Thứ sáu, 03/05/2024 20:45
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 26/09/2021 19:00

Dấu hiệu kinh nguyệt bất thường chị em cần lưu ý

Kinh nguyệt bất thường chứng tỏ hệ thống nội tiết của nữ giới đang gặp trục trặc. Nếu không phát hiện và điều trị sớm, các vấn đề liên quan tới kinh nguyệt có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng sinh sản.

Có tới 75% trong số tất cả các phụ nữ rối loạn kinh nguyệt ít nhất một lần trong đời. Cuộc sống hiện đại, vấn đề sức khỏe ngày càng được chú trọng, đặc biệt là sức khỏe sinh sản.

Vô kinh

kinh 1

Ảnh minh họa

Tình trạng vô kinh là hiện tượng mãn kinh khi buồng trứng đã ngừng hoạt động, dẫn đến trứng không rụng và không thể thụ thai được. Vô kinh được chia ra làm 3 loại với những nguyên nhân gây bệnh khác nhau như: không có tử cung, buồng trứng không phát triển, màng trinh bị bịt kín. Một số triệu chứng nhận biết dấu hiệu vô kinh như: tăng tiết dịch ở đầu vú, rụng tóc, nhức đầu, tầm nhìn hạn chế…

Rong kinh kéo dài

Rong kinh là tình trạng kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày trong mỗi chu kỳ và trở thành rong huyết nếu kéo dài lên đến hơn 15 ngày. Nhận biết rong kinh rất đơn giản, bên cạnh kinh nguyệt kéo dài còn kèm theo những dấu hiệu như: đau bụng, mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, chảy máu chân răng, chảy máu cam.

Bất thường về lượng máu kinh

Đa kinh, cường kinh là hiện tượng máu chảy ra nhiều hơn bình thường (bình thường không quá 100ml) thời gian hành kinh quá dài (bình thường là 7 ngày). Thông thường chỉ có thể dựa vào số băng vệ sinh đã dùng để phán đoán. Nếu số lượng kinh nguyệt chảy ra quá nhiều, có những cục máu lớn; sau chu kỳ kinh, huyết sắc tố thấp hơn mức bình thường (120g/l) sẽ làm cho người bệnh bị thiếu máu.

kinh 2

Ảnh minh họa

Thiểu kinh: là lượng kinh nguyệt ít hơn 20ml, dựa trên lượng băng vệ sinh dùng rất ít hoặc không dùng hay thời gian hành kinh ít hơn 3 ngày.

Bất thường về phát triển nang trứng

Vòng kinh không rụng trứng là một chu kỳ kinh tại buồng trứng không có nang noãn chín nên không diễn ra hiện tượng phóng noãn, nếu hiện tượng này diễn ra thường xuyên rất dễ dẫn tới vô sinh.

kinh 4

Ảnh minh họa

Những biểu hiện bất thường trên đây đều được gọi là rối loạn kinh nguyệt. Các chị em phụ nữ nếu gặp một trong các rối loạn trên thì cần đi khám chuyên khoa sản phụ khoa ngay lập tức để đảm bảo sức khỏe sinh sản sau này của mình.

Kinh nguyệt bất thường: Kinh nguyệt có màu đen sẫm, vón cục

Thông thường máu kinh nguyệt loãng và có màu đỏ tươi, nhưng khi bạn nhận thấy máu kinh nguyệt có màu đen lạ, vón cục, mùi khó chịu thì rất có thể đó là triệu chứng của việc cơ thể bạn đang thay đổi nội tiết tố… Đồng thời, nếu tình trạng trên kết hợp với những triệu chứng khác như: đau vùng xương chậu, sốt nhẹ, đau bất thường… có thể bạn đang mắc phải bệnh lây nhiễm, bệnh u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung.

Ngoài ra, trong suốt chu kỳ kinh nguyệt bạn gặp phải những dấu hiệu như: đau bụng kinh dữ dội, chuột rút, chóng mặt, hoa mắt… bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để kịp thời điều trị, tránh những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ của chính mình.

-> 6 dấu hiệu trước khi có kinh nguyệt lần đầu tiên ở tuổi dậy thì

Xem thêm: Thói quen xấu ảnh hưởng tới răng miệng (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)  
Vỡ thai ngoài tử cung do chủ quan: Bác sĩ chuyên khoa nói gì?
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Xem thêm