Chủ nhật, 19/05/2024 05:24
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 01/11/2019 11:16

Đề xuất thay đổi giờ làm việc: Cần quan tâm các yếu tố phát triển gia đình Việt

Theo các đại biểu quốc hội, gia đình có vai trò quan trọng, thời giờ làm việc đã ảnh hưởng nhiều đến yếu tố gia đình nên cần nghiên cứu đánh giá tính hiệu quả của việc thay đổi khung giờ làm việc.

Thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 8 Quốc hội Khóa XIV, dưới sự điều hành nội dung làm việc của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, tại phiên thảo luận ngày 31/10, các đại biểu Quốc hội đề nghị cần quan tâm đến các yếu để đảm bảo sự phát triển về sức khỏe, văn hóa, xã hội.

Phát biểu tại Hội trường, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định) đánh giá gia đình có vai trò quan trọng đối với mỗi cá nhân, tuy nhiên với đời sống công nghiệp như hiện nay, thời giờ làm việc đã ảnh hưởng nhiều đến yếu tố gia đình. Vì vậy, đại biểu đề xuất Chính phủ cho nghiên cứu đánh giá tính hiệu quả của việc thay đổi khung giờ làm việc đối với khối hành chính, dịch vụ công và khối giáo dục công lập ở các đô thị.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh phân tích, nếu bắt đầu từ 8h-9h thì chúng ta không phải bố trí làm việc lệch giờ để giải quyết vấn đề giao thông. Mọi người trong gia đình có đủ thời gian để đi học, đi làm cùng lúc mà không gây ùn tắc, tiết kiệm thời gian và chi phí. Hiệu quả của phương tiện giao thông công cộng cũng tăng lên đáng kể do số lượng xe buýt sẽ tăng lên gấp rưỡi hoặc gấp đôi.

Dai-bieu-quoc-hoi02

Tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội Khoá XIV, các đại biểu Quốc hội đề nghị cần quan tâm đến các yếu để đảm bảo sự phát triển về sức khỏe, văn hóa, xã hội (Ảnh: Quochoi.vn)

>>>Quốc hội thảo luận giải pháp hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số

Các nghiên cứu khuyến khích việc nghỉ trưa ngắn, khoảng 20 - 30 phút sẽ giúp hồi phục năng lượng, tỉnh táo, cải thiện trí nhớ, nâng cao hiệu quả làm việc. Nếu thực hiện việc làm muộn, gia đình có đủ thời gian trong buổi sáng. Cha mẹ sẽ lo cho con cái ăn uống đầy đủ, có thời gian quan tâm đến tình hình học tập, vui chơi, sinh hoạt của con ở trường.

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho rằng hiện nay, do sự phát triển của mạng xã hội và các thông tin trên mạng, nhiều vấn đề liên quan đến trẻ em cũng là do xuống cấp của đạo đức, xã hội, thông tin thiếu kiểm soát, do đó cần có một Cổng thông tin với nội dung chọn lọc dành riêng cho trẻ em để bổ sung kiến thức cho trẻ em vui chơi, học tập, rèn luyện kỹ năng sống, trau dồi đạo đức, hoàn thiện bản thân.

Ngoài ra, liên quan đến chăm sóc trẻ em, phát triển gia đình Việt Nam, một số đại biểu quốc hội nhận định do như cầu công việc, cuộc sống bận rộn, trên thực tế trẻ em và người chưa thành niên bị xao nhãng ngay trong gia đình, không có có cơ hội được sống chung với cha mẹ, sống trong gia đình có người thân vi phạm pháp luật, đặt ra vấn đề cần bảo đảm quyền của trẻ em và người chưa thành niên từ trong gia đình.

Dai-bieu-quoc-hoi01

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định) phát biểu trong phiên thảo luận tại hội trường (Ảnh: Quochoi.vn).

Hiện nay, chưa có con số thống kê chính thức về tình trạng này, nhưng do bố mẹ đi làm ăn xa, xuất khẩu lao động, làm công nhân, làm nghề tự do tại các thành phố lớn, làm thêm giờ... không có điều kiện chăm sóc con đã gửi con sống cùng với ông bà hoặc người giúp việc gia đình.

Theo các đại biểu, do có sự cách biệt về tâm lý, quan điểm sống giữa các thế hệ và nhiều yếu tố khác đã tác động, ảnh hưởng xấu khiến một bộ phận trẻ em và người chưa thành niên không có cơ hội được chăm sóc, giáo dục và bảo vệ một cách tốt nhất.

Đây là một trong những nguyên nhân gia tăng số trẻ em tham gia tệ nạn xã hội, nghiện game và phát triển không lành mạnh hoặc phát triển không bình thường, trẻ em tự kỷ, rối loạn tâm thần, trẻ em vi phạm pháp luật do gia đình không giáo dục nghiêm khắc. Do đó, một số đại biểu đề nghị Chính phủ trong các chính sách về kinh tế và xã hội của Nhà nước ta năm 2020 và các năm tiếp theo cần dành đầu tư hơn cho phát triển gia đình Việt.

H. Nam  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm