Thứ sáu, 27/09/2024 11:59     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 25/06/2014 23:58

Đề thi đại học 2014: Tình hình biển Đông vào đề thi

Đề thi đại học 2014: Gần đây, tình hình biển Đông luôn là vấn đề nóng mà các nhà giáo dục đã đưa vào đề thi tốt nghiệp THPT 2014 và liệu có tiếp tục được đưa vào đề thi đại học 2014 sắp tới?

Sự việc Trung Quốc đưa dàn khoan HD981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và tài phán của Việt Nam trong thời gian qua đã gây nên một làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng người Việt Nam yêu nước. Và cũng không ngạc nhiên khi vấn đề này xuất hiện trong đề thi tốt nghiệp THPT 2014.

de-thi-dai-hoc-2014-tinh-hinh-bien-dong-vao-de-thi--giadinhonline.vn 1

Đề thi đại học 2014: tình hình biển Đông vào đề thi (ảnh minh họa)

Trong đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT 2014, phần thi đọc hiểu, đề thi trích dẫn một đoạn trong bài viết: "Bình tĩnh, sáng suốt thể hiện lòng yêu nước" của tác giả Nguyễn Thế Hanh đăng trên báo Giáo dục và Thời đại số ra ngày 15/5/2014 về tình hình biển Đông.

Việc đưa dàn khoan HD981 vào đề thi tốt nghiệp THPT vừa rồi đã có thấy dụng ý sâu xa của Bộ GD-ĐT. Đề thi lần này không chỉ được coi là có tính thời sự, cập nhật tình hình căng thẳng ở biển Đông mà còn “thăm dò” được suy nghĩ của các em học sinh về vấn đề này.

Đây có thể xem như là một sự “phá cách” so với cách thức ra đề truyền thống của các năm về trước khi đem một vấn đề mang tính chính trị vào đề thi tốt nghiệp. Vì vậy mới khẳng định được rằng, đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn năm nay khá hay và có tính thiết thực.

Và một lần nữa, biển Đông lại được gián tiếp đưa vào đề thi môn Văn lớp 10 ở câu 3 phần II: "...trình bày suy nghĩ về cội nguồn của mỗi con người, qua đó thấy được trách nhiệm của mỗi cá nhân trong tình hình đất nước hiện nay". Nhiều thí sinh đã chọn biển Đông để thể hiện tinh thần cá nhân và quan điểm của mình.

Sự việc Trung Quốc ngang nhiên đưa dàn khoan HD981 vào sâu trong thềm lục địa và tài phán của Việt Nam đã gây nên không ít bức xúc trong dư luận nói chung, trong lòng những thanh niên ngồi trên ghế nhà trường nói riêng. Các thí sinh đã thể hiện được tinh thần yêu nước bằng nhiều hình thức khác nhau, đặc biệt là bằng ngòi bút và những suy nghĩ tích cực chứng tỏ cho thế giới rằng Việt Nam là một đất nước tuy nhỏ bé nhưng kiên cường bất khuất, không chịu khuất phục trước kẻ thù dù lớn mạnh hơn rất nhiều lần.

Mặc dù vấn đề biển Đông là một vấn đề mang tính chính trị nhưng các thí sinh dự thi tỏ ra rất thích thú và hào hứng với đề thi lần này. Dường như qua đề thi lần này, các thí sinh đã có cơ hội để bày tỏ quan điểm của mình trước một vấn đề quan trọng của đất nước. Sự đổi mới trong cách ra đề năm nay thực sự đã đem đến một hiệu quả bất ngờ, những vấn đề thời sự nóng hổi của xã hội được đưa vào đề thi chính là một sự sáng tạo mới mẻ mà vẫn bám sát được chương trình dạy học.

Điều này sẽ làm tăng tính chủ động của học sinh khi cập tin các tin tức thời sự, đồng thời cũng là dịp để các em có thể bày tỏ ý kiến cá nhân của mình trước những vấn đề đó. Với tình hình này, đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ và đề thi tốt nghiệp phổ thông sẽ tiệm cận dần với mục tiêu kiểm tra năng lực hướng tới một kỳ thi quốc gia sử dụng chung cho cả hai mục đích.

Hà Trang (tổng hợp)

Tags:
Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với hiện tượng sạt trượt đất đá tại Cẩm Phả - Quảng Ninh
Cứu sống người đàn ông 50 tuổi bị thủng dạ dày
Người bệnh ghép tim xuyên Việt được ra viện về với gia đình
Tìm thấy 3 cháu bé mất tích tại Kim Sơn - Ninh Bình, bất ngờ về nơi các cháu ở
Học hết cấp 2 vẫn làm bác sĩ phẫu thuật suốt 20 năm
Vinmec phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mắc chứng động kinh, dị dạng mạch não hiếm gặp
Người sắp hấp hối thường tiếc nuối điều gì?
Vụ 3 cháu bé mất tích bí ẩn tại Kim Sơn - Ninh Bình: Huy động mọi lực lượng để tìm kiếm
Nỗ lực khắc phục hậu quả, ổn định đời sống tại các vùng bão lũ
Hàng ngàn gia đình tại Thanh Hóa bị ngập lụt
Tin mới nhất về 3 cháu bé mất tích bí ẩn tại Kim Sơn - Ninh Bình
Công bố giải thưởng Human Act Prize 2024, chủ đề 'Cộng đồng kiến tạo'
VinUni trở thành đại học trẻ nhất, tốc độ nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao
Thanh Hóa công bố tình huống khẩn cấp, báo động II trên sông Mã tại 3 huyện
Nỗ lực hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng ngập mặn Cà Mau của Vinamilk
Những chuyến xe chở đầy dinh dưỡng yêu thương hỗ trợ người dân vùng lũ
Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát
Làm cách nào để chung tay cùng “Gieo mầm Thiện tâm” hỗ trợ đồng bào tái thiết sau thiên tai?
Ronaldo chi hàng triệu USD làm từ thiện thế nào?
Thoát chết gang tấc sau lần lỡ dại tiêm filler 'chui'
Xem thêm