Chủ nhật, 12/05/2024 21:33
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 14/01/2022 06:00

Điều trị F0 tại nhà: Làm gì để hiệu quả cho bệnh nhân, an toàn với gia đình và cộng đồng?

Tòa soạn Gia đình Việt Nam tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề: "Điều trị F0 tại nhà: Làm gì để hiệu quả cho bệnh nhân, an toàn với gia đình và cộng đồng?".

Video: Tọa đàm: "Điều trị F0 tại nhà - Làm gì để hiệu quả cho bệnh nhân, an toàn với gia đình và cộng đồng?"

Cách ly, điều trị F0 tại nhà đang là giải pháp tối ưu được kỳ vọng sẽ góp phần nhanh chóng đẩy lùi Covid-19. Tuy nhiên, cách làm mới này còn dấy lên nhiều lo ngại đối với cộng đồng và bản thân gia đình cũng như các bệnh nhân.

Nhằm cung cấp và giải đáp cho độc giả và người dân những thông tin cần thiết, hữu ích khi cách ly điều trị F0 tại nhà, Gia đình Việt Nam phối hợp cùng Công ty T.A.F tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề: "Điều trị F0 tại nhà: Làm gì để hiệu quả cho bệnh nhân, an toàn với gia đình và cộng đồng?"

c7ad05a077b4baeae3a5

Tọa đàm có sự góp mặt của chuyên gia y tế PGS.TS Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa và Doanh nhân Nguyễn Thu Trang - Tổng giám đốc Công ty cổ phần thiết bị y tế T.A.F, Top 10 Doanh nhân tiên phong ngành thể thao và sức khỏe.

Cùng với đó, tọa đàm còn có sự góp mặt của các nhân vật F0 đã điều trị khỏi tại nhà. Họ sẽ chia sẻ câu chuyện chữa bệnh của chính mình cũng như những kinh nghiệm thực tế giúp chiến thắng dịch bệnh Covid-19.

92d5f6d801c5cc9b95d4

Toa đàm về điều trị F0 tại nhà có sự tham dự, chia sẻ của nhiều chuyên gia đầu ngành

Thưa PGTS. TS Trần Đắc Phu, ông đánh giá như thế nào về việc cách ly, điều trị F0 tại nhà? Liệu cách làm này có là tối ưu và giúp chúng ta sớm đẩy lùi được dịch bệnh?

PGS.TS Trần Đắc Phu: Trước khi nói về ý nghĩa của cách ly tại nhà có phù hợp không, chúng ta phải đặt câu hỏi tại sao phải cách ly tại nhà? Thứ nhất, chủng deta lây lan rất nhanh và thời gian tới sẽ tiếp tục lây lan cao. Thứ hai, vaccine phủ nhanh, các ca nhiễm không nặng và nhiều ca không triệu chứng, chúng ta chấp nhận nhiều ca nhiễm trong cộng đồng. Bên cạnh đó, khi mở hết các hoạt động để hoạt động kinh tế, chúng ta đưa ra thích ứng linh hoạt, anh toàn với dịch. Khi đó số người nhiễm tăng nên phải thay đổi chiến lược cách ly và điều trị. Chúng ta không cần phải cách ly tập trung và không thể cách ly tập trung được nữa.

74060454d6491b174258

PGS.TS Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế)

Quốc tế cũng đã thực hiện điều trị F0 tại nhà từ lâu. F0 được điều trị tại nhà sẽ giảm tải cho hệ thống y tế, chính quyền và chính F0.

Thông tin những ngày qua cho thấy, nhiều ca F0 tại Tiền Giang đã tử vong khi điều trị tại nhà. Ông nghĩ sao về việc này, theo ông nguyên nhân do đâu?

PGS.TS Trần Đắc Phu: Có 2 lý do: Vấn đề khoa học và thực tiễn. Chúng ta bị nhiễm Covid-19, trở nhành F0 có khác bệnh cảm cúm thông thường như F0 đang nhẹ thành nặng nếu không được theo dõi và điều trị có thể trở nặng. Không can thiệp y tế kịp thời, bệnh nhân sẽ trở nặng. Do đó, cần xem xét bệnh nhân đã được tư vấn kịp thời, điều trị đúng hay chưa.

Rõ ràng phải đối mặt với việc bản thân mang dịch bệnh, sự kỳ thị, tránh né lo lắng của người khác, thậm chí là người thân…. Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, ông có nghĩ người bệnh đang phải một lúc hứng chịu quá nhiều sức ép không?

Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa: Từ khi đại dịch Covid-19 tác động, nhiều nước bị cơn bão trầm cảm, đảo lộn cuộc sống của chúng ta. Do đó, tâm lý là yếu tố cực kỳ quan trọng. Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng, sức khỏe của một người “khỏe về mặt thần kinh, sau đó khỏe về mặt thể chất”. Điều trị F0 tại nhà sẽ có không khí của gia đình và người thân xung quanh, quan trọng hơn việc chúng ta tập trung tại cơ sở y tế, toàn những người xa lạ, tạo ra cảm giác cô đơn. Do đó, tâm lý tạo thêm sức mạnh để chống chọi với bệnh tật. Những người trong gia đình tăng cường giao lưu tình cảm để hỗ trợ F0 không bị cảm thấy cô đơn. Bản thân người bị F0 phải nắm được những thông tin chính thống để không gây hoang mang.

