Thứ năm, 02/05/2024 07:16
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 31/10/2021 06:30

Đau bụng âm ỉ kéo dài cảnh báo bệnh nguy hiểm

Đau bụng âm ỉ kéo dài gây nhiều khó chịu cho người bệnh. Đây có thể là dấu hiệu của rối loạn đường ruột đơn giản nhưng cũng có thể là biểu hiện của nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Đau bụng âm ỉ kéo dài cả ngày là dấu hiệu của bệnh gì?

Bất cứ những bất thường nào của cơ thể cũng sẽ được biểu hiện ra ngoài bởi những cơn đau. Nếu có thể theo sát và kịp thời tìm hiểu nguyên nhân và chữa trị thì chúng ta sẽ có thể giảm từ 70-80% nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm. Việc phòng bệnh vì vậy mà luôn chiếm một vị trí quan trọng hơn cả chữa bệnh.

Đối với những người bị cơn đau bụng âm ỉ đeo bám cả ngày dài thì trong trường hợp xấu nhất (thường là để lâu mà không điều trị) có thể bị ung thư. Vì ổ bụng chứa các cơ quan nội tạng nên các cơn đau bụng có thể là biểu hiện của việc gan, thận, đại tràng, tuyến tụy đã bị thương tổn đáng kể.

Empty

Ảnh minh họa

Dựa vào vị trí đau, bạn cũng có thể đoán được cơ quan nào của cơ thể đã gặp vấn đề. Cụ thể, nếu tụy là cơ quan bị tổn thương thì ngoài đau bụng bạn sẽ còn bị đau lưng, hay nếu đau ở phần bụng trên là dạ dày bị viêm, phần bụng dưới là đại tràng.

Không nên quá lo lắng vì ung thư chỉ là trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, đau bụng âm ỉ còn là biểu hiện của khá nhiều bệnh. Và hầu hết đều có thể chữa khỏi nếu được các bác sĩ phát hiện kịp thời. Một số bệnh thường thấy có thể được kể đến như sau:

- Rối loạn tiêu hóa: Bạn có thể nhận biết được vấn đề này bằng cách để ý xem mình có bị chướng bụng, khó tiêu, tiêu chảy và đặc biệt là cảm giác đau quặn lên từng cơn ở vùng quanh rốn, ấn vào thấy hơi đau.

- Viêm đường tiết niệu: Người bệnh sẽ cảm thấy đau tức ở bụng, cảm giác đau âm ỉ cả ngày cùng với đi tiểu ra máu. Bệnh để lâu sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho thận.

- Sỏi thận: Cơn đau bụng do sỏi thận sẽ nằm chếch về phía lưng một chút và đau nhiều hơn ở vùng bụng dưới. Bệnh nhân sẽ còn cảm thấy đau lan xuống vùng chậu.

- Viêm ruột thừa: Cơn đau do ruột thừa gây ra sẽ âm ỉ đi từ giữa bụng, lan xuống bụng dưới và kéo chếch sang góc bụng bên phải. Dần dần cảm giác đau sẽ càng dữ dội hơn, nếu không kịp thời phẫu thuật sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

- Viêm đại tràng: Đi kèm với cảm giác đau bụng kéo dài là những biểu hiện như chướng bụng, khó tiêu, đau quặn thành từng cơn và đau lan sang vùng bụng dưới, đi tiêu khó khăn.

- Đau dạ dày: Đau bụng âm ỉ kéo dài rất có khả năng là bạn đã bị đau dạ dày. Khi dạ dày bị tổn thương do các nguyên nhân chủ quan hoặc do sự tấn công của khuẩn Hp (Helicobacter pylori) thì người bệnh sẽ có cảm giác đau ở vùng thượng vị kèm buồn nôn và nôn ra dịch nhầy. Đặc biệt, những cơn đau sẽ trở nên dữ dội hơn khi bệnh nhân đói hoặc vừa ăn no xong.

dau bung am i keo dai 3

Ảnh minh họa

Giải pháp ngăn ngừa đau bụng âm ỉ kéo dài

Tình trạng đau bụng âm ỉ kéo dài từ ngày này sang này nọ sẽ là biểu hiện của một số bệnh khá nguy hiểm. Vậy nên hãy tìm đến các bệnh viện uy tín để được bác sĩ thăm khám, tìm ra nguyên nhân, xác định tên bệnh và được điều trị sớm. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên thực hiện theo những lời khuyên sau để nâng cao khả năng khỏi bệnh hoàn toàn:

- Thiết lập một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, giàu vitamin và khoáng chất để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Một hệ miễn dịch tốt sẽ có thể bảo vệ các cơ quan khỏi sự tấn công của các tác nhân gây hại.

- Bổ sung nhiều rau xanh hay nói đúng hơn là chất xơ cho hệ tiêu hóa được hoạt động thuận lợi hơn. Từ đó giảm thiểu các bệnh về dạ dày, đại tràng cùng các bệnh về đường tiêu hóa khác.

- Cần thiết phải sinh hoạt một cách khoa học, không thức quá 1h sáng, không rượu bia và hút thuốc lá quá nhiều. Hãy nhớ là rất nhiều bệnh sẽ hình thành và phát triển chỉ vì chúng ta đã quá “bạc đã” bản thân mình.

- Uống nhiều nước, đây là một việc rất cần thiết giúp thải độc tố ra khỏi các cơ quan nội tạng.

- Mỗi tuần tập thể dục từ 3-4 ngày nhẹ nhàng sẽ giúp cho bạn duy trì sự dẻo dai của cơ thể và giúp cho tâm trạng luôn được thoải mái.

-> Tại sao nhiều người bị đau bụng sau khi ăn sáng?

Xem thêm: Dấu hiệu cảnh báo đường ruột có vấn đề (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)  
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Xem thêm