Chủ nhật, 19/05/2024 03:14
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 18/05/2023 08:44

Điều em muốn nói: Chung tay đẩy lùi bạo lực học đường

Nhiều chuyên gia tâm lý, nhà quản lý giáo dục, hoa hậu Việt Nam cùng hơn 2.000 học sinh quy tụ tại Diễn đàn "Điều em muốn nói", bàn kế sách đẩy lùi bạo lực học đường diễn ra tại TP.Vinh, Nghệ An chiều 17/5.

Diễn đàn do Hội đồng đội Trung ương, Báo Tiền Phong phối hợp Sở GD&ĐT Nghệ An, Tỉnh Đoàn Nghệ An tổ chức lần II với chủ đề: Phòng chống bạo lực học đường, diễn ra tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng.

Bí thư T.W Đoàn, Chủ tịch T.W Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết; Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Hồ Hồng Nguyên dự, chia sẻ cùng học sinh TP.Vinh những nỗi âu lo.

Hơn 2.000 học sinh đến từ các Trường THCS, THPT tại TP.Vinh, các nhà quản lý giáo dục, bác sĩ cùng diễn viên Quang Anh, Bảo Hân, Top 3 Hoa hậu Việt Nam 2022, Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2022 cùng có mặt bàn "kế sách".

tp4

"Điều em muốn nói" thu hút sự chú ý của hàng vạn học sinh, phụ huynh TP.Vinh

Phát biểu khai mạc diễn đàn thu hút sự quan tâm của hàng vạn phụ huynh, học sinh tại TP.Vinh, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong Lê Xuân Sơn nói, đây là lần thứ hai “Điều em muốn nói” được tổ chức, sau lần đầu tiên hết sức thành công năm 2022, diễn ra tại Trường THCS Giảng Võ (TP.Hà Nội).

Với chủ đề “Phòng, chống bạo lực học đường”, báo Tiền Phong cùng các đơn vị phối hợp muốn đem vấn đề thời điểm hiện tại cực kỳ nóng bỏng, thậm chí nhức nhối ra "mổ xẻ", bởi hệ quả không chỉ ảnh hưởng đến thế hệ học trò, mà có nguy cơ biến dạng môi trường sư phạm, khiến cho việc đến trường với nhiều học sinh giờ đây không còn là niềm vui, thay vào đó là nỗi lo sợ.

tp7

Tổng Biên tập báo Tiền Phong Lê Xuân Sơn

Diễn đàn là cơ hội để học sinh được đối thoại, giãi bày, trình bày các vấn đề gặp phải, quan điểm của bản thân với các nhà lãnh đạo, quản lý, chuyên gia, những người nổi tiếng có ảnh hưởng trong xã hội; các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, được nghe những kiến giải, lời khuyên bổ ích để vượt bão khó khăn.

"Từ lần đầu tiên thành công, Diễn đàn đã được quyết định là sẽ tổ chức thường niên. Báo Tiền Phong và các đơn vị phối hợp tổ chức mong muốn sẽ tạo ra được một mô hình, từ đó sẽ có thêm nhiều diễn đàn tương tự nữa trên khắp đất nước” - ông Nguyễn Xuân Sơn trải lòng.

Phó Vụ trưởng Vụ Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên - Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Nguyễn Xuân An Việt thống kê, chỉ tính riêng trong năm học 2021 - 2022, cả nước có 386 vụ bạo lực học đường, với 1.161 đối tượng liên quan, trong đó có 935 học sinh.

tp3
tp6

Hàng nghìn học sinh thành Vinh được giao lưu, nghe, bộc bạch câu chuyện của bản thân mình

Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đặng Hoa Nam tại diễn đàn đề xuất các giải pháp cho các học sinh nếu gặp bạo hành, trong đó có thể gọi đến số 111 - Tổng đài Quốc gia Bảo vệ trẻ em để được tư vấn, hỗ trợ.