287fad2c3931f46fad20

Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa.

Để giúp người dân có thêm kiến thức, kinh nghiệm trong việc cách ly, điều trị F0 tại nhà, theo ông người bệnh, người nhà cần chuẩn bị gì?

PGS.TS Trần Đắc Phu: Dựa theo phần tầng điều trị, người bệnh sẽ được tư vấn từ cán bộ y tế càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, F0 khi điều trị tại nhà cần lưu ý về vấn đề ăn uống, tinh thần,… Đặc biệt, cần xác định Covid-19 không phải bệnh nguy hiểm, nếu quá lo lắng sẽ gây mệt mỏi. Mọi người nên vào trang web BYT đã hướng dẫn

Tôi nhấn mạnh, không phải trở thành F0 cũng bị bệnh nặng nhưng cũng không phải ai đã tiêm vacine không trở thành bệnh nặng.

Theo chị Nguyễn Thu Trang, ở góc độ là đơn vị cung cấp thiết bị y tế, cần phải làm gì để tối ưu việc lựa chọn thiết bị y tế cho F0 điều trị tại nhà?

Doanh nhân Nguyễn Thu Trang: Phải đầy đủ tất cả thiết bị y tế trong gia đình để kiểm soát được mức độ trở nặng của bệnh nhân để tiếp cận y tế. Trong gia đình những người chưa nhiễm phải chuẩn bị tinh thần.

Thời gian tác động “vàng” đối với bệnh nhân trong khoảng 72 giờ khi phát hiện mắc Covid-19, mọi người cần chủ động test nhanh tại nhà.

6e1958cf10d0dd8e84c1

Doanh nhân Nguyễn Thu Trang - Tổng giám đốc Công ty cổ phần thiết bị y tế T.A.F

Chị Hồ Thị Phương – Nhân vật F0: Mình luôn trong trạng thái không mắc Covid-19 vì luôn hạn chế tập trung đông người, sát khuẩn. Mình bắt đầu có biểu hiện hơi đau đầu, sổ mũi, mình bị tụt sức khỏe trầm trọng, vạch đỏ lên nhanh và rất hoang mang. Mình bắt đầu lên mạng tìm số điện thoại của y tế phường, chờ đợi nhân viên y tế đến lấy mẫu. Trong khoảng thời gian đó, mình dường như cảm thấy trầm cảm.

a231e1987485b9dbe094

Chị Hồ Thị Phương

Chúng ta nên có tâm lý mình có thể mắc covid-19 bất kỳ lúc nào để chuẩn bị và tìm hiểu thông tin. Coi mình là F0 để chủ động, ngăn ngừa những người xung quanh. Bên cạnh đó, bổ sung chế độ dinh dưỡng, đầy đủ vitamin, nâng cao sức đề kháng,... Trong quá trình điều trị, hãy luôn tích cực vì có những người xung quanh luôn hỗ trợ mình và đồng hành cùng mình.

Ở góc độ truyền thông, chúng ta cần làm gì khi tuyên truyền về điều trị Covid-19 tại nhà để bệnh nhân nắm được thông tin và được hỗ trợ 1 cách kịp thời?

Nhà báo Hoàng Vững: Báo chí có vai trò quan trọng trong định hướng thông tin, trấn an dư luận rất lớn trong việc phòng chống covid-19.

Báo chí đưa thông tin liên tục như các ca mắc coivd-19 hàng ngày, các tuyến phóng sự, thước phim bác sĩ tuyến đầu chống dịch làm lay động lòng người.

Báo chí cập nhật các quyết định của Bộ Y tế rất nhanh. Cơ quan báo chí truyền thông như vacine về tinh thần, tư tưởng, sức mạnh cho người dân, cộng đồng trong việc điều trị Covid-19 tại nhà.

c3d4e042745fb901e04e

Nhà báo Hoàng Vững - Phó TBT Tạp chí Gia đình Việt Nam.

Thời gian qua ông đã có lúc nào nghe được câu chuyện của bệnh nhân đã gọi điện cho y tế, chính quyền nhưng không được hỗ trợ kịp thời nên hoang mang, lo lắng?

PGS.TS Trần Đắc Phu: Tôi đã nghe nhiều thông qua báo chí. Việc người nhiễm được tư vấn tốt giảm rất nhiều việc quá tải hệ thống y tế, việc bệnh nhân trở nặng và tử vong. Sau những lần rút kinh nghiệm từ TP. HCM, chúng ta mới đưa ra nhiều giải pháp điều trị cách ly tại nhà.

Có trường hợp có con bị F0 không có triệu chứng nhưng xin đi cách ly, nhưng khi vào khu cách ly thấy F0 sợ quá lại xin về.

