Thứ ba, 02/07/2024 07:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 02/07/2024 07:00

Dọn nhà tưởng đơn giản nhưng hầu hết mắc 3 sai lầm khiến càng dọn càng bẩn

Những thói quen lau nhà bằng khăn ướt hay mở cửa khi dọn nhà tưởng như đem lại hiệu quả làm sạch nhưng thực chất lại gieo rắc vi khuẩn, bụi bẩn, khiến nhà càng bẩn hơn.

Chuyên gia vệ sinh Tadao Matsumoto, giám đốc đại diện của Hiệp hội Vệ sinh Y tế Nhật Bản cho biết vi khuẩn, bụi bẩn,... luôn tồn tại trong ngôi nhà. Vì vậy, nếu không vệ sinh nhà cửa đúng cách rất dễ gây các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi dị ứng, hen suyễn,... hoặc các vấn đề da liễu, đặc biệt là trong môi trường nhiệt độ cao và ẩm ướt.

Ngay cả khi đã dọn dẹp kỹ lưỡng nhà cửa thì vẫn có những trường hợp vi khuẩn, virus không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Vậy cần lưu ý điều gì khi dọn dẹp nhà cửa?

Nên mở hay đóng cửa sổ khi vệ sinh nhà cửa?

Tadao Matsumoto chia sẻ trên At-living, hầu hết mọi người có thói quen mở cửa khi quét dọn nhà để bụi bẩn bay đi. Tuy nhiên, việc làm này chỉ khiến gió thổi bay bụi bẩn và tích tụ ở các góc sàn hoặc trên tường. Do đó, khi dọn nhà cần phải đóng cửa lại.

Ảnh minh họa

Sau khi lau dọn nhà xong, hãy mở cửa để không khí được lưu thông. Theo chuyên gia Matsumoto, các gia đình nên mở một cửa hẹp để hút luồng không khí đi vào phòng và một cửa mở rộng hơn để luồng không khí thoát ra ngoài.

Ngoài ra, việc mở cửa sổ sau khi vệ sinh nhà cửa là cách tốt nhất để nhờ ánh nắng tiêu diệt vi khuẩn còn sót lại. Lưu ý, chỉ nên mở khi trời thoáng mát và kéo rèm lại vào những thời điểm nắng gắt trong ngày. Mở cửa sổ cả ngày sẽ làm tia UV trong nắng "xâm nhập" gây ảnh hưởng đến da và khiến đồ nội thất trong nhà bị bạc màu đi rất nhiều. Nhất là còn làm bụi bay vào nhà nhiều hơn.

Thứ tự dọn dẹp nhà cửa như nào là đúng?

Ngày nay, rất nhiều loại sản phẩm hỗ trợ việc vệ sinh nhà cửa như máy hút bụi, robot lau nhà,... Việc dọn dẹp có thể khác nhau tùy thuộc vào mặt sàn và mục đích nhưng Matsumoto nói rằng có ba bước cơ bản: quét, hút bụi và lau.

"Ngày nay, việc quét nhà bằng chổi dần được được thay thế bằng các thiết bị làm sạch thông minh, hiện đại nhưng đây vẫn là một phương pháp làm sạch hiệu quả để di chuyển rác", Matsumoto nhấn mạnh. Sau đó, các gia đình nên hút bụi để loại bỏ những bụi bẩn, rác nhỏ còn sót lại sau quá trình quét hoặc ở những vị trí góc nhà mà chổi khó quét sạch.

Ảnh minh họa

Cuối cùng, bước quan trọng nhất là lau nhà. Việc lau nhà có nhiều hình thức như lau bằng nước, lau bằng vải khô hay lau bằng cây lau nhà ướt.

Khi nghe từ lau chùi, chúng ta có xu hướng tập trung vào việc làm sạch những thứ mà chúng ta có thể nhìn thấy, chẳng hạn như vết dầu trên quạt thông gió hay bụi ở các góc sàn. Tuy nhiên, không phải vết bẩn nào cũng có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt.

