Thứ tư, 03/04/2024 09:08
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 09/03/2024 06:30

Dù chưa hỏng nhưng không nên dùng lâu 4 loại đồ gia dụng này

Các thiết bị gia dụng hiện đại hỗ trợ rất lớn cho cuộc sống của các gia đình. Tuy nhiên, một số thiết bị nếu sử dụng quá lâu có thể gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Để phục vụ cuộc sống của con người, hàng loạt các thiết bị gia dụng xuất hiện ở mọi căn phòng, mọi ngóc ngách trong nhà.

Tuy nhiên, dù đem lại sự tiện lợi nhưng không phải món đồ gia dụng nào cũng có thể sử dụng lâu dài. Thậm chí, có những món đồ dù chưa xuất hiện dấu hiệu hỏng hóc nhưng người dùng vẫn cần cân nhắc thay mới nếu đã sử dụng quá lâu hoặc thấy một số dấu hiệu bất thường.

2

Ảnh minh họa

Các thiết bị từ thương hiệu không rõ ràng

Trong thời điểm mua sắm trực tuyến phát triển mạnh, nhiều người thường dễ rơi vào “bẫy” khi mua phải những món đồ không có thương hiệu rõ ràng nhưng có giá thành rẻ.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, các sản phẩm có giá quá rẻ thường có nguyên vật liệu giá rẻ hay cả quy trình làm ra những sản phẩm này cũng có thể được cắt giảm. Điều này có thể làm nảy sinh các vấn đề về độ bền của sản phẩm, tính an toàn như nguy cơ phát nổi hay gây nguy hiểm cho người dùng trong quá trình sử dụng.

Mới đây, câu chuyện của một cô gái Trung Quốc khiến nhiều người thường xuyên mua sắm qua mạng, đặc biệt là các sản phẩm giá rẻ phải giật mình. Theo đó, cô đặt mua một chiếc máy khử trùng đồ lót bằng tia cực tím trên mạng với giá hơn 200 tệ. Sản phẩm được quảng cáo giống hệt hàng chính hãng và có số lượt mua giá cao.

Tuy nhiên chỉ sau 3 lần sử dụng, thiết bị bất ngờ bốc khói. May mắn được phát hiện kịp thời nên không xảy ra hậu quả gì quá nghiêm trọng.

1

Câu chuyện của một cô gái Trung Quốc sử dụng máy khử trùng đồ lót không có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng bị cháy khiến nhiều người lo lắng

Chính vì vậy, người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua những món đồ giá rẻ, không có thương hiệu rõ ràng. Trong quá trình sử dụng thiết bị, nếu phát hiện ra thiết bị có dấu hiệu bất thường nên ngưng sử dụng và bỏ đi ngay.

Các thiết bị đã quá hạn sử dụng

Bất kỳ thiết bị gia dụng nào trong nhà cũng đều có hạn sử dụng nhất định. Theo Hiệp hội Thiết bị Điện Gia Dụng Trung Quốc, tủ lạnh có tuổi thọ trung bình thường là 10-16 năm. Sau thời gian này, ngay cả khi người dùng vẫn có thể sử dụng được nhưng tủ lạnh vẫn sẽ xuất hiện nhiều dấu hiệu như bị rò rỉ nước, phát ra tiếng ồn lớn hay tiêu thụ nhiều điện năng, thậm chí rò rỉ khí làm lạnh ra ngoài.

Với máy giặt, tuổi thọ chỉ khoảng 8 năm. Khi "quá hạn sử dụng", máy giặt có thể sẽ bị rò rỉ điện, rò rỉ nước trong quá trình sử dụng hoặc rung lắc mạnh, giặt không sạch gây bất tiện, mất an toàn cho gia đình. Đối với tất cả các thiết bị khác như bình nóng lạnh, máy hút mùi hay điều hoà không khí... cũng tương tự, có tuổi thọ riêng.

Bởi vậy khi mua và sử dụng một sản phẩm gia dụng, người dùng nên chú ý đến thời hạn sử dụng khuyến cáo của thiết bị. Khi thiết bị tại nhà đã đạt giới hạn về thời gian sử dụng, không nên tiếp tục sử dụng mà nên trang bị thiết bị mới, hoặc tham gia các chương trình "đổi cũ lấy mới" của các nhà cung cấp.

