Thứ hai, 22/04/2024 15:15
|
Hà nội 21*C/61%
Emagazine
Con gái đã gần 3 tuổi nhưng chưa một lần vợ chồng chị Hằng được nghe tiếng gọi của con. Trái tim người làm cha mẹ cũng vì thế mà héo hon, đau đớn khi nhìn con lạc lõng giữa chúng bạn.

Kết hôn từ năm 2011 khi mới tròn 20 tuổi, chị Trần Thị Thu Hằng kết hôn cùng anh Nguyễn Hữu Tấn (Tổ dân phố Quyết Tiến, thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) và có 4 người con. Bé gái đầu năm nay 10 tuổi; cháu trai thứ 2 đã 7 tuổi; con gái kế 4 tuổi và bé gái nhỏ nhất cũng đã gần 3 tuổi.

Empty

Chị Trần Thị Thu Hằng cùng 4 người con

Đáng buồn thay, bé út của anh chị là cháu Nguyễn Trần Quỳnh Chi (sinh năm 2019) nhưng chưa một lần cất tiếng nói bi bô gọi bố mẹ. Cháu cũng chưa một lần nghe được tiếng người thân gọi tên mình dù bạn bè cùng lứa tuổi đã có thể nghe hiểu và nói dõng dạc.

Chị Hằng nhớ lại, ngay từ khi lọt lòng cháu Quỳnh Chi đã ốm đau liên tục, vì quá lo lắng sốt ruột, gia đình đưa đi bệnh viện thăm khám thì vợ chồng chị như ngã quỵ khi bác sĩ thông báo cháu bị bệnh tim.

Thương con chưa đầy tháng đã mắc bệnh, từng ngày từng phút nhìn con bị những cơn đau đớn hành hạ, chị Hằng anh Tấn không thể cầm lòng. Thế nhưng, hoàn cảnh khó khăn, cả gia đình chị Hằng đang sống trong căn nhà cấp 4 được xây từ tiền vay mượn người thân, bạn bè đến giờ vẫn chưa trả. Trong căn nhà chẳng có tài sản gì quý giá, thậm chí đến những đồ dùng thiết yếu như tivi, tủ lạnh cũng không có.

“Vợ chồng em đã bán tống, bán tháo những gì còn sót lại trong nhà; lúc kiệt quệ thì đánh liều vay mượn người thân, xóm làng, bạn bè… cho đến khi không còn có thể mượn ai được nữa. Miễn sao mong con chữa khỏi bệnh”, chị Hằng xúc động nhớ lại.

Empty

Ngay từ khi sinh ra, Quỳnh Chi đã thường xuyên phải nằm viện do ốm đau. Khuôn mặt của cháu khi hơn 1 tuổi lại bị bỏng nước sôi.

Tưởng rằng trải qua cú sốc đó gia đình chị sẽ được bình yên hơn. Tuy nhiên, chỉ 10 tháng sau, Quỳnh Chi lại được phát hiện bị câm điếc bẩm sinh khi mới được 11 tháng tuổi.

Chưa tin đó là sự thật, vợ chồng chị Hằng lại đưa bé lên bệnh viện Nhi Trung ương ở Hà Nội để kiểm tra lại.

"Trên đường đưa con tới bệnh viện vợ chồng em vẫn thấp thỏm hy vọng và cầu nguyện rằng đó không phải là sự thật”, chị Hằng nghẹn ngào kể lại.

Nhưng sau khi thăm khám tại đây, các bác sĩ kết luận cháu bị câm điếc bẩm sinh khiến vợ chồng anh chị như thêm một lần chết lặng.

"Nghe bác sĩ kết luận, cháu bị điếc sâu cả 2 tai, óc tai trong dị dạng, em dường như không đứng vững, con bé nó có tội tình gì đâu mà lại đày đọa nó thế này. Chưa đầy 1 tuổi mà hết bệnh tim rồi lại bị câm điếc. Nhiều lúc em chỉ mong rằng đó là giấc mơ thôi mà sự thật phũ phàng quá.

Bác sĩ nói, trường hợp của cháu rất nặng phải chữa trị sớm vì càng để lâu, hiệu quả càng thấp, khả năng phục hồi kém”, chị Hằng nức nở bật khóc.

Để điều trị, bác sĩ chỉ định phải phẫu thuật gắn điện cực ốc tai để giúp cho cháu có thể nghe được và sau đó cho cháu đi học luyện nói. Nhưng chi phí cho phẫu thuật gắn ốc tai rất lớn lên tới 500 - 700 triệu đồng/1 tai.

Empty

Trời cho khuôn mặt kháu khỉnh nhưng Quỳnh Chi lại mang trong mình căn bệnh câm điếc bẩm sinh.

