Thứ ba, 07/05/2024 20:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 30/01/2024 11:01

Điểm khác biệt cơ bản trên khuôn mặt người giàu và người nghèo

Một nghiên cứu của các chuyên gia Anh cho thấy sự giàu có hay nghèo khổ của con người có thể được đánh giá qua các đặc điểm trên khuôn mặt.

Một nghiên cứu mới của Đại học Glasgow (Anh) đã khảo sát mọi người để tìm hiểu xem đặc điểm trên khuôn mặt của người giàu sẽ trông như thế nào và có điểm gì đặc biệt.

Nghiên cứu được thực hiện với những người da trắng đến từ các nước phương Tây, đã xác định các đặc điểm trên khuôn mặt có liên quan đến địa vị xã hội cao hay thấp, chỉ dựa trên nhận thức của mọi người.

IMG_5218

Ảnh minh hoạ.

Các phát hiện được công bố trên Tạp chí Tâm lý học Thực nghiệm APA đã xác định rằng những người có khuôn mặt thon gọn hơn, miệng nhếch lên hay cười, lông mày nhướng lên, đôi mắt gần nhau và nước da sáng, ấm hơn trông giàu có hơn. Ngoài ra, những người có đặc điểm trên khuôn mặt này cũng thường tạo ra sự tin cậy, ấm áp và có năng lực.

Trong khi đó, những người có khuôn mặt rộng hơn, ngắn hơn và phẳng hơn, cũng như khuôn miệng hóp, nước da tông lạnh hơn thì bị coi là thuộc tầng lớp thấp hơn, kém tin cậy và ít tố chất.

Mặc dù không được đề cập trong nghiên cứu nhưng CEO Meta Mark Zuckerberg và ông chủ của Amazon Jeff Bezos, cả hai đều là tỷ phú, đều sở hữu một số đặc điểm được đề cập như trong nghiên cứu. Zuckerberg có khuôn mặt thon gọn còn Bezos có nước da hồng hào, ấm áp.

IMG_5216

Jeff Bezos sở hữu nước da ấm áp trùng khớp với đặc điểm của người giàu có trong nghiên cứu.

Tuy nhiên, các tác giả nghiên cứu nói rằng việc đánh giá người khác dựa trên ngoại hình có thể dẫn đến nhiều hậu quả bất lợi.

"Nhìn chung, những người được coi là có địa vị xã hội cao hay thấp đều có những đặc điểm thuận lợi và không thuận lợi", tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ R. Thora Bjornsdottir, cho biết trong một thông cáo báo chí.

"Kết quả cho thấy các khuôn mẫu giai cấp xã hội giải thích mối liên hệ giữa diện mạo khuôn mặt và sự đánh giá về địa vị của cá nhân.

Điều này nhấn mạnh rằng những khuôn mẫu mà chúng ta duy trì là hệ quả của cách chúng ta nhìn nhận người khác, chúng làm sai lệch nhận thức của chúng ta. Ấn tượng của chúng ta về người khác khi đó có thể tạo ra những lợi thế hoặc bất lợi cụ thể cho họ", Tiến sĩ R. Thora Bjornsdottir nói.

Snapseed

Ảnh minh hoạ.

Giáo sư Rachael E. Jack, giáo sư về nhận thức xã hội, cho biết ông hy vọng nghiên cứu có thể chỉ ra những thành kiến của con người về ngoại hình để ngăn chặn chúng xảy ra trong tương lai.

"Nghiên cứu của chúng tôi chứng minh các đặc điểm trên khuôn mặt cụ thể đóng vai trò then chốt như thế nào trong việc kết nối nhận thức về tầng lớp xã hội với các khuôn mẫu liên quan. Những phát hiện này không chỉ có giá trị trong việc nâng cao hiểu biết của chúng ta về các lý thuyết nhận thức xã hội trung tâm, mà còn có thể giúp thực hiện các biện pháp can thiệp trong tương lai nhằm ngăn chặn những nhận thức thiên vị".

Đây không phải là nghiên cứu duy nhất cố gắng đánh giá sự giàu có của ai đó bằng cách nhìn vào khuôn mặt của họ.

Một nghiên cứu năm 2017 của Đại học Toronto (Canada), được công bố trên Tạp chí Nhân cách và Tâm lý Xã hội , cho thấy khuôn mặt của mọi người có thể tiết lộ họ giàu hay nghèo. Nghiên cứu này liên quan đến việc đoán tài sản của người thật dựa trên các bức ảnh và những người tham gia nghiên cứu đã đoán chính xác 53%.

Đồng tác giả nghiên cứu Nicholas Rule cho biết: "Theo thời gian, khuôn mặt sẽ phản ánh và tiết lộ những trải nghiệm của bạn như sung sướng hay khắc khổ. Ngay cả khi chúng ta nghĩ rằng mình không thể hiện điều gì, thì tàn tích của những cảm xúc, trải nghiệm đó vẫn còn".

--> 5 thứ người giàu không mua nhưng người nghèo hay sắm

Phương Anh (Theo NYPost)  
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Xem thêm