Trong lúc dịch bệnh phức tạp, tất cả đều cần có sự chuẩn bị trước, theo dõi phương tiện truyền thông, đặc biệt website của Bộ Y tế. Tôi cũng đã tư vấn tăng cường cơ sở y tế, huy động sinh viên, bác sĩ về hưu để hỗ trợ bệnh nhân.

Chúng ta đã tiêm vaccine rồi cũng không cần lo lắng quá nhưng tuyệt đối không chủ quan. Chúng tôi cũng sẽ có những điều chỉnh để F0 liên hệ với cán bộ y tế càng sớm càng tốt.

Doanh nhân Nguyễn Thu Trang: Hiện nay Trang đang tư vấn trực tiếp cho khoảng 5 người bạn bị F0 tự cách ly tại nhà. May mắn cho những người bạn của Trang là mọi người rất tin tưởng mình, mình đã có 2 năm chinh chiến cùng đại diện Covid-19. Trang thường xuyên tư vấn trực tiếp và theo dõi chính những người bạn của mình hàng ngày.

Bên T.A.F luôn nghiên cứu và tiên phong trong việc ra mắt các sản phẩm giúp cho mọi người hạn chế bị F0 tối đa, nếu như bị thì có cách gì để không bị trở nặng. 1 bạn nhân viên đã tiêm 2 mũi vaccine nhưng vẫn mắc covid-19 đã sử dụng xịt Viraleze giúp ngăn chặn lây nhiễm qua đường hô hấp, cùng với đó cách ly riêng, 5 ngày sau bạn đó đã khỏi bệnh.

Đội ngũ nhân sự của Trang đều được test nhanh để chủ động trong việc có bị lây nhiễm hay không. Theo quan điểm của Trang, mọi người cố gắng không để bị covid, nếu bị phải tác động càng sớm càng tốt để tránh virus xâm nhập sâu, luôn luôn update các thông tin, sản phẩm thiết bị y tế có thể giúp mình phòng ngừa.

Tôi được biết ngoài các loại thuốc cảm cúng thông thường theo khuyến cáo của Bộ Y tế, nhiều người đã mua dự trữ nhiều loại thuốc kháng virus của nước ngoài có giá lên đến hàng chục triệu đồng mỗi hộp. Liệu có khuyến cáo gì về các loại thuốc này không thưa ông? Nếu có thì cụ thể như thế nào, có cần thiết hay không?

PGS.TS Trần Đắc Phu: Việc F0 sử dụng thuốc, tôi cho rằng “gặp thầy gặp thuốc”. Do đó, F0 điều trị phải có hướng dẫn như thuốc điều trị khi nào, lúc nào, triệu chứng như thế nào. Điều trị phải cân nhắc, có hướng dẫn chỉ định của thầy thuốc. Việc dùng thuốc kháng virus ảnh hưởng tới gen cần phải cân nhắc vì ảnh hưởng đến thế hệ sau. Thuốc trôi nổi phải để ý vì hết sức nguy hiểm.

Phương pháp xông sả, uống các loại nước từ thảo dược liệu có hiệu quả khi điều trị Covid-19 tại nhà hay không hay chỉ có tác dụng đối với việc tiêm vắc xin Covid-19?

50ef6aa91ab0d7ee8ea1

Các chuyên gia, khách mời dự chương trình tọa đàm.

PGS.TS Trần Đắc Phu: Phương pháp này không giải quyết vấn đề giảm tác hại, triệu chứng của virus Covid-19, nếu không biết cách xông cũng nguy hiểm như tụt nhiệt độ,...Chúng tôi không bác bỏ quan điểm đó nhưng người dân cần hết sức lưu ý và có những kiến thức nhất định. Quan trọng là tiếp cận của cán bộ y tế để hỗ trợ và tư vấn cho người dân phù hợp nhất.

Để chốt lại những vấn đề quan trọng trong quá trình cách ly, điều trị F0 tại nhà, chúng ta cần lưu ý những điều gì?

PGS.TS Trần Đắc Phu: Cách ly và điều trị F0 tại nhà hợp lý, tốt cho chính quyền, nhà nước, tốt cho chính những người bị F0. F0 cần hết sức bình tĩnh để xử lý những vấn đề như tâm lý, quan hệ với gia đình, phòng vệ bản thân, cách ly với gia đình.

Chúng ta đã tiêm vaccine nhưng không được thả lỏng mà vẫn phải thực hiện 5k, phòng bệnh nhưng cũng không quá lo lắng để bệnh nặng hơn.

Dĩ bất biến ứng vạn biến, covid-19 vẫn lây theo đường hô hấp tiếp xúc gần, chúng ta không hoảng sợ nhưng phải biết cách phòng bệnh, tránh việc xử lý không tốt, dùng thuốc sai cách.

Biên tập viên  
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Orion tổ chức cuộc thi Sáng tác Đậm tình Việt Nam
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Hải Phòng khám tư vấn sức khỏe cho trên 1.000 người cao tuổi
Cứu sống bệnh nhân 22 tuổi tắc mạch não bằng kĩ thuật tiêu sợi huyết
Bé gái 5 tuổi uống nhầm hoá chất thí nghiệm
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Nhập viện nguy kịch do dùng thuốc tự kê đơn
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Xem thêm