Thứ ba, 23/04/2024 21:48
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 13/06/2022 09:38

Điều gì giúp trẻ yêu thích các lớp học tư duy?

Nhiều người thường nghĩ năng lực tư duy là chủ đề trừu tượng nên để bồi dưỡng được năng lực tư duy cho trẻ là điều rất khó. Tuy nhiên, thực tế lại dễ dàng hơn mọi người thường nghĩ. Điều quan trọng là cần tổ chức các lớp học với hoạt động trò chơi tư duy đa dạng thì sẽ giúp trẻ rèn luyện khả năng ghi nhớ, nhận biết, đồng thời góp phần hình thành tri giác về thế giới xung quanh.

Quá trình tư duy từ đó sẽ được kích thích phát triển mạnh mẽ. Hãy cùng “dạo qua” lớp học phát triển tư duy của Hệ thống trung tâm phát triển Năng lực tư duy và sáng tạo quốc tế thông qua môn Toán (CMS Edu) để cùng hiểu rõ hơn về minh chứng này.

Hoạt động phân loại

Ở các trường mầm non hiện nay, hoạt động phân loại thường được tổ chức với nhiều loại đồ vật quen thuộc xung quanh trẻ. Trẻ được yêu cầu tìm điểm giống nhau của các đồ vật rồi nhóm chúng lại với nhau. Ứng dụng trò chơi này để dạy về các khối hình 3D, lớp học tư duy ở CMS Edu thay thế đồ vật bằng các khối hình và yêu cầu trẻ tìm đặc điểm chung của từng nhóm khối hình đó. Lúc này, khả năng quan sát được tận dụng một cách triệt để, trẻ cầm khối hình trên tay, cảm nhận từng góc nhọn, đường tròn, cạnh thẳng,… xoay khối hình theo mọi phía để khám phá ra càng nhiều đặc điểm càng tốt.

Anh_1

Ở CMS Edu, trẻ được thu nạp kiến thức một cách tự nhiên và hứng thú.

Trong quá trình khám phá, mỗi trẻ lại phát hiện ra một đáp án khác nhau, bởi mỗi khối hình lại mang nhiều đặc điểm nên có thể được xếp vào nhiều nhóm khác nhau: hình nón có thể nhóm cùng hình cầu vì chúng đều chứa hình tròn, hình nón cũng có thể nhóm cùng hình chóp tam giác bởi cả hai đều có cái chóp nhọn,… Cứ như vậy, kiến thức được giới thiệu một cách tự nhiên và hứng thú, trẻ thậm chí còn không nhận ra là mình đang học, bởi trẻ chính là người đang làm chủ quá trình học đó.

Những câu chuyện thú vị

Anh_2

Mỗi bài học của CMS Edu đều bắt đầu bằng một câu chuyện nên luôn kích thích sự hào hứng và yêu thích khám phá kiến thức của trẻ.

Ở độ tuổi nào thì con người ta cũng đều háo hức với những câu chuyện, đặc biệt là ở độ tuổi tiểu học vẫn ham thích và tò mò với thế giới xung quanh mình. Áp dụng triệt để điều này, mỗi bài học của CMS Edu đều bắt đầu bằng một câu chuyện: Câu chuyện về ngôi làng yêu tinh yêu thích Toán học, câu chuyện về bữa tiệc của Chúa sơn lâm với các tình huống suy luận lý thú, câu chuyện về chàng hoàng tử đến từ hành tinh lạ nhìn Trái Đất từ trên xuống thấy toàn những hình dạng đang chuyển động, hay câu chuyện về bác Sư Tử chủ siêu thị và bài học phân loại từ bạn Kiến nhỏ,…

Câu chuyện không chỉ là cách dẫn nhập tuyệt vời vào kiến thức của bài học, mà còn xây dựng xung quanh trẻ bối cảnh của những tình huống xã hội, những tình huống cảm xúc và những tình huống giao tiếp mà trẻ có thể giải quyết một cách thông minh. Thế nên, tất cả các bạn nhỏ đều chờ đón bài học mới của lớp học tư duy bằng niềm yêu thích khám phá những câu chuyện xung quanh mình.

