Chủ nhật, 19/05/2024 10:15
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 31/07/2020 06:00

Đi xe đường đèo dốc phải thuộc làu những kỹ năng này

Những chuyến đi đường dài khó mà tránh khỏi những đoạn đường đèo núi, địa hình dốc núi. Vì thế khi di chuyển trong điều kiện đó bạn nên bỏ túi những kinh nghiệm lái xe ô tô trên đường đèo dốc.

Vần vô lăng đúng cách

Do đặc điểm đặc thù của những cung đường miền núi là có rất nhiều khúc cua liên tục nên bạn hầu như phải liên tục làm việc với chiếc vô lăng. Kinh nghiệm cùng khả năng ước lượng độ gấp của khúc cua để đánh lái vừa đủ là yếu tố quan trọng giúp cho chiếc xe của bạn có thể chạy ổn định và luôn nằm trên phần đường quy định của mình.

kinh-nghiem-lai-xe-duong-deo-nui-1

Ảnh minh họa

Đặc biệt lưu ý với những tài xế hay có thói quen xoa vô lăng bằng 1 tay, thói quen này là điều cực kì nguy hiểm điều này cực nguy hiểm khi chạy xe trên những cung đường đèo dốc. Bởi tại các khúc cua gắt luôn đòi hỏi lực giữ vô lăng lớn hơn so với khi ta chạy đường bằng.

Nếu như chẳng may tuột tay thì hậu quả có thể xảy ra thật là khó lường. Hãy nắm vô lăng ở tại các vị trí 3 và 9 theo mặt đồng hồ để đảm bảo khi 2 tay trở về vị trí cân bằng để điều khiển đảm bảo chiếc xe của bạn đang ở trạng thái đi thẳng và khi đó bạn sẽ không bị mất phương hướng.

Không thốc ga và phanh gấp

Thực tế tại những cung đường đèo dốc ngoằn nghèo, việc người dùng cố gắng tăng tốc ở những đoạn thẳng là điều vô nghĩa bởi: Khi bạn vừa mới đạt tốc độ tương đối thì đã phải phanh dúi dụi khi vào những khúc cua gấp rồi ngay sau đó lại phải đạp mạnh ga để trở lại bởi khi phanh quá mạnh và gấp khiến chiếc xe của xe bạn đã bị thất tốc và không còn đà khi đi ra khỏi khúc cua này. Và cho dù chạy giật cục như vậy nhưng chiếc xe của tay lái mới vẫn không thể nào đuổi kịp xe đi trước của tay lái già kinh nghiệm.

Với lái xe có kinh nghiệm, xe luôn chạy ở tốc độ vừa phải. Trước khi tiến vào cua hầu như không thấy phanh mà chỉ tiến hành giảm ga. Như vậy xe còn khá nhiều đà sau khi thoát cua nên chỉ cần đạp nhẹ ga là xe đã có thể trở lại tốc độ cần thiết để di chuyển cũng như xử lí những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Đi hàng trăm km mà chỉ phanh vài lần, đó chính là điều khác biệt cơ bản của kĩ năng lái xe. Ngoài việc có thể tiết kiệm đáng kể nhiên liệu, chạy xe đúng cách còn giúp hành khách trên xe bớt mệt mỏi hơn nhiều so với cách chạy giật cục của lái mới. Đi chơi mà tới nơi hành khách mệt rũ ra như ốm thì chắc chắn giá trị chuyến đi sẽ giảm rất nhiều.

Trên đây là những kinh nghiệm lái xe đèo dốc vừa an toàn, nhàn nhã lại tiết kiệm nhiên liệu mà các tài xế có thể học hỏi cho những chuyên du lịch sắp tới.

-> 3 mẫu xe tầm giá 600 triệu đồng có thể mua ngay

Gia Hân (T/H)  
Trời nắng nóng, làm gì để tránh nổ lốp ô tô?
“Vây cá mập” trên nóc ô tô dùng để làm gì?
Toyota Hilux phiên bản nâng cấp 2024 – “Uy mãnh chinh phục”
Vì sao nhiều người thường quấn khăn ướt vào tay nắm khi sạc xe điện?
Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành 10 tiêu chí đối với camera giám sát
Mua xe chỉ từ 235 triệu đồng, người dùng 'phát sốt' với VinFast VF 3
Dân tình “đổ xô” chốt VF 3 ngay ngày đầu, hóng phiên bản Creators’ Edition
Samco dự triển lãm Quốc tế lần thứ 20 về công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ
Mua xe Ford nhận ưu đãi đặc biệt trong tháng 5 
Cách mua VF 3 đơn giản nhất: Chỉ cần… cai trà sữa mỗi ngày
Hơn 4.200 xe Hyundai được bán trong tháng 4
Xem Euro 2024 ở đâu để trúng quả bóng vàng 9999?
Vì sao đồ điện tử gặp lỗi chỉ cần 'tắt đi bật lại' là chạy bình thường?
Corolla Cross phiên bản nâng cấp 2024 - Đỉnh cao phong cách 
VF 3 – Minicar từ 235 triệu của VinFast có gì đặc biệt?
2 sản phẩm công nghệ của Viettel Telecom vào shortlist giải quốc tế Real IT Awards 2024
Xe điện, xe hybrid và xe hybrid sạc điện khác nhau như thế nào?
Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi
Hàng trăm khách hàng trải nghiệm Hyundai Care Day 2024 tại Cần Thơ
Mua ô tô cũ không thể bỏ qua 6 chi tiết quan trọng
Xem thêm