"Bạo lực học đường không mới, nhưng không bao giờ cũ, ảnh hưởng đến thể chất, tâm sinh lý, đạo đức của học sinh, giáo viên, cũng như đạo đức xã hội. Học sinh, người trẻ không chỉ bị bạo lực nóng (bạo lực bằng các hành động), mà còn bị bạo lực lạnh, bạo lực trắng (bạo lực tinh thần như tẩy chay, gây áp lực tâm lý…); không chỉ bạo lực trong môi trường thực mà còn bị bạo lực trên môi trường không gian mạng. Vậy nên, trách nhiệm phòng ngừa, giảm thiểu bạo lực học đường không chỉ của riêng ngành giáo dục, mà cần sự chung tay của gia đình, xã hội" - ông Đặng Hoa Nam nhấn mạnh.

tp9

Các khách mời tham gia chương trình

Phó trưởng bộ môn Tâm thần - Trường ĐH Y Hà Nội, Trưởng phòng Trẻ em và vị thành niên, Viện Sức khỏe Tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai, ông Lê Công Thiện chia sẻ, nạn nhân chỉ đến viện khi cần giải quyết hậu quả của bạo hành.

"Cha mẹ, thầy cô nếu thực sự quan tâm đến con cái, học sinh sẽ không khó để phát hiện ra những thay đổi bất thường nơi con em mình. Nhưng, sự quan tâm phải đúng cách, tạo ra môi trường an toàn để con cái, học sinh có thể chia sẻ thông tin" - ông Thiện khuyến cáo.

tp1

Dàn Hoa hậu, người đẹp báo Tiền Phong hâm nóng, lan toả giá trị diễn đàn

Hoa hậu Việt Nam 2022 Huỳnh Thị Thanh Thủy chia sẻ, bản thân cô từng nhận nhiều lời chê bai, giễu cợt, và chính những trải nghiệm này khiến cô sống khép mình hơn. "Bước ngoặt lớn nhất của em là tham gia Hoa hậu Việt Nam 2022, để nhìn lại chính mình, phá vỡ vỏ bọc, nắm bắt cơ hội để trải lòng và thành công nhiều hơn" - người đẹp chia sẻ.

Gàn 2.000 học sinh THCS, THPT trên địa bàn TP.Vinh có mặt tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng chiều 17/5 đã trực tiếp chia sẻ, trao đổi, trình bày những câu chuyện, vấn đề của bản thân liên quan đến bạo lực học đường với các chuyên gia, nhà quản lý để được giải đáp, hướng dẫn, tư vấn cách phòng tránh, giải quyết khi gặp sự cố.

tp10

Trách nhiệm phòng ngừa, giảm thiểu bạo lực học đường không chỉ của riêng ngành giáo dục, mà cần sự chung tay của gia đình, xã hội

Giám đốc Sở Giáo dục và Đạo tạo Nghệ An Thái Văn Thành khẳng định, “Điều em muốn nói” dịp này đã giúp ngành giáo dục có thêm giải pháp tích cực, đồng bộ để hạn chế đến mức thấp nhất những vụ việc liên quan đến bạo lực học đường.

tp11

Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An chia sẻ tại chương trình

"Qua diễn đàn này, ngành giáo dục mong muốn các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, các em học sinh cùng chung tay đẩy lùi bạo lực học đường. Thầy mong rằng, với mỗi em học sinh đó chính là ý thức giúp đỡ, tương trợ để cùng chung sống với những người xung quanh, xuất phát từ tình thương, lòng vị tha của mỗi con người. Với mỗi quốc gia đó lại là hành động tôn trọng, hợp tác để cùng tồn tại, phát triển trên tinh thần hữu nghị quốc tế" - thầy Thái Văn Thành mong mỏi.

Diễn đàn được tổ chức nhằm tạo điều kiện để các em học sinh, sinh viên có được một địa chỉ công khai để nói lên những bức xúc, khó khăn, những áp lực hay những điều không vui đang gặp phải.

Năm nay, Diễn đàn được tổ chức lần II trong bối cảnh hàng loạt các vụ việc bạo lực học đường xảy ra dồn dập thời gian qua. Trong đó, có những vụ việc đã để lại hậu quả rất đáng tiếc. Với mong muốn, mỗi học sinh mỗi ngày đến trường là một ngày vui, Báo Tiền Phong cùng các đơn vị đồng hành đã chung tay tạo nên diễn đàn hết sức ý nghĩa này.

Quang Minh - Anh Tuấn  
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Xem thêm