Điều quan trọng là trong quá trình lau nhà nên biết cách kết hợp các sản phẩm làm sạch, khử trùng để loại bỏ vi khuẩn, vi rút, nấm mốc,... Tuy nhiên, không phải cứ càng nhiều chất tẩy rửa thì càng tốt. Theo chia sẻ của chuyên gia người Mỹ có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dọn dẹp và vệ sinh nhà cửa Katie Berry trên trang The Spruce, những video về dọn dẹp nhà cửa với lượng lớn bọt xà phòng có thể khiến người dùng thích mắt, tuy nhiên nó lại chẳng hề đem lại nhiều tác dụng.

"Khi bạn sử dụng quá nhiều chất tẩy rửa, nguy cơ các cặn xà phòng không được làm sạch triệt để, còn bám lại trên các vật dụng còn cao hơn và điều này có thể gây nguy hiểm", Berry nói thêm.

Vì vậy tốt hơn hết người dùng nên cân đối số lượng chất tẩy rửa hợp lý để vệ sinh đồ dùng hay nhà cửa. Khi sử dụng cũng nên đọc kỹ hướng dẫn của sản phẩm được in trên bao bì. Hướng dẫn này thường cũng sẽ đi kèm định lượng hợp lý, từ đó hỗ trợ cho việc sử dụng của người dùng được dễ dàng và đem lại hiệu quả tốt hơn.

Ảnh minh họa

Lau ướt hay lau khô?

Lau sàn bằng nước khiến nhiều người cảm thấy sạch sẽ hơn nhưng điều này được cho là không nên, thậm chí khiến vi khuẩn tích tụ lâu hơn.

Chẳng hạn, khi bột mì bị đổ ra sàn, nếu lau khô sẽ dễ dàng thu gom và loại bỏ hơn nhưng nếu lau bằng nước ngay từ đầu, bột sẽ hút ẩm và trở nên dính. Điều tương tự cũng xảy ra với bụi bẩn. Vì vậy, hãy bắt đầu bằng việc lau khô khi lau sàn nhà, vì điều này sẽ làm lây lan bụi bẩn chứa hơi ẩm lên sàn nhà. Sau đó, có thể lau lại nhà bằng khăn ướt để làm sạch hơn những vết bẩn cứng đầu.

Phương Anh  
Dọn nhà tưởng đơn giản nhưng hầu hết mắc 3 sai lầm khiến càng dọn càng bẩn
Tự đốt nhà hơn 27 tỷ đồng để… chọc tức vợ
Sản phụ 24 tuổi có hai tử cung
Đột quỵ não khi đang làm việc trong phòng điều hoà
Chuyên gia Đại học Pennsylvania - Mỹ: “VinUni là nguồn cảm hứng của chúng tôi”
Men gan tăng 35 lần sau 3 tháng tự uống thuốc nam không rõ nguồn gốc
Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển
Nữ tân khoa khóa 1 VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới
Nam thanh niên 20 tuổi bị vỡ gan sau tai nạn giao thông
Nỗi khổ của người vợ mất chồng, mắc chứng trầm cảm
Trường Đại học Vinuni công nhận Tốt nghiệp niên khóa đầu tiên
Bụng chướng to bất thường, đi khám phát hiện ung thư buồng trứng
Cụ bà 72 tuổi bị viêm phúc mạc toàn thể do vỡ khối áp xe lách hiếm gặp
Trẻ miền núi, dân tộc thiểu số tử vong cao gấp 2 - 3 lần thành thị
Dị vật rơi vào bụng do thói quen hầu hết người lớn đều mắc
Ngã xe máy vỡ bàng quang sau khi uống bia
Hơn 120 công nhân Nhà máy đóng tàu Sông Cấm ngộ độc thực phẩm: Bộ Y tế yêu cầu làm rõ
Nữ sinh THPT hào hứng lần đầu làm tình nguyện viên kỳ thi tốt nghiệp
Hoa hậu Đại sứ doanh nhân Phạm Thị Cúc khát vọng mở rộng mạng lưới Yoga vì sức khỏe cộng đồng
Những hình ảnh ấn tượng trong ngày đầu thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Xem thêm