Thứ bảy, 18/05/2024 15:13
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 28/06/2016 14:08

Đang làm đồng, người phụ nữ bị sét đánh bất tỉnh

Đó là một bệnh nhân ở huyện Phú Xuyên – Hà Nội, bị sét đánh trong cơn mưa sáng 27/6 khiến người phụ nữ này bất tỉnh phải nhập viện cấp cứu.

Thông tin từ Khoa Cấp cứu – Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngày 27/6 khoa có tiếp nhận một bệnh nhân được chuyển lên từ bệnh viện Nông nghiệp (Thanh Trì – Hà Nội), khi nhập viện bệnh nhân đang ở trong tình trạng hôn mê, nguyên nhân là do bị sét đánh.

BS. Lương Quốc Chính (Khoa Cấp cứu A9 – BV Bạch Mai) cho biết, bệnh nhân là chị N.T.N, 37 tuổi, địa chỉ ở Phú Xuyên - Hà Nội. Vào khoa Cấp cứu, bệnh viện Bạch Mai lúc 10:00 ngày 27/06/2016. Trước đó, khoảng 7:30 cùng ngày, chị N đang cấy lúa ngoài đồng thì xuất hiện cơn mưa dông, và chưa kịp trú ẩn thì bị sét đánh trúng.

Sau khi bị sét đánh, Chị N ngã vật ra và bất tỉnh, có tổn thương cháy xém và bỏng da vùng cổ, vai, ngực, tay và phần bụng bên trái. Chị N được người xung quanh đưa vào tại trạm y tế xã để sơ cứu, và được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Bộ Nông nghiệp để cấp cứu, sau đó chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai.

Theo BS. Chính, hiện Bệnh nhân N. vẫn đang được tiếp tục điều trị và theo dõi tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai.

dang-lam-dong-nguoi-phu-nu-bi-set-danh-bat-tinh-giadinhonline.vn 1

Bác sĩ cấp cứu của Bệnh viện Bộ Nông nghiệp đang bàn giao bệnh nhân cho bác sĩ của Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Bác sĩ Lương Quốc Chính.

Từ trường hợp trên, BS Chính khuyến cáo, người dân cần tránh ở ngoài trời với khoảng không mở (đồng không mông quạnh) trong cơn giông bão. Và nếu nghe thấy tiếng sấm thì chứng tỏ bản thân đang ở phạm vi mà sét có thể đánh. Cần phải tìm nơi trú ẩn ngay lập tức nếu đang ở bên ngoài. Sét có thể di chuyển 16 – 19 km phía trước hoặc phía sau cơn giông bão và dường như thoát ra từ bầu trời trong xanh.

Đặc biệt, khi đang ở dưới cơn bão, nên tránh khu vực cao hoặc những đối tượng (cột, cây) cao. Đồng thời, không mang hoặc giữ các đối tượng cao bằng kim loại trong cơn giông bão. Bỏ bất cứ gậy đánh gôn, cần câu cá hoặc gậy bóng chày và các vật nhiều kim loại ra khỏi cơ thể.

Trong trường hợp không tìm thấy nơi trú ẩn, hãy cúi mình trong tư thế bắt bóng. Đặt hai tay lên đầu gối hoặc che lên tai (bảo vệ tai khỏi tiếng sấm). Nếu ở bệnh cạnh một người khác thì nên cách nhau 4,5 m.

Những phương tiện giao thông bằng kim loại kín đáo như ô tô con hoặc xe buýt có thể là nơi trú ẩn tốt. Nhưng phải với điều kiện đóng tất cả các cửa và không chạm vào bất cứ kim loại nào được kết nối với xe. Những người điều khiển máy xúc có thể ở lại bên trong cabin đóng kín cửa và không được ra ngoài tìm nơi trú ẩn

Không sử dụng điện thoại bàn và các thiết bị điện bao gồm cả máy tính, vì sét có thể tấn công đường dây ngoài trời và lan truyền vào trong. Đợi ít nhất 30 phút sau tiếng sấm hoặc sét đánh lần cuối cùng hãy ra khỏi khu vực trú ẩn.

Minh Hoàng

Tags:
  • Tin liên quan
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Xem thêm