Đạo diễn Huy Lio: “Tôi mang tiền mua nhà đổ vào Lễ hội Áo dài Trẻ em Việt Nam"
Đạo diễn Huy Lio có những chia sẻ sau khi lễ hội áo dài dành riêng cho trẻ em được tổ chức trên Đất Tổ Hùng Vương kết thúc.

Lần đầu tiên tại Việt Nam có một lễ hội áo dài dành riêng cho trẻ em được tổ chức ngay trên Đất Tổ Hùng Vương đúng vào dịp Quốc khánh 2/9 vừa qua, với mục tiêu đưa tà Áo dài Việt trở thành biểu tượng kết nối thế hệ và đưa trẻ em về với những giá trị văn hóa – lịch sử của dân tộc, hướng về nguồn cội.
Người khởi xướng chương trình là đạo diễn Huy Lio, người có nhiều năm tâm huyết với các chương trình nghệ thuật đại chúng cho trẻ em và gìn giữ những giá trị văn hóa lịch sử của dân tộc.
Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn Huy Lio về hành trình thực hiện dự án đặc biệt này của anh.

Đạo diễn Huy Lio cùng hai tân Đại sứ Áo dài Trẻ em Việt Nam Gia Bảo & Nguyễn Trí Nam Kha.
Xin chào đạo diễn Huy Lio! Cảm giác của anh lúc này thế nào, khi đã hoàn thành xong được một chương trình mà mình đã dành rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc và tâm huyết cho nó?
Nếu để nói một từ ngắn gọn về cảm xúc của tôi ở thời điểm này về chương trình thì đó là hai từ “Mãn Nguyện”. Tôi mãn nguyện vì sau một hành trình dài, nhiều lúc tưởng như phải bỏ cuộc thì cuối cùng tôi vẫn thực hiện được ý tưởng dự án của mình trở thành hiện thực và tôi cũng mãn nguyện vì kết quả của chương trình và những gì mà tôi cùng các cộng sự của mình đã cố gắng hết sức để cống hiến trong chương trình.
Anh mãn nguyện cả với việc mình đã phải hy sinh rất nhiều để có thể thực hiện được dự án này? Nghe nói anh đã dùng tiền mua nhà và xe của mình để đầu tư vào Lễ hội Áo dài Trẻ em Việt Nam!?
Tôi không biết bạn có tin không, nhưng trong nhiều năm qua tôi chưa từng quan tâm mình sẽ ở nhà gì, đi xe gì. Tôi chỉ quan tâm đến việc mình sẽ làm gì trong các show diễn của mình, nội dung chương trình, tính chất văn hóa - nghệ thuật ra sao… Vì vậy tôi cũng không nghĩ là mình đang phải hy sinh gì cả, tôi vui vẻ và hạnh phúc với những việc mình làm. Nếu có dịp đến những lớp học người mẫu của tôi, bạn sẽ thấy tôi vẫn đến lớp bất kể trời nắng mưa trên chiếc xe máy mà tôi vẫn đi hơn 10 năm nay'

Còn chuyện đã phải dùng đến số tiền dự định mua nhà và xe của mình để đầu tư vào Lễ hội Áo dài Trẻ em Việt Nam, thì đúng là tôi không còn cách nào khác nếu muốn dự án – ý tưởng và ước mơ của mình trở thành hiện thực như những gì mà mọi người đã chứng kiến nó diễn ra vừa qua.
Anh có thể tiết lộ số tiền mà mình đã bỏ ra để biến Lễ hội Áo dài Trẻ em Việt Nam từ ý tưởng trở thành hiện thực không?
Thực ra trong một chương trình talk show trên truyền hình cùng NSND Trong Trinh trước khi chương trình diễn ra, MC của chương trình cũng đã từng hỏi tôi câu hỏi này. Khi đó tôi đã trả lời rằng “Để nói về sự đầu tư cho một dự án nghệ thuật cùng với những tâm huyết của người nghệ sĩ thì nó cũng vô cùng lắm. Bởi khi làm nghệ thuật mà phải cân đo đong đếm quá nhiều đến vấn đề tiền bạc thì sẽ rất khó để có thể thoải mái đầu óc mà sáng tạo hay hết mình được”.

Tuy nhiên ngày hôm nay khi chương trình đã xong xuôi rồi, tôi nghĩ mình cũng có thể thoải mái chia sẻ hơn, như một sự tự nhìn nhận lại việc tôi và các cộng sự đã cố gắng như nào để có thể thực hiện được chương trình ý nghĩa này.
Bắt đầu khởi động dự án từ cuối năm 2019, sau đó dính 2 năm đại dịch với rất nhiều những lần bị tạm hoãn. Thực hiện được tổng cộng 6 sự kiện hoạt động chính thức cùng nhiều các chiến dịch và hoạt động truyền thông trong vòng 3 năm cho tới chương trình lễ hội chính thức vừa qua tại tỉnh Phú Thọ, chúng tôi đã chi ra hơn 5 tỷ cho dự án này.
Dành tới 3 năm và chi hơn 5 tỷ cho một dự án nghệ thuật thời trang dành cho trẻ em. Có khi nào anh nghĩ mình thiếu thực tế trong việc kinh doanh không, vì theo tôi được biết anh cũng đang làm chủ một doanh nghiệp?
Tôi thì không nghĩ, nhưng khá nhiều những người quen biết tôi thì đều khuyên can tôi và họ bảo tôi là gàn dở, điên rồ khi chạy theo đầu tư vào các dự án văn hóa nghệ thuật cho trẻ em. Tuy nhiên gần đây tôi có gặp một người bạn và cũng là một phụ huynh có con tham gia chương trình của tôi, người bạn ấy bảo tôi rằng “Tất cả mọi người đều đang rẽ phải, tôi thấy một mình cậu rẽ trái. Một mình rẽ trái thì sẽ khó khăn và nguy hiểm, nhưng nếu làm tốt và thành công thì cậu sẽ tạo ra được giá trị của riêng mình”.

Tôi rất thích câu nói “Rẽ trái” của người bạn ấy dành cho tôi và bản thân tôi nghĩ, mình đang làm kinh doanh, nhưng tôi định hướng kinh doanh một lĩnh vực đặc thù đó là văn hóa và nghệ thuật, vì thế để đầu óc của mình đôi khi được bay một chút theo đúng tính chất của nghề thì cũng không có gì là sai trái cả. Thêm nữa trong định hướng của công ty tôi, tôi cũng mong thực hiện được chiến lược “Đưa văn hóa Việt Nam ra thế giới”, chính vì vậy việc đầu tư, tập trung vào thế hệ tương lai để các con chính là nhưng đại sứ, những chủ nhân mang văn hóa Việt ra thế giới là một chiến lược đúng đắn và định hướng lâu dài, chứ không hề thiếu tính thực tế.
Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!
=> Ấn tượng các thiết kế áo dài đặc biệt của NTK Minh Tiến cho tuổi teen