3

Ảnh minh họa

Thiết bị không có chế độ ngắt điện an toàn

Hiện nay, một số thiết bị gia dụng có chức năng đun nấu thực phẩm hay nước thường được trang bị tính năng tự ngắt điện an toàn để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Khi thiết bị đạt tới nhiệt độ cao nhất định hoặc khi nước, thực phẩm đã đun sôi, các thiết bị này sẽ được tự động ngắt điện. Từ đó giảm thiểu tối đa hiện tượng quá nhiệt, dẫn đến chập cháy nguy hiểm.

Do đó, khi mua sắm, tốt nhất người tiêu dùng nên lựa chọn thiết bị có chức năng ngắt điện tự động. Trong trường hợp, các thiết bị trong nhà có chức năng tự ngắt điện nhưng sau thời gian dài sử dụng, tính năng này không còn hoạt động được nữa, thì nên thay bằng 1 thiết bị mới, được trang bị đầy đủ tính năng an toàn.

4

Ảnh minh họa

Đồ gia dụng không đạt tiêu chuẩn quốc gia

Mỗi quốc gia lại có bộ tiêu chuẩn riêng dành cho các món đồ gia dụng, thiết bị điện tử. Các tiêu chuẩn này có thể kể đến như tiêu chuẩn về mức tiêu thụ năng lượng, mức độ an toàn, hay mức độ ảnh hưởng đến môi trường. Các sản phẩm muốn được lưu hành trên thị trường bắt buộc phải đáp ứng các tiêu chuẩn quốc gia.

Ở Việt Nam, vào cuối tháng 5/2023, Quyết định 14/2023/QĐ-TTg đã ban hành danh mục, lộ trình loại bỏ các thiết bị sử dụng năng lượng hiệu suất thấp.

Nói cách khác, các thiết bị này được sản xuất theo công nghệ cũ, ảnh hưởng đến môi trường và tiêu tốn nhiều điện khi sử dụng. Bởi vậy, các sản phẩm nằm trong danh mục này sẽ bị cấm sản xuất, cấm kinh doanh và người dùng cũng không nên mua và tiếp tục sử dụng nữa.

Vì vậy, mỗi gia đình hay cá nhân người dùng cũng nên kiểm tra kỹ các thiết bị ở nhà mình. Nếu không còn đạt tiêu chuẩn quốc gia nữa thì nên thay bằng sản phẩm mới.

--> Cho thực phẩm vào lò vi sóng nên đóng hay mở nắp?

Mẫn Nhi (Theo Aboluowang)  
Thêm cơ hội từ thị trường 119 tỷ USD ngành làm đẹp và chăm sóc cá nhân trên toàn cầu
Novartis Việt Nam thay đổi hoạt động kinh doanh
Tập đoàn sở hữu Sữa Cô Gái Hà Lan giữ vững vị trí Top 5 công ty danh tiếng nhất Hà Lan
“Huyền Thoại Điện Biên Phủ – Hào Khí Mường Thanh”
Chủ tịch FrieslandCampina Châu Á: “Cô Gái Hà Lan cam kết sứ mệnh cải thiện dinh dưỡng tại Việt Nam”
Nestlé Việt Nam triển khai dịch vụ gia đình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”
Nhận chuyến đi Pháp 5 ngày 4 đêm xem Olympic 2024 cùng thẻ Vietcombank Visa
Thứ 4 vô tư “săn” iPhone 15 và đồ công nghệ trên website Viettel Store
“Trùm tôm” Minh Phú: Mong muốn đem tôm chuẩn quốc tế lên bàn ăn Việt
Amway Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu nơi làm việc xuất sắc
Droppii dùng phòng lab kiểm soát chất lượng sản phẩm
Thêm một giải pháp thanh toán xuyên biên giới
Ông Tạ Ngọc Hùng – CEO tiên phong sản xuất sữa hạt điều, góp phần nâng cao giá trị 'cây tỷ đô'
8 combo ưu đãi trong 8 ngày vàng tại Viettel Store mừng Quốc tế hạnh phúc
Quản lý doanh thu dễ dàng với tính năng mới: chia sẻ biến động số dư
Amway Việt Nam đồng hành cùng ngày quyền của người tiêu dùng năm 2024
Vinamilk 28 năm liên tiếp giữ danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao
Bùng nổ ưu đãi dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Tạo đà bứt phá với BIDV SME Champion
Viettel Store ưu đãi đến 14 triệu đồng cho các cặp tình nhân trong White Valentine's Day
Xem thêm