Thứ bảy, 27/04/2024 14:59
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 24/03/2024 06:30

Dấu hiệu ung thư thực quản nhiều người lầm tưởng viêm họng

Họng và thực quản thông nhau nên các triệu chứng do ung thư thực quản gây ra rất dễ bị lầm tưởng là viêm họng. Vậy làm thế nào để phân biệt?

Chú Lý năm nay 57 tuổi, gần đây thường xuyên cảm thấy khó chịu ở cổ họng, cảm giác như có dị vật mắc kẹt, lúc đầu tưởng chỉ là viêm họng nên mua thuốc về uống,

Nhưng đã một tháng trôi qua, bệnh ngày càng nghiêm trọng. Lúc đầu không thể nuốt được miếng thức ăn lớn, sau đó chỉ có thể ăn thức ăn mềm như cháo, cuối cùng, cảm giác có dị vật ngày càng nghiêm trọng, cân nặng giảm nhanh chóng.

Nhận thấy có điều gì đó không ổn, chú Lý nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra.

Nội soi dạ dày phát hiện một khối giống súp lơ có kích thước 3-4 cm ở phần giữa và phần trên thực quản, đây là “thủ phạm” gây ra cảm giác có dị vật và cũng là ung thư thực quản.

Untitled-3

Ảnh minh họa.

Ung thư thực quản một khi được phát hiện sẽ ở giai đoạn giữa và cuối?

Theo dữ liệu do Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế công bố, ung thư thực quản được xếp hạng trong số 10 bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Chỉ riêng năm 2020, trên toàn thế giới có hơn 600.000 ca ung thư thực quản mới.

Nguyên nhân gây ung thư thực quản khá phức tạp và thường được coi là kết quả của sự kết hợp của nhiều yếu tố và sự kích thích mãn tính lâu dài.

Weng Xianwu, Phó giám đốc Khoa Phẫu thuật Tim mạch tại Bệnh viện liên kết thứ tư của Trường Y Đại học Chiết Giang chỉ ra rằng so với các khối u ác tính khác, ung thư thực quản phát triển cực kỳ nhanh chóng. Một khi xuất hiện triệu chứng rõ ràng, người bệnh thường ở giai đoạn giữa và cuối, khối u sẽ nhanh chóng lan rộng và di căn. Vì vậy, tầm quan trọng của việc chẩn đoán và điều trị sớm là điều hiển nhiên.

Sự khác biệt giữa ung thư thực quản và viêm họng mãn tính là gì?

Tương tự như ung thư thực quản, viêm họng mãn tính cũng có triệu chứng khó nuốt và có cảm giác có dị vật khi nuốt, quan trọng hơn là viêm họng mãn tính có tỷ lệ mắc cao, chiếm 30 - 50% các bệnh về họng. Vì vậy, bệnh nhân ung thư thực quản có xu hướng nhầm lẫn ung thư với viêm họng và bỏ lỡ phương pháp điều trị tốt nhất.

Phân biệt ung thư thực quản và viêm họng

Cảm giác khó chịu khi nuốt

Cảm giác khó chịu khi nuốt ở giai đoạn đầu của ung thư thực quản thường biểu hiện bằng tình trạng khô và căng cứng ở họng, kèm theo tức và đầy sau xương ức, thậm chí có cả các triệu chứng như ợ hơi.

Ngược lại, cảm giác khó chịu ở họng do viêm họng mãn tính có đặc điểm chủ yếu là khô, ngứa và nóng rát, thường dẫn đến ho ngắn và thường xuyên.

Những triệu chứng này trở nên trầm trọng hơn khi sử dụng giọng nói quá mức, thay đổi khí hậu đột ngột hoặc hít phải không khí khô và lạnh cũng như sau khi hút thuốc hoặc uống rượu.

1-1-e1663120010721

Ảnh minh họa.

Các triệu chứng khác nhau của cảm giác có vật thể lạ

Bệnh nhân ung thư thực quản có thể cảm thấy thức ăn trôi xuống chậm khi ăn và đôi khi họ thậm chí có thể cảm thấy thức ăn bị mắc kẹt ở đâu đó.

Ngược lại, các triệu chứng cảm giác dị vật do viêm họng mãn tính biểu hiện rõ ràng khi nghỉ ngơi, có thể thuyên giảm hoặc biến mất khi ăn, nhưng có thể tái phát sau khi ăn và thường không có tắc nghẽn rõ ràng khi ăn uống.

Tác dụng của thuốc là khác nhau

Bệnh nhân viêm họng mãn tính thường thuyên giảm các triệu chứng sau khi dùng thuốc chống viêm và giảm đau họng. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân ung thư thực quản, các loại thuốc chống viêm, giảm đau họng này đều không có hiệu quả. Vì vậy, đối với bệnh nhân ung thư thực quản, cần phải khám phụ trợ để chẩn đoán thêm.

Mặc dù các triệu chứng do ung thư thực quản và viêm họng mãn tính gây ra có thể giống nhau nhưng vẫn có những khác biệt về biểu hiện cụ thể và những đặc điểm này có thể giúp đánh giá và phán đoán sơ bộ.

Để phòng ngừa ung thư thực quản, hãy bắt đầu từ 4 chi tiết ăn uống

Giảm thực phẩm gây kích ứng

Tránh ăn đồ quá lạnh, quá nóng, quá cứng và hạn chế uống rượu mạnh, trà đặc, cà phê đậm để giảm tổn thương khoang miệng, thực quản, niêm mạc dạ dày, giảm nguy cơ ung thư thực quản.

Điều đặc biệt quan trọng là bỏ hút thuốc và hạn chế uống rượu, vì cả hai đều là yếu tố chính dẫn đến sự phát triển của ung thư thực quản.

Giảm thức ăn quá nóng

Thức ăn quá nóng dễ gây tổn thương niêm mạc thực quản, lâu dài có thể dẫn đến kích thích viêm nhiễm lặp đi lặp lại và làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Nên chọn thực phẩm ấm (khoảng 40 độ) và giảm ăn thức ăn có nhiệt độ trên 60 độ.

Tránh xa thực phẩm gây ung thư

Tránh xa các loại rau để qua đêm, trái cây thối, ngũ cốc bị mốc, thực phẩm ngâm chua, thực phẩm chiên, nướng và các thực phẩm khác có thể chứa chất gây ung thư như nitrosamine và aflatoxin. Tiêu thụ lâu dài những thực phẩm này có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Ăn nhiều thực phẩm giàu protein và vitamin

Tăng cường ăn uống các loại thực phẩm giàu protein chất lượng cao như sữa, trứng, thịt nạc, cá một cách thích hợp có thể giúp ngăn ngừa sự tăng sinh và biến đổi ác tính của niêm mạc thực quản. Ngoài ra, bổ sung trái cây và rau quả tươi có thể tăng lượng vitamin, cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể và giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư.

Nhìn chung, nguy cơ ung thư thực quản có thể được giảm thiểu một cách hiệu quả bằng cách điều chỉnh thói quen ăn uống và lối sống. Bằng cách thực hiện những thay đổi lối sống lành mạnh đơn giản này, chúng ta có thể bảo vệ sức khỏe của mình tốt hơn.

-> Ung thư tuyến giáp di căn nguy hiểm thế nào?

T. Linh  
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Xem thêm