Thứ hai, 28/10/2024 13:09     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 28/10/2024 05:00

Đột tử sau 1 tuần đau vai: Bác sĩ cảnh báo 4 chỗ đau không nên xem nhẹ

Bác sĩ cảnh báo bất cứ ai cảm thấy đau bất thường ở những bộ phận này trên cơ thể nên cần hết sức chú ý vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh nhồi máu cơ tim

Cách đây không lâu, tờ Sohu (Trung Quốc) đưa tin về trường hợp anh Wu 39 tuổi làm lập trình viên và thường xuyên phải ngồi trước máy tính trong thời gian dài. Bắt đầu từ khoảng một tuần, anh phát hiện thường xuyên bị đau vai trái nhưng không coi trọng và cho rằng đó là do ngồi lâu nên đau. Anh thường đi massage và uống thuốc giảm đau nhưng không cải thiện.

Một hôm, anh đến làm việc ở công ty như thường lệ nhưng bất ngờ ngất xỉu, ngã xuống đất trên đường đi làm. Trước khi anh Wu được đưa đến bệnh viện, đồng tử của anh đã giãn ra. Sau hơn một giờ cấp cứu tại bệnh viện, anh vẫn không thể được cứu sống.

Đau vai có thể là “tiếng gõ cửa” nhồi máu cơ tim

Bác sĩ cho biết, kết quả xét nghiệm troponin tại giường của anh Wu là 0,46ng/ml, cao gấp 20 lần so với giá trị bình thường . Điều này cho thấy tim đã bị tổn thương do viêm, và cơn đau vai trái mà anh thường xuyên trải qua trước khi xảy ra sự việc có lẽ là triệu chứng không điển hình của bệnh nhồi máu cơ tim.

Nhồi máu cơ tim là một bệnh xảy ra đột ngột, đe dọa tính mạng, thường xảy ra do hẹp động mạch vành. Sự xuất hiện của nó có liên quan đến làm việc quá sức, cảm xúc, ăn quá nhiều, kích thích lạnh, táo bón, hút thuốc, nghiện rượu,… Bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp tính thường khởi phát bệnh đột ngột khiến người ta mất cảnh giác.

Triệu chứng điển hình của nhồi máu cơ tim là đau sau xương ức và trước tim, kèm theo các triệu chứng như rối loạn nhịp tim, mệt mỏi, khó thở và buồn nôn.

Tuy nhiên, một số bệnh nhân có triệu chứng không điển hình ở giai đoạn đầu của nhồi máu cơ tim, dễ bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn với các bệnh khác nên bị trì hoãn thời điểm tốt nhất để phát hiện.

Ảnh minh họa/ Nguồn: Idiva

Tim ở vị trí đặc biệt. Khi cơ tim bị thiếu máu cục bộ, tổn thương, hoại tử, cơn đau sẽ dần lan ra các bộ phận khác trong cơ thể, trong đó vai trái là nơi thường xuyên tỏa ra.

Nhiều tổn thương nội tạng có thể gây đau ở những nơi khác. Ví dụ, đau vai phải có thể liên quan đến viêm túi mật, sỏi mật và các bệnh khác; đau vai trái có thể là dấu hiệu của chứng đau thắt ngực và cơn đau quặn mật. Một khi cơn đau vai dai dẳng xảy ra trong cuộc sống hàng ngày phải đến bệnh viện để kiểm tra kịp thời.

4 triệu chứng đau cảnh báo cơn nhồi máu cơ tim

Nhiều người cho rằng không thể ngăn ngừa được một căn bệnh đột ngột như nhồi máu cơ tim. Trên thực tế, sự xuất hiện của nó có thể dễ dàng nhận thấy. Ngoài đau vai, những triệu chứng này cũng có thể xuất hiện.

Đau cổ

Những bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch vành đột nhiên xuất hiện cơn đau kịch phát sau xương ức và cổ, đồng thời có cảm giác tức ngực rõ rệt, có thể lan xuống vai và cánh tay. Họ phải hết sức cảnh giác về cơn nhồi máu cơ tim cấp tính.

