Thứ sáu, 26/04/2024 17:15
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 29/03/2024 06:30

Dấu hiệu ở miệng cảnh báo thận có vấn đề

Triệu chứng lâm sàng của bệnh lý thận thường không đặc hiệu nên nhiều người thường bỏ qua hoặc nhầm lẫn với các bệnh thông thường.

Theo ước tính năm 2020 của Hội Thận học quốc tế, khoảng 850 triệu người trên toàn thế giới hiện mắc các bệnh lý về thận do nhiều nguyên nhân. Con số này gấp đôi số lượng bệnh nhân đái tháo đường và gấp 20 lần so với ung thư.

Thông tin từ Hội Lọc máu Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh thận mạn ở Việt Nam chiếm khoảng 10,1% dân số, tương đương hơn 10 triệu người. Mỗi năm có thêm khoảng 8.000 người mắc mới bệnh này. Tỷ lệ tử vong do bệnh này đứng thứ 8 trong số 10 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại Việt Nam.

than 1

Ảnh minh họa

Bệnh thận thường không được phát hiện sớm do giai đoạn đầu của bệnh không gây ra triệu chứng. Khi bệnh tiến triển, nó có thể gây ra các triệu chứng chung, bao gồm mệt mỏi, đi tiểu thường xuyên và ngứa da,... Đó là lý do tại sao việc kiểm tra bản thân thường xuyên là điều quan trọng hàng đầu.

Các vấn đề về thận thường gặp

Bệnh thận mạn tính là một trong những vấn đề nghiêm trọng về thận. Đó là khi thận bị tổn thương dai dẳng và mất khả năng lọc chất thải và chất lỏng ra khỏi máu.

Ngoài ra, theo Times of India, các loại vấn đề về thận khác bao gồm: bệnh Fabry, bệnh loạn dưỡng cystine, bệnh thận IgA, viêm thận lupus, bệnh thận đa nang.

Dấu hiệu trong miệng cảnh báo bệnh thận

Trên thực tế, các dấu hiệu trong miệng không đặc trưng cho bệnh thận nên một số người chỉ có thể phát hiện ra mình mắc bệnh thông qua xét nghiệm.

Hơi thở có mùi

Trao đổi với Express, bác sĩ Paula Oliveira nói rằng hơi thở có mùi có thể là một dấu hiệu báo trước các vấn đề về thận. Cô Oliveira giải thích điều này là do sự tích tụ dư thừa của urê trong cơ thể.

Urê là một hợp chất, là sản phẩm phân hủy nitơ chính của protein được các tế bào của cơ thể sử dụng và được bài tiết qua nước tiểu. Theo chuyên gia, các vấn đề về thận gây ra sự tích tụ urê trong cơ thể. Urê dư thừa trong hệ thống của bạn có thể ảnh hưởng đến hơi thở và mùi vị của bạn.

Cô Oliveira giải thích: “Nếu bạn có vấn đề về thận, cơ thể bạn sẽ mất khả năng đào thải các khoáng chất. Theo thời gian, mức độ của các khoáng chất này tăng lên trong máu của bạn, tạo ra vị kim loại và hơi thở nặng mùi”, theo Times of India.

than 3

Ảnh minh họa

Khi mức urê trong cơ thể tăng lên, người bệnh phải thực hiện những thay đổi chế độ ăn uống cần thiết. Bạn phải giảm lượng protein, tránh ăn các thực phẩm giàu protein như thịt đỏ, cá, sữa, đậu, các loại hạt và ngũ cốc.

Hơn nữa, bổ sung đủ nước và uống nhiều nước có thể giúp giảm mức urê trong cơ thể. Uống nhiều nước hơn sẽ làm tăng số lần đi tiểu, và kết quả là, nhiều urê và creatinin sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể.

Tốt nhất bạn nên đi bác sĩ khám để được tư vấn, chữa trị tốt nhất.

Khô miệng

Những người mắc bệnh thận mãn tính có thể phải đối mặt với tình trạng khô miệng thường xuyên.

Theo Tạp chí Thận học lâm sàng, tỷ lệ khô miệng cao hơn ở bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính có thể liên quan đến các tình trạng như suy giảm chức năng thận, tích tụ các chất chuyển hóa và điều trị bằng thuốc.

Các dấu hiệu thường gặp khác của bệnh thận

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh thận thường không đặc hiệu. Điều này có nghĩa là chúng cũng có thể do các bệnh khác gây ra. Vì thận của bạn có thể bù đắp cho chức năng bị mất nên cơ thể có thể không phát triển các dấu hiệu và triệu chứng cho đến khi xảy ra tổn thương không thể phục hồi.

Vì vậy, ngoài các dấu hiệu về da, nếu nhận thấy một hoặc nhiều triệu chứng dưới đây, tốt hơn hết bạn nên đi thăm khám ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

- Ăn không ngon, buồn nôn, nôn nhiều hơn.

- Mệt mỏi, uể oải, ngủ không ngon giấc, tinh thần suy giảm.

- Đi tiểu quá nhiều hoặc quá ít so với bình thường.

- Chuột rút, sưng bàn chân và mắt cá chân.

- Khô da, ngứa da

- Huyết áp cao khó kiểm soát.

- Khó thở nếu chất lỏng tích tụ trong phổi.

- Đau ngực, nếu chất lỏng tích tụ quanh màng tim.

Phương Anh  
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Chuyên gia y tế thế giới bàn chiến lược cải thiện sức khỏe và bất bình đẳng giới
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn
Cải thiện ngồi lâu giúp tăng tuổi thọ ở người lớn tuổi
Loại thực phẩm giúp vui vẻ cả ngày phải bổ sung thường xuyên trong bữa ăn
Xem thêm