Thứ ba, 02/07/2024 19:33
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 02/07/2024 19:33

Đang ngồi uống nước, bất ngờ bị ngừng tim nguy kịch

Anh T. đang ngồi uống nước thì đột ngột mất ý thức, ngưng thở, ngưng tim và rơi vào tình trạng nguy kịch.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh và Bệnh viện Bãi Cháy vừa cứu sống một nam bệnh nhân 33 tuổi bị ngừng tuần hoàn hơn 50 phút hồi phục hoàn toàn bằng kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy.

Bệnh nhân là Dương Văn T. (33 tuổi, ở huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang). Trước khi vào viện khoảng 10 phút, anh T. đang ngồi uống nước đột ngột mất ý thức, ngưng thở, ngưng tim được đưa vào bệnh viện cấp cứu ngừng tuần hoàn. Sau gần 50 phút nỗ lực của kíp cấp cứu, bệnh nhân có tuần hoàn tái lập trở lại.

Đánh giá đây là tình trạng tối khẩn cấp, Bệnh viện Bãi Cháy nhanh chóng hội chẩn với bác sĩ hồi sức của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, chỉ định chuyển viện để thực hiện kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy nhằm bảo vệ não, giảm di chứng thần kinh sau thời gian ngưng tim kéo dài.

Bệnh nhân vào khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh trong tình trạng nguy kịch, hôn mê sâu, glasgow 6 điểm, thở máy qua ống nội khí quản, duy trì thuốc vận mạch. Bệnh nhân được chụp cắt lớp vi tính để loại trừ các nguyên nhân do đột quỵ não, tắc mạch phổi và nhồi máu cơ tim cấp.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mất ý thức, ngưng thở, ngưng tim và ngừng tuần hoàn.

Cùng với đó, các bác sĩ hồi sức đã nhanh chóng áp dụng các biện pháp hồi sức tích cực, như: thở máy, lọc máu liên tục và đặc biệt là kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy để vệ não cho người bệnh.

Với thiết bị hạ thân nhiệt theo phương pháp nội mạch, các bác sĩ đưa một ống thông chuyên biệt vào tĩnh mạch lớn của bệnh nhân và tiến hành hạ thân nhiệt trung tâm của bệnh nhân từ 37 độ C xuống còn khoảng 33 độ C và duy trì mức này trong vòng 24 giờ mục đích bảo vệ não sau ngừng tuần hoàn.

Sau 4 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân hiện đã tỉnh táo, rút được ống nội khí quản, có thể giao tiếp được bình thường, ăn uống đường miệng, không liệt, vận động tốt, gần như không để lại di chứng thần kinh đáng kể nào.

Hiện bệnh nhân đã được chuyển khoa Tim mạch để tìm nguyên nhân đặc, biệt là các nguyên nhân do rối loạn nhịp tim để có phương án dự phòng tái phát.

Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Dung - Khoa Hồi sức tích cực – Thận nhân tạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết, bệnh nhân T. trẻ tuổi, tiền sử khỏe mạnh, đột ngột ngưng tim, hôn mê mất ý thức.

Nhờ nỗ lực kiên trì cấp cứu ngừng tuần hoàn liên tục trong 50 phút của các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy mà tim bệnh nhân đã đập trở lại. Song dù cấp cứu thành công nhưng tình trạng bệnh nhân vẫn rất nguy kịch, nguy cơ để lại di chứng rất cao, tỷ lệ sống sót thấp do não đã bị tổn thương trong thời gian dài.

Bệnh nhân hồi phục tích cực sau khi được điều trị.

Ngay khi chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, các bác sĩ đã nhanh chóng thực hiện kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy. Đây là phương pháp hồi sức tối ưu nhất có thể lúc để mang lại cơ hội sống và hồi phục tốt nhất cho người bệnh.

Đặc biệt với thời gian cấp cứu ngừng tuần hoàn hô hấp kéo dài tới 50 phút mới có tuần hoàn tái lập mà tình trạng thần kinh phục hồi rất tốt cho thấy năng lực cấp cứu, hồi sức rất chuyên nghiệp, hiệu quả.

Với biện pháp hạ thân nhiệt chỉ huy, khi nhiệt độ cơ thể hạ xuống, giúp giảm chuyển hoá của tế bào não, bớt phù và viêm, áp lực hộp sọ giảm, tế bào não được cung cấp đầy đủ ôxy nên khả năng phục hồi ý thức và vận động tốt hơn.

Theo các chuyên gia y tế, với bệnh nhân bị ngừng tuần hoàn một thời gian dù cấp cứu thành công, tim đập trở lại, phục hồi được mạch huyết áp nhưng tỉ lệ sống sót cũng rất thấp (khoảng dưới 10%) do não đã tổn thương nặng.

Nếu cứu sống được bằng các biện pháp điều trị tích cực như: cấp cứu ngừng tim, thở máy, cung cấp oxy, sử dụng phối hợp các thuốc,… thì bệnh nhân vẫn có nhiều nguy cơ bị để lại di chứng thần kinh do tổn thương não nặng nề. Mức độ nhẹ là mất trí nhớ, liệt nửa người, co giật, động kinh. Mức độ nặng là liệt toàn thân, nằm tại chỗ, hôn mê (sống thực vật).

Nam Anh  
“Bệ phóng VinUni đã giúp tôi tự tin bước ra thế giới”
Góc khuất về nghi án “biển thủ 10 mâm vàng” của Thái bảo Đỗ Tử Bình
Ho cơn kéo dài, vào viện phát hiện ký sinh trùng trong phổi
Sán não ký sinh khắp cơ thể người đàn ông
Dọn nhà tưởng đơn giản nhưng hầu hết mắc 3 sai lầm khiến càng dọn càng bẩn
Tự đốt nhà hơn 27 tỷ đồng để… chọc tức vợ
Sản phụ 24 tuổi có hai tử cung
Đột quỵ não khi đang làm việc trong phòng điều hoà
ĐHQG Hà Nội và ĐHQG Seoul hợp tác nghiên cứu, trao đổi giảng viên và sinh viên
Chuyên gia Đại học Pennsylvania - Mỹ: “VinUni là nguồn cảm hứng của chúng tôi”
VCCA giới thiệu triển lãm “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời”
Chi hội Nhà báo Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2026
Men gan tăng 35 lần sau 3 tháng tự uống thuốc nam không rõ nguồn gốc
Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển
Băng huyết nguy kịch do thai bám sẹo vết mổ đẻ
Bị điện giật cháy người khi đi câu cá
Nữ tân khoa khóa 1 VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới
Nam sinh 16 tuổi bị di chứng thần kinh nặng do viêm não Nhật Bản B
Nam thanh niên 20 tuổi bị vỡ gan sau tai nạn giao thông
Nỗi khổ của người vợ mất chồng, mắc chứng trầm cảm
Xem thêm