Đau bụng trên dai dẳng

Các triệu chứng như buồn nôn và khó chịu thoáng qua không rõ nguyên nhân hoặc rõ ràng, trào ngược axit, ợ nóng, nôn mửa và đầy bụng trên, đặc biệt là những triệu chứng xuất hiện lặp đi lặp lại và ngắt quãng sau khi hoạt động nhiều, phải cảnh giác với khả năng bị nhồi máu cơ tim cấp tính.

Đau răng hoặc đau hàm

Các triệu chứng xuất hiện đột ngột, thường là sau khi hưng phấn, mệt mỏi quá mức hoặc ăn quá no. Đau răng thường nặng, vị trí đau không rõ ràng. Nhiều răng sẽ cảm thấy đau, uống thuốc giảm đau hoặc thuốc chống viêm không thể thuyên giảm.

Đau họng

Đau họng, cảm giác cay nồng ở cổ họng cũng là một trong những triệu chứng không điển hình của nhồi máu cơ tim. Do dây thần kinh họng và tim thuộc cùng một dây thần kinh cột sống nên các chất axit sinh ra trong quá trình cơ tim thiếu máu cục bộ và thiếu oxy sẽ kích thích dây thần kinh gây đau và lan đến cổ họng.

Thấy có dấu hiệu của nhồi máu cơ tim tuyệt đối không làm điều này

Uống nước từ từ trước

Đừng liều lĩnh và nghĩ rằng uống nước sẽ giải quyết được vấn đề, vì phản xạ nuốt có thể bị ức chế, dễ dẫn đến ho và nghẹt thở. Đồng thời, uống nước có thể làm tăng gánh nặng cho hệ tim mạch, không thuận lợi cho việc điều trị cấp cứu.

Tự lái xe tới bệnh viện

Trong khi lái xe, tình trạng dễ trở nên trầm trọng hơn và gây tử vong đột ngột cho những người không có chuyên môn, đồng thời làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Khi xảy ra nhồi máu cơ tim, không nên tìm đâu xa mà nên đến bệnh viện gần nhất để có thể chẩn đoán và điều trị cấp cứu kịp thời, tránh làm trì hoãn cơ hội điều trị tốt nhất.

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Đột tử sau 1 tuần đau vai: Bác sĩ cảnh báo 4 chỗ đau không nên xem nhẹ
Suy tim độ 3 không đáng lo nếu có các cách này
Vì sao gen Z chưa già đã đau lưng, mỏi gối, tê tay?
Đứng hay ngồi tốt hơn cho sức khỏe?
Tổng hợp các phương pháp giảm axit uric hiệu quả
Tự khám tại nhà là cách đơn giản nhất để tầm soát ung thư vú
Sốc nhiệt khi hoạt động thể thao: Bác sĩ chỉ dấu hiệu nhận biết và cảnh báo nguy hiểm
Lưu ý nếu dùng thuốc sổ mũi cho trẻ khi giao mùa
Nhiều chị em e ngại khi khám sàng lọc, đến bệnh viện đã quá muộn
Ung thư vú có tỷ lệ chữa khỏi lên đến 90%, không nên đợi có triệu chứng mới đi khám
Toạ đàm: Tầm soát ung thư vú, biết sớm để chữa lành
Gia đình Việt Nam toạ đàm: 'Tầm soát ung thư vú, biết sớm để chữa lành'
Vì sao đàn ông ít khi ốm nhưng thường nặng hơn phụ nữ?
Phòng khám ĐKY học Quốc tế nâng cao chất lượng điều trị với nhiều phương pháp tiên tiến
Hiểu về hạt xơ dây thanh và cách cải thiện hiệu quả
Rộ trào lưu “bắt pen”: Bác sĩ bức xúc cảnh báo hệ lụy khó lường
Run tay khi hồi hộp, căng thẳng phải làm sao?
Mắc uốn ván nguy kịch do chủ quan vết xước đơn giản ở tay chân
Cách đưa suy thận độ 2 về bình thường của ông Ba
Đau tim, đột quỵ do... lười đánh răng
Xem thêm