Số tiền quá lớn mà có lẽ cả đời vợ chồng chị Hằng cũng không bao giờ dám nghĩ tới. Thế nhưng thương con, chị Hằng anh Tấn vẫn quyết tâm bằng mọi cách để chữa trị cho bé.

Chị Hằng cho biết mới đầu phát hiện cháu mang bệnh, vợ chồng chị cứ mỗi tháng phải thay nhau đưa con đi ra Bệnh viện Nhi Trung ương 2 lần để khám, mỗi lần đi như vậy trong túi chỉ có hơn 500.000 đồng. Chồng chị lại bị tai nạn đứt gân, tê liệt phần chân không thể đi lại nhiều nên chị là người phải đảm nhận nhiệm vụ đưa cháu ra Hà Nội.

Chị Hằng tâm sự: “Ra ngoài đó nhiều lúc mẹ con nằm vật vờ, em phải bỏ qua hết sĩ diện để đi xin miếng cơm, miếng cháo từ thiện cho 2 mẹ con. Thấy hoàn cảnh 2 mẹ con, mọi người thương cho ly nước, chén cơm sống qua ngày mà không lấy tiền”.

Tuy nhiên, số tiền đi viện phải chi trả quá lớn, cộng thêm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 gần 2 năm nay, vợ chồng chị Hằng dường như không có thu nhập. Hết tiền, chẳng thể đưa con đi khám, việc chữa trị cho bé Chi vì thế mà đứt quãng.

“Con ốm nên em không đi làm được phải ở nhà chăm con. Nguồn thu nhập phụ thuộc vào chồng là chính mà giờ dịch bệnh chồng em cũng thất nghiệp. Nhiều lúc cháu lên cơn đau thóc thét mà vợ chồng bật khóc vì bất lực không làm được gì. Tiền ăn còn không đủ thì lấy tiền đâu chữa bệnh cho con”, chị Hằng nức nở.

Dù không đủ tiền để có thể đưa con đi khám tại Hà Nội nhưng vợ chồng chị Hằng chưa bao giờ từ bỏ ý định chữa trị cho bé, cứ hễ có ai khuyên có chỗ chữa khỏi bệnh là chị Hằng anh Tấn lại đưa bé đi.

Chị Hằng cho biết: “Cứ một ngày trôi qua là cơ hội để tìm lại âm thanh của con sẽ khép lại nên thấy ai bảo có chỗ chữa khỏi bệnh câm điếc cho trẻ là 2 vợ chồng em lại đưa bé đến, hy vọng có phép màu xảy ra nhưng bé vẫn không có tiến triển gì”.

Đến nay, cháu Quỳnh Chi đã gần 3 tuổi nhưng mỗi khi nhìn con chơi đùa cùng anh chị, các bạn, vợ chồng chị Hằng, anh Tấn lại ứa nước mắt vì thương con.

Thèm một lần được nghe tiếng con gọi “Mẹ ơi, Bố ơi”, thèm được một lần con nghe tiếng bố mẹ nhưng anh chị đành ngậm ngùi trong bất lực. Hơn ai hết, anh chị biết rằng, nếu cứ để tình trạng này kéo dài thì dường như mọi tia hi vọng mang lại âm thanh, tiếng nói cho con sẽ dần lụi tắt.

Điều ước lớn nhất của vợ chồng chị Hằng là được chữa khỏi bệnh cho con, dù có khó khăn vất vả bao nhiêu, chị cũng gánh chịu để con được mạnh khỏe như chính những câu nói chị chia sẻ:

“Vì con, mẹ cố mưu sinh

Vì con, mẹ nguyện ngày đêm dầm mình nắng mưa

Vì con, mẹ nhịn ăn nhịn mặc

Vì con, mẹ cố cày bừa sớm hôm chẳng biết mệt mỏi”.

Để cháu Nguyễn Trần Quỳnh Chi có thể phẫu thuật và khỏi bệnh, hòa đồng cùng bạn bè gia đình rất mong nhận sự hỗ trợ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm gần xa.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Chị Trần Thị Thu Hằng (Tổ dân phố Quyết Tiến, Thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).

Số điện thoại: Chị Hằng (0984 288 248), anh Tấn (0979 611 891)

Số tài khoản: 53110000570035, Ngân hàng BIDV.

Thúy Ngà  
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù”?
Loại thực phẩm giúp vui vẻ cả ngày phải bổ sung thường xuyên trong bữa ăn
Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa
2 cháu bé đạp xe từ Điện Biên xuống Hà Nội tìm mẹ đã được về với gia đình
5 lưu ý phòng chống cháy nổ khi sử dụng điện mùa nắng nóng
60 giây để yêu!
Căng thẳng hàng ngày có ảnh hưởng đến khả năng mang thai?
Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?
Mỹ nhân Việt sang Nhật ngắm hoa anh đào: Người như nữ sinh, người diện “cây” hiệu vài trăm triệu
Đi du lịch để... sống ảo và
Xem thêm