Thứ bảy, 27/04/2024 20:50
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 11/03/2024 07:30

Ung thư tuyến giáp di căn nguy hiểm thế nào?

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều người mắc các bệnh về tuyến giáp, bao gồm cường giáp, suy giáp, u tuyến giáp trong đó nghiêm trọng nhất là ung thư tuyến giáp.

So với các loại ung thư khác, ung thư tuyến giáp phát triển tương đối chậm và hiếm khi lây lan hoặc di căn nhanh. Vì vậy, chỉ cần được phát hiện sớm và điều trị thích hợp thì bệnh nhân có tỷ lệ sống sót cao.

4 vị trí di căn chính của ung thư tuyến giáp

Di căn hạch

Di căn hạch là một trong những phương thức di căn phổ biến nhất của ung thư tuyến giáp. Bóc tách hạch là một bước rất quan trọng trong điều trị phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp, mang lại hiệu quả cao, giảm nguy cơ di căn hạch.

1

Ảnh minh họa.

Di căn phổi

Di căn phổi là một trong những vị trí di căn xa phổ biến nhất của ung thư tuyến giáp và thường là vị trí di căn đầu tiên. Di căn phổi được đặc trưng bởi nhiều nốt và thường không biểu hiện bất thường chức năng phổi. Phát hiện sớm và điều trị tích cực có thể kiểm soát hiệu quả sự tiến triển của di căn phổi.

Di căn xương

Di căn xương của ung thư tuyến giáp thường được tìm thấy ở các khu vực như cột sống và xương đùi. Biểu hiện rõ ràng nhất của di căn xương là đau đớn không chịu nổi, dễ gây gãy xương và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Để điều trị di căn xương, phương pháp phòng ngừa hiệu quả nhất là phát hiện sớm.

Di căn gan

Di căn gan của ung thư tuyến giáp tương đối hiếm gặp nhưng một khi xảy ra sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tỷ lệ sống sót của bệnh nhân. Di căn gan được đặc trưng bởi nhiều nốt sần, thường đi kèm với chức năng gan bất thường. Để điều trị di căn gan, phẫu thuật cắt bỏ và điều trị tại chỗ là phương pháp chủ yếu, kết hợp điều trị bằng thuốc khi cần thiết.

Thay đổi 4 thói quen để bảo vệ tuyến giáp

Thói quen hàng ngày không đều đặn

Nhịp sống hối hả trong xã hội hiện đại đã khiến nhiều người rơi vào thói quen xấu là thức khuya, ngủ không đủ giấc hoặc làm việc, nghỉ ngơi không đều đặn. Thói quen không tốt này có thể dẫn đến rối loạn hệ thống nội tiết, từ đó ảnh hưởng đến sự bài tiết và cân bằng của hormone tuyến giáp.

Hormon tuyến giáp là chất chủ yếu điều hòa quá trình trao đổi chất của con người, nếu tình trạng này diễn ra lâu dài thì sớm muộn tuyến giáp cũng sẽ bị quá tải.

ut-giap-1703750635-3568-1703750759

Ảnh minh họa.

Hút thuốc và uống rượu

Hút thuốc và lạm dụng rượu không chỉ có hại cho phổi và gan. Trên thực tế, uống rượu và hút thuốc còn có thể làm tổn thương tuyến giáp và dẫn đến ung thư. Để bảo vệ sức khỏe, bạn phải bỏ thuốc lá và uống rượu càng sớm càng tốt và duy trì tránh xa khói thuốc phụ. Đồng thời, chúng ta cũng nên tìm kiếm những cách giảm stress lành mạnh khác để duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần.

Thường xuyên tiếp xúc với bức xạ

Theo kết quả nghiên cứu lâm sàng, việc tiếp xúc lâu dài với bức xạ sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư tuyến giáp. Trong cuộc sống hàng ngày, một số người bị phơi nhiễm với bức xạ do công việc hoặc các nhu cầu khác như thiết bị y tế, cơ sở năng lượng hạt nhân,... Bức xạ trong những môi trường này dần dần làm tổn thương các tế bào tuyến giáp, khiến chúng gây nên ung thư tuyến giáp.

Sử dụng iốt không đúng cách

Hormone tuyến giáp bắt buộc phải tham gia vào quá trình tổng hợp nên nó đóng vai trò quan trọng nên nhiều người cho rằng nên ăn nhiều thực phẩm có chứa iốt. Nếu bạn ăn thường xuyên, rất có thể cơ thể bạn sẽ hấp thụ quá nhiều iốt và ảnh hưởng đến tuyến giáp.

Vì vậy, việc bảo vệ sức khỏe tuyến giáp đòi hỏi chúng ta phải bắt đầu từ mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày. Bằng cách cải thiện chế độ ăn uống, chú ý đến môi trường, kiểm soát căng thẳng và khám sức khỏe định kỳ, chúng ta có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp và duy trì sự cân bằng lành mạnh trong cơ thể.

-> Vì sao tế bào ung thư di căn nhưng người bệnh vẫn ăn ngon, ngủ tốt?

T. Linh  
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Xem thêm