Gợi mở liên tục tư duy trẻ

Anh_3

Thông qua việc trả lời hệ thống câu hỏi dẫn dắt của giáo viên, học sinh tại CMS Edu thể hiện được suy nghĩ, ý tưởng của mình, từ đó khám phá và lĩnh hội được đối tượng học tập một cách chủ động.

Trong lớp học tư duy, câu hỏi thường xuyên trẻ được nghe là “Đố con biết bây giờ mình phải làm gì?” Thay vì diễn giải tình huống, câu hỏi này của giáo viên “buộc” trẻ phải tự tư duy ngay từ đầu để phát hiện ra vấn đề trong tình huống. Đó sẽ là một quá trình “nhập dữ liệu” từ việc quan sát, sau đó bộ não của trẻ phải làm việc tích cực để phân tích với hàng loạt câu hỏi trẻ tự đặt ra cho mình. Trong quá trình đó, giáo viên tiếp tục đặt ra các câu hỏi để định hướng trẻ tiếp cận đúng với vấn đề. Những câu hỏi gợi mở của giáo viên chính là “bí kíp” để trẻ làm quen với việc chủ động tìm ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Để làm được điều này, lớp học tư duy cần được đặt trong môi trường học tập tôn trọng trẻ, mang lại niềm vui để trẻ có thể thoải mái phát huy hết tiềm năng của mình.

Nhiều chuyên gia giáo dục nhận định, khi bước vào bậc tiểu học, trẻ có những bước chuyển biến lớn về quá trình nhận thức. Ở giai đoạn này, tư duy trực quan của trẻ phát triển mạnh. Bên cạnh đó, trẻ bước đầu tiếp cận với lượng kiến thức mới, mang tính hệ thống và có nhiệm vụ nhận thức cụ thể. Tuy nhiên, hoạt động vui chơi vẫn còn có sức hấp dẫn và ảnh hưởng nhất định đến trẻ, trẻ vẫn hứng thú với việc vui chơi, do đó, các hoạt động học tập thực hiện theo hình thức “học mà chơi, chơi mà học” như ở CMS Edu đang áp dụng thường mang lại hiệu quả cao trong giai đoạn này.

CMS là chương trình giáo dục thuộc bản quyền của CMS Edu Hàn Quốc – một Tập đoàn nổi tiếng thế giới chuyên về giáo dục tích hợp dựa trên Năng lực Tư duy. Chương trình giúp kích thích trí tò mò, phát triển năng lực tư duy toàn diện, khả năng tưởng tượng, suy nghĩ sáng tạo và rèn luyện các kỹ năng của trẻ thông qua các hoạt động và kiến thức tích hợp, trong đó có môn Toán. Tháng 4/2018, Tập đoàn Egroup đã bắt tay với Tập đoàn giáo dục CMS Edu Hàn Quốc đưa mô hình đào tạo năng lực tư duy CMS Edu Hàn Quốc về Việt Nam. Đến nay, CMS Edu Việt Nam đã có 13 trung tâm trên toàn quốc với hơn 12.000 học sinh theo học.

PV  
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Có nên trả tiền để con làm việc nhà?
5 cách giúp bậc cha mẹ có con đồng tính (LGBT) cảm thấy hạnh phúc, an toàn
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý
Nghệ thuật phê bình con
'Sống chung' với con tuổi teen nổi loạn
3 điều dù đắn đo mấy cũng tuyệt đối không được nói với con
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Sai lầm cha mẹ khiến con trai 20 tuổi mới học cách buộc dây giày
Trẻ có 5 dấu hiệu chứng tỏ được nuông chiều quá mức
Trách phạt con theo 6 kiểu này chẳng khác gì vẽ đường cho trẻ hư
Xem thêm