗi ngày chợ nổi Cái Răng có trên 300 ghe neo đậu, kinh doanh tạo nên một không gian trên bến dưới thuyền sầm uất, thu hút du khách phương xa.

IMG_2702

Từ sau giãn cách xã hội được dỡ bỏ, chợ nổi Cái Răng đã nhộn nhịp trở lại.

Ngoài chức năng chính là chợ đầu mối của các mặt hàng nông sản, chợ nổi Cái Răng còn có các dịch vụ đa dạng kèm theo để phục vụ nhu cầu của các ghe thương hồ, du khách và chính điều này, vô hình trung đã tạo thêm nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc miền Tây sông nước.

Một số dịch vụ tiêu biểu ở chợ nổi Cái Răng như ghe bán ràng rong phục vụ nhu cầu ăn uống của du khách. Trên bồng bềnh sông nước, du khách có thể thưởng thức những món ăn dân dã, nóng hổi từ các ghe bán bún riêu, hủ tiếu, bánh canh, bánh mì, cà phê đá…

IMG_2704

Đoàn Trung tâm xúc tiến thương mại - du lịch tỉnh An Giang vừa đến tham quan Chợ nổi Cái Răng.

Ngoài ra còn có những ghe bán thực phẩm làm sẵn: thịt heo, thịt vịt, cá đồng… luôn sẵn sàng phục vụ cho bữa cơm ngon, đủ chất của những gia đình thương hồ mà họ không cần phải nhọc công lên bờ đi chợ. Thậm chí còn có những tiệm may nổi, tiệm uốn tóc nổi… để đáp ứng nhu cầu làm đẹp của phái nữ.

Khoe với chúng tôi mái tóc mới cắt trên một tiệm nổi, du khách Nguyễn Thị Mỹ Trà (28 tuổi) đến từ tỉnh An Giang hồ hởi: “Em khó tính nhưng phải công nhận là thợ khéo tay. Lần đầu tiên trong đời em trải nghiệm cảm giác ngồi cắt tóc trên chiếc bè nổi lắc lư theo từng đợt sóng vỗ, nó ấn tượng vô cùng”.

Hay như du khách Nguyễn Khắc Tuân (47 tuổi, Đồng Nai) khi chứng kiến cảnh thương hồ chuyền tay nông sản từ ghe này sang ghe khác đã trầm trồ: “Họ lao động mưu sinh mà cứ như nghệ nhân đang biểu diễn xiếc. Tung hứng từng quả bí rợ nặng hàng cân mà cứ thoan thoắt, bách phát bách trúng. Tôi có dùng điện thoại quay clip lại để khi về quảng bá cho bạn bè ở quê”.

Sức hấp dẫn của “Văn hóa chợ nổi Cái Răng” như một nguồn tài nguyên để khai thác du lịch. Nhưng trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 trên thế giới vẫn chưa thật sự chấm dứt thì việc kích cầu du lịch như thế nào để phù hợp với “trạng thái bình thường mới” là điều chính quyền sở tại hết sức chú trọng, tuân thủ.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Đặng Ngọc Nhẫn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa- Thể thao và Truyền thanh quận Cái Răng cho biết: “Sau thời gian giãn cách xã hôi, lượng khách du lịch đến Chợ nổi Cái Răng bắt đầu khởi sắc, số lượng tăng lên từng ngày. Tiểu thương trên chợ nổi rất phấn khởi, chuẩn bị và nâng cấp nhiều dịch mới nhằm thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, bên cạnh đó, các biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách, hướng dẫn viên khi đến tham quan chợ nổi Cái Răng được chúng tôi triển khai nghiêm nhặt theo tinh thần Quyết định 474/QĐ- TCDL của Tổng cục Du lịch như: đo thân nhiệt, rửa tay thường xuyên, không dùng chung vật dụng cá nhân, không ngủ đông người chung một phòng…”

Thuỵ Vũ  
Nhờ cơ chế đặc thù, Đà Nẵng sẽ bật lên “như chiếc lò xo”
Nhiều vé máy bay giá hấp dẫn cho kỳ nghỉ hè
“Độc lạ' menu bữa tiệc của hai ngôi sao Michelin chỉ có 14 người được thưởng thức tại Capella Hanoi
Tin vui: Vietjet khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima
Nova Service và K.V Golf Resort & Hotel Management ký kết hợp tác chiến lược
Ngày châu Âu 2024 chọn Hạ Long là điểm đến
Tổ hợp giải trí bên bờ sông đón hơn 5.000 lượt khách đến tham gia trải nghiệm ngày ra mắt
Cùng Vietjet bay khắp thế giới - làm mới chính mình đón hè rực rỡ   
Đạo diễn Tuấn Lê được chọn mặt gửi vàng cho loạt show diễn đặc biệt mùa lễ hội hè trên đỉnh Bà Nà 
Tôn vinh nghệ thuật xòe Thái- Tập đoàn Mường Thanh xác lập kỷ lục mới
Đà Nẵng - “hình mẫu lý tưởng” của những thành phố trẻ, năng động, đáng sống
Đà Nẵng - từ tình người đến tình yêu với thành phố đáng sống
Biển người đổ về NovaWorld Phan Thiet trong dịp lễ 30/4
Hãng hàng không chỉ phục vụ giới siêu giàu, giá vé lên tới hơn 4.000 USD
Tour du lịch thăm 'Con đường tơ lụa' bay thẳng từ Cam Ranh
Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”
Ninh Bình đón hơn 470.000 lượt du khách dịp lễ 30/4 và 1/5
Khai mạc Liên hoan Du lịch “Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa”
Quảng Ninh đón gần 670.000 lượt khách trong 3 ngày nghỉ lễ
Lễ hội du lịch Hải Tiến 2024: Biển hát khúc tình ca
Xem thêm