Thứ ba, 23/04/2024 07:32
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 08/03/2022 19:00

Điều ước ngày 8/3 của người mẹ có con câm điếc bẩm sinh

Ngày 8/3, các chị em phụ nữ ai cũng muốn mình luôn được xinh đẹp, hạnh phúc bên gia đình nhưng với chị Trần Thị Thu Hằng - người mẹ có con bị câm điếc bẩm sinh thì khác, chị không mong gì cho bản thân mà chỉ cầu cho các con luôn được khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác.

Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 là ngày dành cho các bà, các mẹ, chị em phụ nữ những đóa hoa tươi thắm và tiếng cười. Dẫu vậy, giữa niềm vui của muôn người, vẫn còn đó người phụ nữ hàng ngày vất vả mưu sinh, chạy vạy lo từng bữa cơm và tìm cách chữa khỏi bệnh cho con gái 3 tuổi đang mắc bệnh câm điếc bẩm sinh.

Đầu tháng 12/2021, khi chia sẻ với Gia đình Việt Nam, chị Trần Thị Thu Hằng - Tổ dân phố Quyết Tiến, thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, Quảng Bình ngậm ngùi cho hay, con gái út trong 4 người con của chị là cháu Nguyễn Trần Quỳnh Chi (sinh năm 2019) nhưng chưa một lần cất tiếng nói bi bô gọi bố mẹ. Cháu cũng chưa một lần nghe được tiếng người thân gọi tên mình dù bạn bè cùng lứa tuổi đã có thể nghe hiểu và nói dõng dạc.

Empty

Chị Trần Thị Thu Hằng cùng 4 người con

Chị Hằng kể, ngay từ khi lọt lòng cháu Quỳnh Chi đã ốm đau liên tục, vì quá lo lắng sốt ruột, gia đình đưa đi bệnh viện thăm khám thì vợ chồng chị như ngã quỵ khi bác sĩ thông báo cháu bị bệnh tim.

Cú sốc này chưa kịp nguôi thì 10 tháng sau đó, Quỳnh Chi lại được phát hiện bị câm điếc bẩm sinh khi mới 11 tháng tuổi.

Chưa tin đó là sự thật, vợ chồng chị Hằng lại đưa bé lên bệnh viện Nhi Trung ương ở Hà Nội để kiểm tra lại.

"Trên đường đưa con tới bệnh viện vợ chồng em vẫn thấp thỏm hy vọng và cầu nguyện rằng đó không phải là sự thật”, chị Hằng nghẹn ngào kể lại.

Nhưng sau khi thăm khám tại đây, các bác sĩ kết luận cháu bị câm điếc bẩm sinh khiến vợ chồng anh chị như thêm một lần chết lặng.

"Nghe bác sĩ kết luận, cháu bị điếc sâu cả 2 tai, óc tai trong dị dạng, em dường như không đứng vững, con bé nó có tội tình gì đâu mà lại đày đọa nó thế này. Chưa đầy 1 tuổi mà hết bệnh tim rồi lại bị câm điếc. Nhiều lúc em chỉ mong rằng đó là giấc mơ thôi mà sự thật phũ phàng quá.

Bác sĩ nói, trường hợp của cháu rất nặng phải chữa trị sớm vì càng để lâu, hiệu quả càng thấp, khả năng phục hồi kém”, chị Hằng nức nở bật khóc.

Empty

Ngay từ khi sinh ra, Quỳnh Chi đã thường xuyên phải nằm viện do bệnh tim và câm điếc bẩm sinh. Khuôn mặt của cháu khi hơn 1 tuổi lại bị bỏng nước sôi

Để điều trị, bác sĩ chỉ định phải phẫu thuật gắn điện cực ốc tai để giúp cho cháu có thể nghe được và sau đó cho cháu đi học luyện nói. Nhưng chi phí cho phẫu thuật gắn ốc tai rất lớn lên tới 500 - 700 triệu đồng/1 tai.

Số tiền quá lớn mà có lẽ cả đời vợ chồng chị Hằng cũng không bao giờ dám nghĩ tới. Thế nhưng thương con, chị Hằng và chồng vẫn quyết tâm bằng mọi cách để chữa trị cho bé.

Chị Hằng cho biết mới đầu phát hiện cháu mang bệnh, vợ chồng chị cứ mỗi tháng phải thay nhau đưa con đi ra Bệnh viện Nhi Trung ương 2 lần để khám, mỗi lần đi như vậy trong túi chỉ có hơn 500.000 đồng. Chồng chị lại bị tai nạn đứt gân, tê liệt phần chân không thể đi lại nhiều nên chị là người phải đảm nhận nhiệm vụ đưa cháu ra Hà Nội.

Chị Hằng tâm sự: “Ra ngoài đó nhiều lúc mẹ con nằm vật vờ, em phải bỏ qua hết sĩ diện để đi xin miếng cơm, miếng cháo từ thiện cho 2 mẹ con. Thấy hoàn cảnh 2 mẹ con, mọi người thương cho ly nước, chén cơm sống qua ngày mà không lấy tiền”.

Tuy nhiên, số tiền đi viện phải chi trả quá lớn, cộng thêm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 gần 2 năm nay, vợ chồng chị Hằng dường như không có thu nhập. Hết tiền, chẳng thể đưa con đi khám, việc chữa trị cho bé Chi vì thế mà đứt quãng.

Sau khi biết câu chuyện của gia đình chị Hằng, Gia đình Việt Nam đã đăng bài viết: “Vợ chồng trẻ khao khát một lần nghe tiếng gọi của con”.

Câu chuyện của cháu Nguyễn Trần Quỳnh Chi sau khi được lan tỏa đã nhận được nhiều sự đồng cảm, an ủi động viên cũng như hỗ trợ của độc giả.

Đặc biệt, chỉ ngay sau đó 2 tuần, Quỳnh Chi được Bệnh viện An Việt liên hệ và đồng ý hỗ trợ toàn bộ chi phí chữa bệnh câm điếc cho bé. Hiện tại, Chi đang được sử dụng máy trợ thính và theo dõi sức khỏe tại nhà để tiếp tục quá trình điều trị.

Empty

Ngay sau khi được bệnh viện An Việt liên hệ, 2 mẹ con chị Hằng đã ra Hà Nội đi tìm âm thanh và tiếng nói cho Quỳnh Chi

Chị Hằng nghẹn ngào nói: “Gia đình tôi thực sự rất may mắn khi được Tòa soạn Gia đình Việt Nam giúp đỡ, được mọi người động viên và an ủi rất nhiều. Hạnh phúc hơn nữa khi cháu Chi được Bệnh viện An Việt đồng ý hỗ trợ tri phí điều trị. Biết tin này, tôi vui mừng lắm, nó như cho tôi thêm hy vọng sắp được nghe tiếng gọi của con.

Vợ chồng tôi xin gửi lời cảm ơn tới Gia đình Việt Nam, Bệnh viện An Việt và tất cả các mạnh thường quân đã hỗ trợ gia đình thời gian qua. Tôi hy vọng, cháu Chi sẽ sớm được phẫu thuật chữa câm điếc bẩm sinh”.

Khi được hỏi, chị mong muốn gì trong ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 chị Hằng không ngập ngừng suy nghĩ mà trả lời ngay: “Tôi không mong gì cho bản thân mình, tôi chỉ ước dịch bệnh nhanh hết và cháu Chi khỏe mạnh, sớm được phẫu thuật để cháu được giống như bao đứa trẻ khác”.

-->> Bố trẻ bạo bệnh qua đời, 3 con nhỏ nheo nhóc sợ ngày thất học

Thúy Ngà  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm